Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022

  

09:41 25/04/2022

I. LĨNH VỰC KINH TẾ

1. Sản xuất nông , lâm nghiệp và thủy sản

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tháng 4 năm 2022 tương đối ổn định: các cây trồng vụ Xuân đang được chăm sóc tốt và có diện tích tăng so với cùng kỳ, đặc biệt lúa Xuân đang trong thời kỳ trổ bông, tuy nhiên do gặp đợt mưa rét một số ngày đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình trổ bông, phơi màu của lúa; chăn nuôi vẫn gặp khó khăn do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng quá cao ảnh hưởng đến việc tái đàn; hoạt động lâm nghiệp khá thuận lợi cho việc trồng và chăm sóc rừng; sản xuất thủy sản tiếp tục được duy trì và có mức tăng nhẹ so với cùng kỳ, lượng cầu hàng hóa tăng do du lịch hoạt động trở lại nên khuyến khích người dân ra khơi đánh bắt.

1.1 Sản xuất nông nghiệp

- Trồng trọt


Sản xuất trồng trọt trong tháng Tư tập trung chủ yếu vào chăm sóc cây trồng vụ Xuân. Đến thời điểm ngày 19.4 có 2.236 ha lúa xuân đã trổ bông, trong đó, nhiều nhất là tại các huyện: Đức Thọ (970 ha); Nghi Xuân (400 ha); Thạch Hà (347 ha); Kỳ Anh (139 ha); Lộc Hà (120 ha); Can Lộc, Vũ Quang (100 ha/huyện)… Một số xã có diện tích lúa trổ bông lớn do không chủ động được nguồn nước tưới tiêu nên bà con làm trước lịch thời vụ để tranh thủ nguồn nước tự nhiên. Trong tháng có đợt mưa kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình trổ bông và phơi màu của lúa. Từ ngày 16 đến 18 tháng 4 mưa rét khiến nhiều diện tích lúa trổ bông bị ảnh hưởng và nguy cơ sâu bệnh rình rập tấn công, những diện tích lúa trổ bông giai đoạn này sẽ không phơi màu được, lúa dễ bị lép. Thời tiết ẩm ướt sẽ là môi trường có các loại nấm, vi rút gây bệnh, nhất là bệnh đạo ôn cổ lá, cổ bông đang rình rập phát sinh, mưa ẩm nhiều ngày liền sẽ “kích hoạt” nguồn bệnh sẵn có trên đồng ruộng, tiếp tục phát sinh và lan rộng. Bên cạnh đó, rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh khô vằn sẽ tiếp tục “đột kích”, gây hại lúa ở kỳ sinh trưởng quan trọng nhất vụ sản xuất này.

Đợt mưa vừa qua đã cung cấp một lượng đạm tự nhiên cho những diện tích lúa chuẩn bị bước vào kỳ trổ bông, đồng thời cấp nước ở những vùng cao cạn như: vùng cao ở Hương Khê, vùng bãi ngang Thạch Hà, vùng không chủ động tưới ở Lộc Hà, Nghi Xuân…Tuy nhiên, đối với những diện tích đang vào kỳ trổ bông thì có bị ảnh hưởng đến kết quả cuối vụ, nguy cơ bùng phát nhiều loại sâu bệnh, đặc biệt là đạo ôn cổ bông, khô vằn, rầy nâu và rầy lưng trắng. Ngành chức năng khuyến cáo tiếp tục theo dõi và gấp rút tổ chức phun phòng sâu bệnh tại các vùng bị nhiễm, tại các vùng bị ngập úng, cần tập trung tiêu thoát sớm, tránh để lúa bị ngâm quá lâu trong nước.

Tình hình sâu bệnh, thiệt hại: Hiện nay, theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, trên các loại cây trồng vụ đang có các loại sâu bệnh phát sinh gây hại như sau: Trên cây lúa thì bệnh đạo ôn lá gây hại trên cổ lá ở Lộc Hà, Nghi Xuân, Đức Thọ, Can Lộc,...Bệnh khô vằn phát sinh gây hại trên những chân ruộng gieo cấy giày, bón thừa đạm, tỷ lệ trung bình 3-7%, nơi cao 10-15%, cục bộ 20-30%, diện tích 1.233 ha, phân bố trên toàn tỉnh; bệnh bạc lá xuất hiện và gây hại ở Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương khê, tỷ lệ trung bình 5-7%, cục bộ 20 -30%, diện tích 47 ha; rầy nâu, rầy lưng trắng xuất hiện cục bộ dạng ổ ở Đức Thọ, mật độ 700-1500con/m2, rầy chủ yếu tuổi 4, tuổi 5, trưởng thành diện tích 1 ha; chuột gây hại vùng gần gò đồi, ven làng, tỷ lệ trung bình 3-5%, nơi cao 7-10%, diện tích bị phá hoại 280 ha, phân bố trên toàn tỉnh. Trên cây ngô thì sâu keo mùa thu phát sinh gây hại trên trà ngô sớm, diện tích nhiễm 9 ha; bệnh đốm lá gây hại trên trà ngô 7-9 lá, tỉ lệ 5-7%, diện tích 13 ha; bệnh khô vằn 12 ha, tập trung tại Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Cẩm Xuyên…Cây lạc thì bệnh đốm lá gây hại với diện tích 8 ha; bệnh lở cổ rễ diện tích 18 ha, tập trung ở Nghi Xuân, Hương Khê, Vũ Quang. Trên cây ăn quả có múi có sâu vẽ bùa, sâu nhớt gây hại trên lộc xuân, diện tích nhiễm 32 ha; sâu xanh bướm phượng mật độ 1-3 con/cành, diện tích 15 ha; nhện nhỏ 9 ha; câu cấu 7 ha, phân bố tại Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Can Lộc,.. Hiện nay, các loại cây trồng vụ Xuân đang trong quá trình đơm hoa, kết trái nên cần tập trung phòng, trừ sâu bệnh để tránh thiệt hại, nhất là bệnh đạo ôn gây hại đối với cây lúa.

- Chăn nuôi

 Tình hình chăn nuôi trên địa bàn trong tháng 4/2022 không có nhiều biến động. Số lượng đàn gia súc ổn định, đàn lợn và đàn gia cầm tuy có tăng hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng với mức tăng không lớn và vẫn còn thiếu ổn định. Riêng đối với hoạt động chăn nuôi lợn, hiện nay dịch tả lợn Châu Phi vẫn còn xuất hiện trên địa bàn chưa qua 21 ngày, cùng với việc giá thức ăn tăng quá cao trong khi giá bán không tăng nên tiếp tục gặp khó khăn trong việc thực hiện phát triển đàn lợn. Hoạt động chăn nuôi gia cầm tương đối ổn định, ít dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hộ dân tự chăn nuôi gia cầm để phục vụ nhu cầu thực phẩm cho gia đình nên lượng cầu hàng hóa đối với gia cầm trên thị trường đang có xu hướng giảm. Với những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh đối với đàn vật nuôi, cùng với giá thức ăn và các chi phí khác đang tăng cao như hiện nay thì hoạt động chăn nuôi trong thời gian tới vẫn tiếp tục gặp khó khăn.


 Tình hình dịch bệnh, thiệt hại: Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, tính từ đầu năm đến ngày 15/4/2022, dịch tả lợn Châu Phi đã xẩy ra trên địa bàn 32 xã, phường của 9 huyện, thành phố (Thành phố Hà Tĩnh 3 phường, xã; Hương Sơn 4 xã; Vũ Quang 4 xã, Đức Thọ 5 xã; Thạch Hà 4 xã; Cẩm Xuyên 7 xã; Lộc Hà 3 xã, huyện Kỳ Anh 1 xã và thị xã Kỳ Anh 1 xã). Tổng số lợn mắc bệnh, chết phải tiêu hủy là 416 con với trọng lượng 25.901 kg/85 hộ/53 thôn. Đến ngày 15/4/2022, dịch tả lợn Châu Phi vẫn đang xẩy ra và chưa qua 21 ngày trên địa bàn 14 phường, xã thuộc 5 huyện, thành phố, thị xã (Thành phố Hà Tĩnh 3 phường, xã; Đức Thọ 4 xã; Cẩm Xuyên 4 xã; Lộc Hà 2 xã và thị xã Kỳ Anh 1 xã). Tổng số lợn mắc bệnh, chết và tiêu hủy ở các địa phương mà dịch chưa qua 21 ngày là 176 con, trọng lượng 12.538 kg. Từ ngày 15/3/2022 đến ngày 15/4/2022, các loại dịch bệnh khác không xẩy ra đối với đàn vật nuôi. Thời gian tới, để phát triển chăn nuôi bên cạnh các chính sách nhằm phát triển đàn thì công tác phòng, chống dịch bệnh phải tiếp tục được quan tâm thực hiện để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi.

 1.2 Lâm nghiệp

Trong tháng 4/2022, cùng với hoạt động khai thác thì với điều kiện thời tiết mát mẽ, nhiệt độ thấp, có mưa nên người dân vẫn tiếp tục tiến hành trồng rừng sản xuất. Kết quả diện tích rừng trồng tập trung và sản lượng gỗ khai thác tháng 4/2022 ước tính đều tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Kết quả hoạt động sản xuất lâm nghiệp 4 tháng đầu năm 2022 chủ yếu tập trung ở các địa phương như: Huyện Hương Sơn trồng mới 483 ha rừng và khai thác 31.550 m3 gỗ; huyện Vũ Quang trồng mới 132 ha rừng và khai thác 7.770 m3 gỗ; huyện Kỳ Anh trồng mới 488 ha rừng và khai thác 10.250 m3 gỗ; huyện Hương Khê trồng mới 422 ha rừng và khai thác 4.395 m3 gỗ; huyện Cẩm Xuyên trồng mới 108 ha rừng và khai thác 4.284 m3 gỗ...

Tính từ đầu năm đến ngày 15/4/2022, trên địa bàn Hà Tĩnh không xẩy ra cháy rừng nhưng đã xẩy ra 29 vụ phá rừng (tăng 19 vụ), với diện tích rừng bị phá là 9,367 ha (tăng 6,326 ha) so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng nên các cơ quan chức năng cần phải tăng cường tuần tra kiểm soát và người dân khi vào rừng cần phải nâng cao ý thức để phòng chống cháy rừng.


1.3 Thủy sản


Kết quả sản xuất thủy sản tháng 4/2022 tiếp tục duy trì được mức tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với tháng trước lại giảm cả về sản lượng khai thác cũng như nuôi trồng. Trong khi sản lượng nuôi trồng giảm do sản phẩm chưa đến kỳ thu hoạch thì hoạt động khai thác biển cũng đang gặp rất nhiều khó khăn do các chi phí đều tăng cao, nhất là giá xăng, dầu; việc đầu tư nâng cấp phương tiện đánh bắt hải sản còn hạn chế, chi phí tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến việc đánh bắt xa bờ của ngư dân. Vì vậy, hoạt động khai thác hải sản hiện nay chủ yếu đánh bắt ở vùng lộng với các phương tiện có công suất nhỏ nên hiệu quả không cao.

Hiện nay, các hoạt động dịch vụ du lịch, ăn uống trên địa bàn đang dần được phục hồi, nhất là ở các khu du lịch biển nên nhu cầu sử dụng hải sản tăng cao, với giá cả tương đối ổn định. Cùng với đó, thời gian này cũng đang là mùa khai thác một số loại hải sản ở vùng lộng nên hy vọng hoạt động khai thác hải sản trong thời gian tới sẽ đạt được kết quả khá hơn.

Về tình hình dịch bênh: Trong tháng không xẩy ra dịch bệnh đối với các loại thủy sản nuôi trồng trên địa bàn.

2. Sản xuất công nghiệp


Sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2022 tiếp tục giảm so với cùng kỳ. Trong đó, ngành giảm mạnh nhất là ngành sản xuất và phân phối điện (giảm 37,39% so với cùng kỳ) do nhà máy nhiệt điện I đang tạm ngừng hoạt động để tiến hành sửa chữa. Ngoài ra do giá nguyên liệu đầu vào tiếp tục tăng cao nên sản lượng phôi thép sản xuất của công ty Formosa Hà Tĩnh giảm 6,9% (giảm 150 ngàn tấn) so với cùng kỳ năm trước; sản lượng thép không gỉ ở dạng bán thành phẩm ước đến cuối tháng 4/2022 giảm 4 ngàn tấn (giảm 0,2%) so với cùng kỳ năm 2021

- Ước tháng 4/2022, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp so với tháng 3/2022 giảm 0,21% và giảm 1,95% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Ngành công nghiệp khai khoáng tăng 19,36% so với tháng trước và giảm 20,33% so với cùng kỳ năm trước; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 1,67% so với tháng trước và tăng 6% so với cùng kỳ năm trước; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 8,82% so với tháng trước, tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước giảm 30,81%, ngành cung cấp nước và xử lý rác thải giảm 2,34% so với tháng 3/2022 và giảm 13,44% so với tháng 4/2021.


- Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gặp khó khăn, giảm sản lượng sản xuất so với năm 2021. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp cộng dồn 4 tháng đầu năm 2022 giảm 7,94% so cùng kỳ năm trước. Cụ thể: Ngành công nghiệp khai khoáng giảm 3,87%, làm giảm 0,08 điểm phần trăm; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 0,64% làm giảm 1 điểm phần trăm (là ngành đóng góp chủ yếu vào mức tăng chung toàn ngành công nghiệp); ngành sản xuất và phân phối điện giảm 37,39%, làm giảm 6,64 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải giảm 9,94%, làm giảm 0,22 điểm phần trăm vào mức tăng chung toàn ngành.

Trong 18 nhóm ngành công nghiệp cấp 2, có 10 nhóm ngành có chỉ số sản xuất tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có 4 nhóm ngành có mức tăng cao như: Sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 124,65%; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác tăng 36,24%; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 27,31%; in, sao chép bản ghi các loại tăng 17,53% … Ngoài ra có một số ngành có chỉ số sản xuất cộng dồn 4 tháng đầu năm 2022 tăng nhẹ so với cùng kỳ như: Sản xuất đồ uống; dệt; sản xuất trang phục; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; sản xuất chế biến thực phẩm; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế.

Có 8 nhóm ngành giảm, làm ảnh hưởng tới tốc độ tăng toàn ngành như: Sản xuất và phân phối điện giảm 37,39%; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn giảm 27,11%; khai thác quặng kim loại giảm 23,47%; hoạt động thu gom, xử lý và tiêu hủy rác thải, tái chế phế liệu giảm 10,47%; khai thác, xử lý và cung cấp nước giảm 9,89%; sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế giảm 2,56%; khai khoáng khác giảm 1,5%; sản xuất kim loại giảm 0,89%.

3. Vốn đầu tư

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính từ Trung ương, tỉnh và chính quyền địa phương các cấp, sự chủ động của các doanh nghiệp, người dân. 4 tháng đầu năm 2022 các công trình dự án trên địa bàn đã được triển khai đồng bộ, đặc biệt là những dự án trong điểm như: Dự án nhà máy sản xuất pin VinES, dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2…) cùng với thời tiết thuận lợi nên đẩy nhanh tiến độ thi công, việc giải ngân vốn được thực hiện tốt. Vì vậy, vốn đầu tư phát triển trên địa bàn trên đà xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước.


Tổng vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý dự ước tháng 4/2022 đạt 359,5 tỷ đồng, tăng 10,39% so với tháng trước. Trong đó: Vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh ước đạt 269,57 tỷ đồng, tăng 10,44% (tăng 25,49 tỷ đồng) so với tháng trước; vốn ngân sách nhà nước cấp huyện ước đạt 71,73 tỷ đồng, tăng 10,55%; vốn ngân sách nhà nước cấp xã ước đạt 18,21 tỷ đồng, tăng 9,06% so với tháng trước.

Nguyên nhân tăng: Các nguồn vốn cân đối ngân sách tỉnh, huyện, xã, cộng với các nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu đã phân bổ theo kế hoạch vốn đề ra; hồ sơ, thủ tục triển khai nhanh chóng, công tác giải ngân kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng vốn của các công trình nên tiến độ thi công được đảm bảo.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, Tổng vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý ước đạt 1.405,6 tỷ đồng, giảm 3,39% so với cùng kỳ. Trong đó: Vốn ngân sách Nhà nước cấp tỉnh đạt 1.092,82 tỷ đồng, tăng 4,76%; vốn ngân sách Nhà nước cấp huyện đạt 263,65 tỷ đồng, tăng 10,68%; vốn ngân sách Nhà nước cấp xã đạt 49,11 tỷ đồng, giảm 71,71%. Nguồn vốn giảm là do các dự án chuyển tiếp triển khai chậm, dự án mới đang chờ giao vốn, hoàn thiện hồ sơ đáp ứng để thi công.

4. Thương mại, dịch vụ

4.1. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng

Trong thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cộng với giá cả nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng đến chi phí sản xuất và lưu thông hàng hóa. Bước sang đầu quý 2, dự kiến tình hình hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng trưởng tốt hơn so với những tháng quý trước và cùng kỳ năm trước do dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, số ca lây nhiễm giảm dần, các hoạt động dịch vụ giải trí và du lịch lữ hành hoạt động trở lại. Giá nhiên liệu xăng dầu giảm qua hai kỳ điều chỉnh gần đây nhất.


- Tổng mức bán lẻ hàng hóa: Hoạt động bán lẻ vẫn là ngành đóng góp quan trọng trong nhóm ngành thương mại dịch vụ, doanh thu đạt mức tăng cao và ổn định so với tháng trước cũng như cùng kỳ năm trước.


Tháng 4/2022 dự tính ước đạt 3.824,80 tỷ đồng, tăng 4,70% so với tháng trước do doanh thu bán lẻ tất cả các nhóm hàng hóa tháng 4 đều tăng so với tháng trước, một số nhóm hàng tăng mạnh do nhu cầu thị trường trong tháng tăng cao như: Đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 8,73%, ô tô con tăng 6,81%, may mặc tăng 6,36%; nhóm xăng dầu các loại mặc dù giá nhiên liệu xăng dầu có giảm nhưng không đáng kể, nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa trong tháng lại tăng nên doanh thu tăng 6,22% so với tháng trước. So với cùng kỳ doanh thu bán lẻ đạt mức tăng rất cao 11,39%, tăng chủ yếu ở các nhóm mặt hàng như: Xăng, dầu các loại 39,63%, nhiên liệu khác 26,24%; đá quý và kim loại 19,29%; lương thực, thực phẩm 16,41%; gỗ và vật liệu xây dựng 8,14%. Nguyên nhân chủ yếu do sự tăng cao về giá chung các loại hàng hóa cộng với trong tháng nhu cầu về vật liệu xây dựng nhà ở tăng mạnh, ảnh hưởng của tình hình thế giới khiến giá nguyên, nhiên liệu, vàng và đô la Mỹ liên tục tăng giá trong thời gian qua.

Tính chung, tổng mức bán lẻ hàng hóa 4 tháng đầu năm 2022, dự tính đạt 15.301,95 tỷ đồng, tăng 1,66% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù tháng 4 đạt mức tăng khá so với cùng kỳ nhưng việc doanh thu cả quý 1 giảm khiến tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa tính chung 4 tháng đầu năm đạt mức tăng chưa cao. Mức tăng chủ yếu do ảnh hưởng bởi yếu tố giá cả tăng mạnh so cùng kỳ như xăng, dầu, khí đốt, vật liệu xây dựng, đá quý và kim loại quý. Trong khi đó, một số nhóm hàng hóa tiếp tục gặp khó khăn, có mức doanh thu giảm, cụ thể như: Nhóm bán lẻ hàng may mặc giảm do tình hình cạnh tranh với các đơn vị kinh doanh nhượng quyền thương mại, các chuỗi hệ thống toàn quốc và các cửa hàng kinh doanh trực tuyến dẫn tới số cơ sở bán lẻ hàng may mặc trên địa bàn tỉnh đang giảm mạnh so với cùng kỳ; nhóm bán lẻ hàng hóa khác giảm do tình hình kinh tế, thu nhập của người tiêu dùng gặp khó khăn và nhu cầu thiết bị học trực tuyến giảm dẫn tới doanh thu nhóm bán lẻ thiết bị vi tính giảm.

- Dịch vụ l¬ưu trú, ăn uống: Hoạt động dịch vụ lưu trú ăn uống tháng 4/2022 có xu hướng tăng hơn so với các tháng đầu năm, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang dần ổn định, số ca nhiễm trong ngày giảm cộng với thời tiết đang trong mùa thuận lợi cho các loại hình ăn uống như quán hàng, quán ăn từ sang trọng đến bình dân. Trong tháng, có hai dịp nghỉ lễ khá dài ngày là Giỗ Tổ Hùng Vương (3 ngày) và kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5 (4 ngày), là thời điểm thuận lợi cho du lịch Hà Tĩnh tăng tốc khôi phục các hoạt động trong tình hình mới. Đây cũng là thời điểm khởi động mùa du lịch biển 2022 trên toàn tỉnh, các khu, điểm du lịch hiện đã hoàn thành việc chỉnh trang cơ sở vật chất, nâng cấp dịch vụ sẵn sàng đón khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước đạt 489,16 tỷ đồng, tăng 10,87% so với tháng trước và giảm 7,07% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Dịch vụ l¬ưu trú ước đạt 18,62 tỷ đồng, tăng 18,63% so với tháng trước, giảm 6,42% so với cùng kỳ năm trước; dịch vụ ăn uống ước đạt 470,24 tỷ đồng, tăng 10,51% so với tháng trước, giảm 6,76% so với cùng kỳ năm trước; dịch vụ du lịch lữ hành và hoạt động hỗ trợ du lịch dự tính đạt 0,3 tỷ đồng, giảm 86,11% so với cùng kỳ. Sau thời gian dài ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến nay hoạt động du lịch, lữ hành mới được khởi động lại nên doanh thu chỉ đạt mức rất thấp so với cùng kỳ.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước đạt 1.700,84 tỷ đồng, giảm 7,65% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Dịch vụ l¬ưu trú ước đạt 56,30 tỷ đồng, giảm 17,86%; dịch vụ ăn uống ước đạt 1.644,24 tỷ đồng, giảm 6,93%; du lịch lữ hành và dịch vụ hỗ trợ du lịch ước đạt 0,3 tỷ đồng, giảm 95,40% so với cùng kỳ năm trước.

- Hoạt động dịch vụ khác: Tháng 4 là thời gian mùa cao điểm thi công xây dựng các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, do vậy nhu cầu sử dụng các dịch vụ hỗ trợ hành chính, dịch vụ thuê máy móc công trình có xu hướng tăng tác động đến doanh thu hoạt động dịch vụ tăng hơn so với tháng trước. Các dịch vụ cưới hỏi, hiếu hỷ, dịch vụ cho thuê đồ dùng cá nhân và gia đình cũng tăng. Doanh thu dịch vụ khác tháng 4/2022 ước tính ước tính đạt 187,99 tỷ đồng, tăng 9,02% so với tháng trước và tăng 9,32% so với cùng kỳ năm trước.

 Ước 4 tháng đầu năm 2022, doanh thu hoạt động dịch vụ khác ước đạt 706,34 tỷ đồng, tăng 2,53% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Nhóm kinh doanh bất động sản tăng 13,82%; hành chính và dịch vụ hỗ trợ ước tăng 16,76%; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội giảm 10,35%; nghệ thuật, vui chơi và giải trí giảm 60,58%; dịch vụ khác ước tăng 9,84%. Nhóm giáo dục đào tạo không biến động so với cùng kỳ.

4.2. Hoạt động vận tải

Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đã bắt đầu hoạt động nhộn nhịp trở lại, các tuyến liên tỉnh, nội tỉnh ngày càng đông khách hơn. Bên cạnh đó, hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương cùng với việc nhà máy Gang thép Formosa hoạt động ổn định tăng nhập khẩu nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất là một trong những động lực và là điều kiện lớn thúc đẩy đầu mối trung chuyển hàng hóa và dịch vụ vận tải, kho bãi của tỉnh Hà Tĩnh.


  Doanh thu vận tải, kho bãi tháng 4 năm 2022 ước đạt 466,55 tỷ đồng, tăng 4,26% so tháng trước và giảm 0,5% so cùng kỳ năm trước.

- Vận tải hành khách: Doanh thu ước đạt 92,91 tỷ đồng, tăng 7,03% so với tháng trước và giảm 31,70% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng hành khách vận chuyển ước đạt 1.088,75 nghìn HK, tăng 8,20% so với tháng trước và giảm 40,10% so với cùng kỳ năm trước; luân chuyển ước đạt 186,34 triệu HK, tăng 9,63% so với tháng trước, giảm 39,89% so với cùng kỳ năm trước.

- Vận tải hàng hóa: Doanh thu ước đạt 288,60 tỷ đồng, tăng 3,25% so với tháng trước và tăng 12,89% so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng hàng hóa vận chuyển ước tính đạt 3.233,18 nghìn tấn, tăng 2,81% so với tháng trước và tăng 14,17% so với cùng kỳ năm trước; luân chuyển ước đạt 82,16 triệu tấn.km, tăng 3,82% so với tháng trước và tăng 12,64% so với cùng kỳ năm trước.

- Doanh thu kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải: Ước đạt 84,97 tỷ đồng, tăng 4,75% so với tháng trước và tăng 10,0% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2022 doanh thu vận tải ước tính đạt 1.741,42 tỷ đồng, giảm 7,53% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó: Vận tải hành khách ước tính đạt 325,71 tỷ đồng, giảm 42,65% với số lượng vận chuyển ước đạt 3.769,99 nghìn HK, giảm 50,77% và luân chuyển ước đạt 632,30 triệu HK.km, giảm 51,49% so với cùng kỳ năm trước; vận tải hàng hóa ước đạt 1.088,50 tỷ đồng, tăng 7,48% với khối lượng vận chuyển đạt 12.257,41 nghìn tấn, tăng 8,93% và luân chuyển đạt 311,23 triệu tấn.km, tăng 6,15% so với cùng kỳ năm trước; Doanh thu kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải đạt 326,95 tỷ đồng, tăng 8,07% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, hoạt động kinh doanh vận tải tháng 4 cơ bản trở lại bình thường, nhu cầu đi lại bằng các phương tiện vận tải hành khách công cộng xe buýt, taxi tăng so với tháng trước vộng với việc các công ty vân tải nâng giá vé do ảnh hưởng của giá xăng, dầu nên doanh thu đạt mức cao. Tuy nhiên vẫn không đạt mức và giảm khá sâu so với cùng kỳ năm trước.

4.3. Xuất nhập khẩu hàng hóa

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 4 năm 2022 ước đạt 543,3 triệu USD, giảm 8,95% so với tháng trước và tăng 15,05% so với cùng kỳ năm. Kim ngạch xuất nhập khẩu chủ yếu vẫn từ Công ty Formosa, nên mặc dù việc xuất khẩu tháng 4 của công ty giảm mạnh so với tháng trước nhưng với việc tăng cường nhập khẩu nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất kỳ vọng tháng tới kim ngạch xuất khẩu thép sẽ tăng cao kéo theo việc tăng xuất khẩu của toàn tỉnh.


- Kim ngạch xuất khẩu: Tháng 4 ước đạt 153,30 triệu USD, giảm 30,94% so với tháng trước và giảm 4,25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Xuất khẩu thép, phôi thép đạt 138,10 triệu USD giảm 32,39% so với tháng trước và giảm 3,99% so với cùng kỳ. Các mặt hàng khác dù chiếm tỷ trọng không cao nhưng đang trở thành thế mạnh và có đà tăng trưởng tốt so với năm trước như: Dăm gỗ đạt 4,0 triệu USD dù giảm 16,14% so với tháng trước nhưng so cùng kỳ tăng 72,41%; Hàng may mặc đạt 1,50 triệu USD giảm 6,25% so tháng trước nhưng tăng 114,29% so với cùng kỳ; Xơ và sợi dệt các loại đạt 1,30 triệu USD tăng 6,56% so tháng trước và tăng 5,69 so cùng kỳ.

Cộng dồn 4 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 586,35 triệu USD, giảm 0,56% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu từ Formosa chiếm tỷ trọng đến 92,80% trong tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh. Tính trong các mặt hàng xuất khẩu, xuất khẩu thép, phôi thép là mặt hàng chủ lực của toàn tỉnh ước đạt 521,68 triệu USD và là mặt hàng duy nhất có kim ngạch giảm và giảm nhẹ 0,28%, còn lại tất cả các mặt hàng khác đều tăng so với cùng kỳ, cụ thể: Thủy sản tăng 3,08%; chè tăng 15,29%; Dăm gỗ tăng 31,27%; Hàng dệt, may mặc tăng 70,30% và xơ,sợi dệt các loại tăng 71,05%.

- Kim ngạch nhập khẩu: Trong tháng 4 năm 2022 ước đạt 390,0 triệu USD, tăng 4,08% so với tháng trước và tăng 154,80% so với cùng kỳ năm trước. Cộng dồn 4 tháng năm 2022, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.283,94 triệu USD, tăng 25,65% so với cùng kỳ năm trước. Với việc tăng mạnh việc nhập khẩu, chủ yếu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất của Formosa sẽ kỳ vọng sức tăng sản xuất chung của nền công nghiệp cũng như hoạt động xuất khẩu trong tháng tới của tỉnh Hà Tĩnh.

5. Chỉ số giá tiêu dùng

Thị trường tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh từ đầu năm đến nay các mặt hàng có mức biến động mạnh chủ yếu tập trung ở các nhóm lương thực, thực phẩm, xăng dầu, vật liệu xây dựng, điện nước. Những yếu tố mùa vụ, dịch bệnh, thời tiết và sự điều hành của Nhà nước về nhiên liệu là những điểm cơ bản ảnh hưởng lớn đến sự biến động giá cả hàng hoá dịch vụ trong thời gian qua. Ước tháng 4/2022, chỉ số giá tiêu dùng chung CPI tăng 0,19% so với tháng trước và tăng 1,64% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, chỉ số giá CPI chung tăng 1,29% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 4 năm 2022, chỉ số CPI chung tăng 0,19% so với tháng trước và tăng 1,64% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Khu vực thành thị tăng 0,04% so với tháng trước, tăng 1,71% so với cùng kỳ năm trước; Khu vực nông thôn tăng 0,25% so với tháng trước, tăng 1,61% so với cùng kỳ năm trước.


Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có 05 nhóm hàng hóa chỉ số giá tăng so với tháng trước bao gồm: Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây; nhóm thiết bị và đồ dùng gia; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác. Có 03 nhóm hàng hóa có chỉ số giá giảm so với tháng trước bao gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm bưu chính viễn thông; nhóm giao thông. Có 03 nhóm không có biến động về chỉ số so với tháng trước gồm: Đồ uống và thuốc lá; giáo dục; thuốc và dịch vụ y tế.

Thị trường giá vàng 9999 trong tháng bình quân giảm so tháng trước do ảnh hưởng bởi các diễn biến từ thị trường thế giới. Hiện nay giá vàng bình quân trong tháng ở mức 5.560 nghìn đồng/chỉ 9999, giá đô la mỹ bình quân 2.312.400 đồng/100 USD. Chỉ số giá vàng giảm 0,42% so với tháng trước, tăng 6,17% so với cùng tháng năm trước; chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,36% so với tháng trước, giảm 2,57% so với cùng tháng năm trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 1,29% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực thành thị tăng 1,52%; khu vực nông thôn tăng 1,19%. Nếu phân theo nhóm ngành hàng thì nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 3,82%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,39%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,08%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 5,95%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,88%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,22%; giao thông tăng 12,57%; giáo dục tăng 0,17%; văn hoá, giải trí và du lịch tăng 1,03%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,82% so với cùng kỳ năm trước.

 Dự kiến CPI tháng 5/2022 sẽ tăng hơn so tháng 4/2022 do yếu tố thời tiết thay đổi khiến các loại hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng mùa hè như thực phẩm hoa quả, đồ uống, điện, nước sinh hoạt, hàng điện lạnh, dịch vụ bảo dưỡng tăng giá. Bên cạnh đó, việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được điều hành linh hoạt hơn, các hoạt động kinh doanh ăn uống và du lịch, nhất là trong đợt nghỉ lễ 30/4-01/5 sắp tới có thể tăng cao, kéo theo giá các loại lương thực, thực phẩm, đồ uống, dịch vụ lưu trú, ăn uống ngoài gia đình tăng cao.

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI

1. Đời sống dân cư và bảo đảm an sinh xã hội

Hà Tĩnh triển khai thực hiện áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ theo quy định tại Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15. Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh giá dầu thô có xu hướng tăng cao, góp phần hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch COVID-19. Đồng thời triển khai một số chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Nghị quyết số 11/NQ-CP và Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg góp phần đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm cho người lao động. Trong tháng, Hà Tĩnh cũng đã tổ chức phát động “Tháng công nhân năm 2022” với chủ đề “Vượt khó, sáng tạo, an toàn, thích ứng”, nhằm tôn vinh những người lao động tiêu biểu; khuyến khích đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tinh thần “chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, hiệu quả, thiết thực” đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhìn chung tình hình đời sống dân cư trên địa bàn tỉnh ổn định, toàn tỉnh không xảy ra tình trạng thiếu đói trong dân cư.

2. Giáo dục

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, học đi đôi với hành vẫn được lan tỏa trong các nhà trường, địa phương và gặt hái được nhiều thành quả, cụ thể:

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022, Hà Tĩnh có với 74 học sinh đạt giải trong đó có 1 giải nhất, 25 giải nhì, 28 giải ba và 20 giải khuyến khích; Hà Tĩnh là một trong 5 tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng học sinh đạt giải quốc gia (sau Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương và Nghệ An). Bên cạnh đó toàn tỉnh có hơn 2.400 em đạt giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9, 10, 11 và 12.

Trên sân chơi sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp quốc gia, học sinh Hà Tĩnh đã đạt 2 giải nhì với 2 dự án: “Máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động” và “Hành vi so sánh xã hội trong học tập của học sinh THPT tỉnh Hà Tĩnh”. Đây là kết quả từ sự hướng dẫn sát sao của giáo viên, niềm say mê, miệt mài nghiên cứu của học sinh Hà Tĩnh với nhiều sáng kiến, công trình khoa học được ra đời và ứng dụng trong thực tiễn.

3. Hoạt động y tế

Ngành y tế Hà Tĩnh đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng mùa xuân, nâng cao tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 3; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

- Tình hình dịch bệnh Covid-19: Tổng số ca mắc từ ngày 01/01/2022 đến ngày 19/4/2022 là 48.147 ca, lũy kế từ 04/6/2021 đến nay 50.096 ca mắc. Cộng dồn từ đầu năm đến nay tổng mẫu PCR là 45.775 mẫu; số test nhanh là 554.177 mẫu.Toàn tỉnh đã có 13/13 địa phương thực hiện việc cách ly, điều trị các ca bệnh tại nhà với 44.140 ca, trong đó đã có 38.980 ca khỏi bệnh.

 Tình hình điều trị các ca bệnh: Chuyển các Bệnh viện tuyến trên 123. Điều trị khỏi 44.742 BN, trong đó có 112 BN tuyến trên, 44.630 BN tại Hà Tĩnh, 48 BN tử vong. Đánh giá tình hình dịch Hà Tĩnh, toàn tỉnh hiện có 201 xã, phường, thị trấn cấp độ 1; 15 xã, phường, thị trấn cấp độ 2. Công tác tiêm chủng tiếp tục được đẩy mạnh, Hà Tĩnh được phân bổ 18.200 liều vắc xin phòng COVID-19 để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngành Y tế Hà Tĩnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho công tác tiêm chủng cho trẻ, trước mắt đã phân bổ số vắc xin phòng COVID-19 Moderna (tính theo liều 0,25 ml mỗi trẻ) cho các địa phương để ưu tiên tiêm mũi 1 cho trẻ 11 tuổi- dưới 12 tuổi trên địa bàn và hạ dần theo độ tuổi. - Tình hình dịch bệnh khác: Trong tháng, trên địa bàn chỉ có một số ca bệnh đơn lẻ, cụ thể: 1 ca sốt xuất huyết, 15 ca mắc bệnh quai bị, 27 ca mắc lỵ trực trùng; 33 ca mắc lỵ a míp; 12 ca mắc bệnh thủy đậu, 1.475 ca mắc bệnh cúm, 348 ca mắc bệnh tiêu chảy và không có người chết vì do các bệnh trên.

- Công tác phòng chống HIV/AIDS: Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã hướng dẫn cho bệnh nhân HIV/AIDS tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Từ ngày 16/3/2022 đến ngày 15/4/2022 toàn tỉnh có 5 người nhiễm mới HIV, 2 người chuyển thành AIDS và không có người chết vì AIDS; so với cùng kỳ năm trước: số người nhiễm mới HIV giảm 5 người (giảm 50%), số người chuyển thành AIDS giảm 7 người (giảm 77,78%), số người chết vì AIDS không đổi. Tính chung bốn tháng đầu năm có 11 người nhiễm mới HIV, 5 người chuyển thành AIDS và không có người chết vì AIDS. So với cùng kỳ năm trước: giảm 13 ca HIV (giảm 57,17%), giảm 14 ca chuyển thành AIDS (giảm 73,68 %), số người chết vì AIDS không đổi.

- Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm: Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2022 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản, thực phẩm trong tình hình mới” theo đó, các ngành, địa phương sẽ tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP. Tính từ ngày 16/3/2022 đến ngày 15/4/2022, toàn tỉnh không xảy ra vụ ngộ độc tập thể, có 54 ca ngộ độc đơn lẻ, không có người tử vong vì ngộ độc thực phẩm. So với cùng kỳ năm trước số vụ ngộ độc không đổi, số ca ngộ độc đơn lẻ giảm 85 ca (giảm 61,15%). Tính chung 4 tháng đầu năm xảy ra 1 vụ ngộ độc tập thể làm 4 người bị ngộ độc, ngoài ra có 174 ca bị ngộ độc đơn lẻ, không có người chết vì ngộ độc; so với cùng kỳ năm trước số vụ ngộ độc tập thể không đổi, giảm 8 ca ngộ độc tập thể (giảm 66,67%), số ca ngộ độc đơn lẻ giảm 287 ca (giảm 62,26%), số ca tử vong không đổi.

4. Hoạt động văn hoá, thể thao

- Hoạt động văn hóa: Trong tháng, trùng vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương năm 2022 được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh tại Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Đại Hùng (phường Đậu Liêu, Thị xã Hồng Lĩnh) từ ngày 7-10/4/2022 (tức ngày 7-10/3 âm lịch) với nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao.

- Công tác kiểm tra, thanh tra văn hóa: Công tác kiểm tra, thanh tra văn hóa được thực hiện thường xuyên và theo kế hoạch, đặc biệt là trong các dịp lễ, hội. Công tác kiểm tra, thanh tra nhằm tập trung quản lý, chấn chỉnh các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa, các hoạt động thuộc lĩnh vực Thông tin - truyền thông trên địa bàn tỉnh như chấn chỉnh bảng hiệu, quảng cáo tại các khu du lịch bãi biển....nhằm tạo môi trường cảnh quang văn minh, lịch sự tạo thiện cảm cho du khách khi đến với du lịch Hà Tĩnh.

- Hoạt động thể thao:

+ Thể thao thành tích cao: Trong tháng, Đoàn thể thao Hà Tĩnh tham gia 5 giải đấu, đạt 31 huy chương các loại (12 huy chương vàng, 9 huy chương bạc, 10 huy chương đồng), trong đó 01 giải quốc tế (Giải vô địch Đông Nam Á) giành 3 huy chương (02 huy chương vàng và 01 huy chương đồng).

+ Thể thao quần chúng: Trong khuôn khổ Đại hội Thể dục Thể thao toàn tỉnh lần thứ IX, các địa phương ở Hà Tĩnh đã và đang tổ chức nhiều giải đấu sôi nổi, gắn với chuỗi hoạt động hướng tới khai trương mùa du lịch biển như Giải Bóng chuyền bãi biển toàn tỉnh và Giải Bóng chuyền nữ huyện Nghi Xuân; huyện Kỳ Anh tổ chức giải đấu bóng chuyền nam văn phòng các xã, cơ quan, đơn vị trên địa bàn và giải đi cà kheo nam đá bóng trên bãi biển; Huyện Lộc Hà tổ chức giải cờ thẻ, bóng chuyền nữ, bóng chuyền bãi biển, đi cà kheo, kéo co... Huyện Cẩm Xuyên tổ chức Giải Bóng chuyền nữ trong khuôn khổ Đại hội TDTT lần thứ IX toàn huyện; hội đua thuyền truyền thống Nhượng Bạn với sự tham gia của các đội đua thuyền Yên Hòa, Cẩm Dương, Thiên Cầm, Cẩm Nhượng, Cẩm Lĩnh, Cẩm Lộc, Nam Phúc Thăng.

5. Tình hình an toàn giao thông

Tính từ ngày 15/3 - 14/4/2022 toàn tỉnh xảy ra 9 vụ tai nạn đường bộ, 8 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại 120 triệu đồng. So với cùng kỳ năm trước giảm 1 vụ tai nạn (giảm 10%), tăng 2 người chết (tăng 33,33%), tăng 2 người bị thương (tăng 100%). Nguyên nhân xảy ra tai nạn là không làm chủ tốc độ và đi sai phần đường, ngoài ra do lái xe sử dụng rượu bia quá mức quy định.


Như vậy, tính từ 15/12/2021 đến 14/4/2022, Hà Tĩnh xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 26 người và bị thương 15 người. So cùng kỳ năm 2021 giảm 5 vụ (giảm 14,71%), tăng 2 người chết (tăng 8,33%) và tăng 2 người bị thương (tăng 15,38%). Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông đường bộ là không làm chủ tốc độ và đi sai phần đường do lái xe sử dụng rượu bia quá mức quy định.

6. Môi trường

- Tình hình cháy nổ: Từ ngày 15/3/2022 đến ngày 14/4/2022 trên địa bàn tỉnh đã xảy 2 vụ cháy, nổ; không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản đang thống kê. Trong đó có 1 vụ cháy thực bì rừng xảy ra vào ngày 26/3 tại huyện Hương Sơn, diện tích bị cháy khoảng 2 ha. So với cùng kỳ năm trước số vụ cháy, nổ tăng 2 vụ, số người chết và số người bị thương không thay đổi.

Tính chung bốn tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đã xẩy ra 8 vụ cháy, nổ làm 1 người chết và không có người bị thương so với cùng kỳ năm trước số vụ chảy, nổ tăng 1 vụ; giảm 1 người chết; tăng 1 người bị thương.

- Vi phạm môi trường: Nhằm tăng cường tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về ô nhiễm môi trường đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, Hà Tĩnh thiết lập đường dây nóng cấp tỉnh và cấp huyện để tiếp nhận phản ánh về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4/2022 đã phát hiện 39 vụ, đã xử lý 25 vụ, tổng số tiền xử phạt 100 triệu đồng; so với tháng trước số vụ phát hiện tăng 25 vụ (tăng 178,57 %), số vụ đã xử lý tăng 22 vụ (tăng 7,33 lần), tăng số tiền nộp phạt 99,20 triệu đồng; so với cùng kỳ năm 2021 tăng 31 vụ đã phát hiện (tăng 387,50%), tăng 18 vụ đã xử lý (tăng 257,14%), số tiền xử phạt tăng 59,50 triệu đồng (tăng 146,91%).

Tính chung 4 tháng đầu năm 2022 (từ ngày 15/12/2021 - 14/4/2022) đã phát hiện 410 vụ, đã xử lý 291 vụ, tổng số tiền xử phạt 978,88 triệu đồng; so với cùng kỳ năm trước, số vụ phát hiện tăng 368 vụ (tăng 8,76 lần), số vụ xử lý tăng 267 vụ (tăng 11,13 lần), tăng số tiền nộp phạt 790,43 triệu đồng (tăng 4,19 lần).

7. Tình hình thiên tai

Trong tháng trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 1 vụ sóng to, gió lớn trên vùng biển xã Thịnh Lộc huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh làm 1 người chết, hư hỏng tàu thuyền giá trị 100 triệu. Tính chung từ đầu năm đến nay số vụ thiên tai 1 vụ, so với cùng kỳ năm trước tăng 1 vụ, tăng 1 người chết, tăng thiệt hại 100 triệu. Sau khi nhận được tin báo, UBND huyện Lộc Hà và UBND xã Thịnh Lộc đã đến thăm hỏi và động viên gia đình với mức hỗ trợ là 6 triệu đồng.

Trên đây là một số tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh./.

BBT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện