Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Trượt đại học năm nay, sang năm có còn cơ hội khi chuyển hẳn sang chương trình mới?

  

08:06 23/07/2024

Trong quá trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm nay, nhiều thí sinh không khỏi lo lắng rằng, nếu trượt đại học năm nay, sang năm sẽ xét tuyển thế nào, bởi từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thi theo chương trình GDPT 2018.

Nguyễn Minh Quân (Hải Dương) được 25,25 điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay. Có nguyện vọng theo đuổi ngành Tự động hóa của ĐH Bách khoa Hà Nội, nhưng Quân vẫn rất băn khoăn chưa biết nên lựa chọn và sắp xếp nguyện vọng thế nào cho chắc đỗ. Nếu so sánh với mức điểm chuẩn của ĐH Bách khoa Hà Nội dự báo, thì cơ hội trúng tuyển vẫn rất mong manh.

"Em rất lo lắng vì nếu trượt đại học năm nay sang năm có thể sẽ khó khăn hơn nhiều khi chuyển sang chương trình mới. Để chắc chắn, em đăng ký ngành về tự động hóa ở nhiều trường khác nhau. Ngoài ra em cũng đăng ký thêm một số ngành khác về kỹ thuật có mức điểm thấp hơn", Quân chia sẻ.

Câu hỏi "trượt đại học năm nay, sang năm xét thế nào" là băn khoăn chung của rất nhiều thí sinh thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm nay.


Thông tin về nội dung này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ GD-ĐT đã khẳng định, thí sinh học sinh lớp 12 năm nay vẫn có thể sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 để xét tốt nghiệp hoặc sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ. Về nguyên tắc thí sinh học chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó.

Song vì năm sau số thí sinh dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 sẽ không còn nhiều và có thể các cơ sở đào tạo sẽ không dành nhiều chỉ tiêu cho đối tượng này, từ đó mức độ cạnh tranh có thể lớn hơn. Do đó, thí sinh nên cố gắng có lựa chọn sáng suốt để đăng ký xét tuyển và trúng tuyển vào năm nay.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, hầu hết các cơ sở giáo dục đại học đều tuyển sinh đủ ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên. Vì vậy việc đăng ký xét tuyển trong đợt 1 là rất quan trọng.

Ngoài ra, hiện nay nhiều thí sinh đã có kết quả đủ điều kiện xét tuyển sớm theo nhiều phương thức khác nhau, tuy nhiên PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khẳng định, thí sinh vẫn cần đăng ký nguyện vọng lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT trong thời hạn. Những năm trước đã có những trường hợp thí sinh trúng tuyển sớm, yên tâm đi du lịch, đến khi biết cần phải đăng ký thì hệ thống đã quá thời hạn quy định.

Theo quy định năm 2024, hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ GD-ĐT mở từ ngày 18/7 đến trước 17h ngày 30/7. Trong thời gian trên, thí sinh có thể đăng ký không giới hạn số nguyện vọng, bao gồm cả nguyện vọng xét tuyển sớm và nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Sau thời hạn trên, hệ thống sẽ đóng lại, thí sinh không thể bổ sung, điều chỉnh nguyện vọng được nữa.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng lưu ý thêm, hệ thống sẽ xét từ trên xuống, thí sinh đỗ ở nguyện vọng nào sẽ dừng ở nguyện vọng đó, vì vậy ngay cả khi thí sinh để nguyện vọng đã trúng tuyển ở cuối nhưng các nguyện vọng xếp trên trượt hết thì hệ thống vẫn xác định thí sinh đỗ nguyện vọng này. Khi đăng ký xét tuyển trên hệ thống, thí sinh chỉ cần quan tâm tới ngành đào tạo và trường, không cần chọn phương thức, tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên, thí sinh sẽ phải cập nhật lên hệ thống những dữ liệu mà thí sinh có liên quan tới việc xét tuyển (điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ năng lực quốc tế, đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội...). Phần mềm sẽ tự động lựa chọn phương thức, tổ hợp mà thí sinh có lợi nhất để xét tuyển.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/xa-hoi/truot-dai-hoc-nam-nay-sang-nam-co-con-co-hoi-khi-chuyen-han-sang-chuong-trinh-moi-post1109567.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện