Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh rà soát kỹ, đảm bảo 100% cử tri tham gia bỏ phiếu

  

08:38 14/04/2021

Đến hết ngày 13/4, các địa phương tại Hà Tĩnh đã hoàn thành việc lập, niêm yết danh sách cử tri và khu vực bỏ phiếu tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn; hội trường các nhà văn hóa theo đúng quy định.


Công an xã Thạch Long niêm yết danh sách cử tri trong ngày 13/4.

Chị Phan Thị Hoài (thôn Hội Cát, xã Thạch Long - Thạch Hà) chia sẻ: “Đầu tháng 3/2021, Công an xã Thạch Long đến từng nhà rà soát các trường hợp đăng ký thường trú, tạm trú; tuyên truyền, hỗ trợ người dân khai báo thông tin cá nhân, nguyện vọng bỏ phiếu. Nhiều ngày nay, nghe tên mình được thông báo trong danh sách cử tri qua hệ thống loa phát thanh xã, tôi vừa thấy vinh dự, vừa hiểu rõ trách nhiệm của bản thân đối với việc thực hiện quyền bầu cử”.

Theo Thượng úy Dương Văn Huy - Trưởng Công an xã Thạch Long, ở thời điểm hiện tại, toàn xã có 4.892 cử tri tham gia bỏ phiếu. Tuy nhiên, con số này sẽ tiếp tục có nhiều biến động và danh sách chính thức chỉ được chốt trước giờ diễn ra bầu cử 24 tiếng. Để đưa ra số lượng chính xác nhất, công an xã đã tập trung tổng điều tra về nhân khẩu, hộ khẩu, đối tượng tạm trú, tạm vắng trên địa bàn; đồng thời, phối hợp với các tổ dân phố rà soát số cử tri, đặc biệt là cử tri tạm trú để nắm danh sách, thông tin cử tri tham gia bỏ phiếu tại nơi tạm trú hay về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thực hiện quyền bầu cử.


Hiện toàn xã Thạch Long có 4.892 cử tri tham gia bỏ phiếu

Ngày 9/4, UBND xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) đã có thông báo số 175/TB-UBND về việc niêm yết danh sách cử tri và địa điểm niêm yết danh sách cử tri. Theo đó, bắt đầu từ ngày 11/4, Cẩm Mỹ đã đồng loạt niêm yết danh sách 3.380 cử tri của 8 thôn tại 5 khu vực bỏ phiếu.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ Hà Huy Hùng thông tin: “Cùng với việc niêm yết danh sách, ban cán sự các thôn, các ban, ngành, đoàn thể, ban bầu cử, tổ bầu cử đã phổ biến rộng rãi để cử tri nắm vững, chủ động kiểm tra các thông tin liên quan, nếu có sai sót hoặc cần điều chỉnh, phải trực tiếp phản ánh về Ủy ban Bầu cử xã qua Công an xã hoặc ban cán sự các thôn để chỉnh sửa, bổ sung kịp thời”.


Bắt đầu từ ngày 11/4, phường Tân Giang (TP. Hà Tĩnh) đồng loạt niêm yết danh sách cử tri.

Với quyết tâm hoàn thành việc lập, niêm yết công khai danh sách cử tri theo đúng chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử phường, Tổ trưởng tổ dân phố 3, phường Tân Giang, TP. Hà Tĩnh - Trịnh Văn Thanh cho biết: “Tổ dân phố có 432 cử tri tham gia bỏ phiếu, trong đó có 427 người có hộ khẩu thường trú, 5 người tạm trú.

Để hoàn thành việc rà soát, thống kê đầy đủ số lượng cử tri đòi hỏi cán bộ tổ dân phố phải dành nhiều thời gian và làm việc thận trọng, kỹ càng. Nhiều trường hợp là con em xa quê trở về hay người dân tỉnh khác đến tạm trú tại địa bàn, chúng tôi tích cực bổ sung thêm thông tin vào danh sách bởi đó là quyền lợi của họ".


Điểm niêm yết danh sách cử tri bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh)...

Để việc niêm yết danh sách cử tri kịp thời, cán bộ thôn, tổ dân phố... đã phối hợp lực lượng công an vận động người dân đăng ký nơi bỏ phiếu; bàn giao cử tri và thống nhất việc lập danh sách với các địa phương khác để tránh tình trạng trùng lặp hoặc bỏ sót. Các địa phương tại Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành việc lập danh sách cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử và thực hiện niêm yết sớm trước thời gian so với quy định.

Ngoài ra, các địa phương cũng bố trí lực lượng làm nhiệm vụ ứng trực thường xuyên tại các khu vực bầu cử để bảo vệ, hướng dẫn người dân tìm hiểu danh sách niêm yết cử tri và bảo đảm mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi thường trú hoặc tạm trú.


... và tại xã Đức Bồng (Vũ Quang).

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hoàng Anh Đức khẳng định: “Danh sách cử tri chính là cơ sở pháp lý để nhận thẻ cử tri, đảm bảo cho cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình. Chính vì vậy, việc rà soát, nắm đúng, đủ số lượng nhân khẩu để tiến hành thống kê số công dân có quyền bầu cử phải được thực hiện chặt chẽ, chính xác. Song song với công tác rà soát, lập, niêm yết danh sách cử tri, hiện nay, MTTQ các xã, phường, thị trấn đã tích cực phối hợp với UBND cùng cấp hoàn thành việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú; rà soát, hoàn chỉnh các hồ sơ theo quy định và tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3”.

Với tinh thần quyết tâm cao, cách làm cụ thể, thận trọng, mọi quy trình của công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được ủy ban bầu cử các cấp triển khai kịp thời, đúng luật định, đảm bảo cuộc bầu cử là ngày hội của toàn dân.

Theo BHT

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện