Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Trung Quốc: Công bố điều kiện trở thành “người khổng lồ nhỏ”

  

01:05 25/08/2022

Để đủ điều kiện trở thành những “người khổng lồ nhỏ”, các công ty công nghệ phải hoạt động trong các ngành công nghiệp chiến lược quan trọng như chất bán dẫn, phần mềm và trí tuệ nhân tạo. Theo một thông báo của MIIT, Trung Quốc đang đặt mục tiêu có hơn 1 triệu “doanh nghiệp vừa và nhỏ chất lượng cao” vào năm 2025.

Trung Quốc đã tiết lộ các tiêu chí chi tiết để xác định doanh nghiệp công nghiệp nào đủ điều kiện là "người khổng lồ nhỏ", khi Bắc Kinh đẩy mạnh chiến lược hình thành một đội quân gồm các công ty "nhỏ nhưng mạnh" để lấp đầy khoảng trống công nghệ.


Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất tại Công ty công nghệ Jiangsu Gian ở Thường Châu, một thành phố ở phía Nam tỉnh Giang Tô

Bắc Kinh đã công bố mục tiêu nuôi dưỡng 10.000 gã khổng lồ nhỏ vào năm 2025. Các công ty được công nhận chính thức là gã khổng lồ nhỏ sẽ được tiếp cận các ưu đãi như trợ cấp, cắt giảm thuế và các khoản tài trợ khác. Động thái này đã gây ra một cơn sốt xác định các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) có thể là ứng cử viên trong các sản phẩm hoặc quy trình có thể giúp đất nước đạt được mục tiêu tự cung tự cấp công nghệ.

Theo các hướng dẫn mới nhất được công bố bởi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT), cơ quan phụ trách dự án, những gã khổng lồ nhỏ cần phải có hơn ba năm kinh nghiệm trong một "phần quan trọng của chuỗi cung ứng” và phải chiếm ít nhất 10% thị phần trong lĩnh vực của mình.

Theo MIIT, những gã khổng lồ nhỏ phải hoạt động trong các ngành công nghiệp chiến lược quan trọng như chất bán dẫn, phần mềm và trí tuệ nhân tạo và phải có khả năng "sửa chữa điểm yếu" trong chuỗi cung ứng trong nước.

Các công ty có doanh thu hàng năm hơn 50 triệu nhân dân tệ phải đầu tư ít nhất 3 triệu nhân dân tệ (450.000 USD) vào nghiên cứu và phát triển để đủ điều kiện tham gia.

MIIT dự định phát triển cơ sở dữ liệu của tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ chất lượng cao để theo dõi hiệu quả hoạt động và cung cấp các dịch vụ mục tiêu cho từng công ty.

Thông báo mới được công bố không nêu chi tiết về các biện pháp hỗ trợ dành cho các công ty thành công. Tuy nhiên, theo ông Xu Xiaolan, Thứ trưởng MIIIT, năm ngoái, chính phủ trung ương đã trợ cấp hơn 10 tỷ nhân dân tệ cho hơn 1.000 doanh nghiệp khổng lồ nhỏ quốc gia.


Trình diễn buồng lái từ xa thông minh 5G tại Hội chợ các dự án đổi mới eo biển Trung Quốc lần thứ 20 ở thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, ngày 19 tháng 6 năm 2022

Trung Quốc đã nuôi dưỡng 4.762 gã khổng lồ nhỏ kể từ khi triển khai sáng kiến này. Theo thông báo của MIIT, sẽ có hơn 1 triệu "doanh nghiệp vừa và nhỏ chất lượng cao" vào năm 2025.

"Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chất lượng cao không chỉ là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, mà còn đóng vai trò thiết yếu giúp tăng cường sự ổn định và khả năng cạnh tranh của chuỗi cung ứng công nghiệp", theo tờ Nhân dân Nhật báo.

Giang Phạm (theo SCMP)


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện