Theo báo cáo, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức 13.491 điểm chi trả trợ cấp tại các cấp xã, phường trên cả nước, cho nhóm đối tượng BTXH (61/63 tỉnh); người có công (54/63 tỉnh). Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam đã thử nghiệm và bước đầu mở thành công gần 150.000 tài khoản thanh toán cho đối tượng hưởng an sinh xã hội theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt qua Bưu điện.
Hiểu được những khó khăn và rào cản của những đối tượng nhận trợ cấp như hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin, khoảng cách di chuyển từ nơi ở đến các điểm rút tiền; chi phí sử dụng tài khoản chưa phù hợp và các kỹ năng thao tác của người sử dụng Smartphone. Cùng với mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng CNTT, kết nối cơ sở dữ liệu dân cư, cải cách thủ tục hành chính; bao phủ được toàn bộ người hưởng trợ cấp với các đặc thù khác nhau (người cao tuổi, khuyết tật, thương binh,…) mang lại sự hài lòng cho người hưởng, trong thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã tiếp tục mở rộng địa bàn triển khai việc hợp tác với ngân hàng hướng dẫn mở tài khoản cho người hưởng; nhân viên bưu điện sẽ hỗ trợ người hưởng rút tiền, chi trả trợ cấp ngay tại hệ thống bưu điện cho người hưởng.
Tăng cường tuyên truyền đến mọi người dân về việc chi trả không dùng tiền mặt, bưu điện tỉnh đã phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và xã hội huyện, thành phố, chính quyền địa phương rà soát, tổng hợp danh sách các đối tượng đăng ký hình thức nhận tiền chế độ ưu đãi người có công qua tài khoản thanh toán ngân hàng, cũng như tích cực phối hợp, chủ động thu thập thông tin, mở tài khoản, tài khoản ngân hàng cập nhật thông tin về tài khoản của các đối tượng đang hưởng trợ cấp. Bên cạnh đó, nên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ nhân viên bưu điện thực hiện công tác chi trả hiểu rõ các vấn đề về quy trình nghiệp vụ, yêu cầu tất cả nhân viên bưu điện tuân thủ các quy định, quy trình cung cấp dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người hưởng.”
Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các bên liên quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, người yếu thế trong xã hội.
BBT