Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

‘Chuyển đổi số gọi tên doanh nghiệp và doanh nhân công nghệ số Việt Nam’

  

02:26 11/09/2022

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, trong cách mạng 4.0, với sự phát triển đột phá của công nghệ số, tinh thần thời đại là đổi mới sáng tạo. Chuyển đổi số lại một lần nữa gọi tên các doanh nghiệp và doanh nhân công nghệ số Việt Nam.

Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2022 chiếm 51% doanh thu toàn ngành

Ngày 10/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức lễ công bố và vinh danh Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2022.

Được phát động từ ngày 28/4, sau 2 tháng, chương trình đã tiếp nhận 147 đề cử trong 20 lĩnh vực đến từ 92 doanh nghiệp. Ngày 23/7, Hội đồng đánh giá do Tiến sĩ Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông làm Chủ tịch đã chọn 101 đề cử được vinh danh Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2022 tại 18 lĩnh vực.


Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và Thành viên hội đồng sáng lập VINASA Nguyễn Đình Thắng trao danh hiệu Top 10 cho các doanh nghiệp (Ảnh: M.Quyết)

Theo thống kê, tổng doanh thu năm 2021 của các doanh nghiệp được vinh danh Top 10 năm nay đạt 162.333 tỷ đồng, tương đương 7 tỷ USD, chiếm 51% doanh thu của toàn ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam, với tổng số nhân sự 175.601 người.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho biết, tiến trình chuyển đổi số Việt Nam cũng đang bước vào giai đoạn tăng tốc. Các doanh nghiệp công nghệ số cũng đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành đối tác chuyển đổi số cho các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.


Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: M.Quyết)

Danh sách các Top 10 doanh nghiệp CNTT năm nay phản ánh rất rõ nét về các xu hướng, đặc trưng và hơi thở của ngành. “Chương trình Top 10 doanh nghiệp CNTT từ năm nay cũng đổi mới hình thức thể hiện mới, để không chỉ vinh danh mà còn kể những câu chuyện về nỗ lực, về sáng tạo, về sự chuyển đổi của doanh nghiệp số, tạo cảm hứng cho sự phát triển của các doanh nghiệp”, ông Nguyễn Văn Khoa chia sẻ.

Tại sự kiện, 4 câu chuyện đã được kể từ những lãnh đạo doanh nghiệp truyền cảm hứng trong năm 2022, đó là sự dấn thân của doanh nghiệp công nghệ số, từ Rikkeisoft; tiên phong công nghệ từ FPT Smart Cloud; tăng trưởng đột phá từ TopCV; và thuyền lớn - sứ mệnh các doanh nghiệp lớn từ Viettel.

Dịp này, Ban tổ chức chương trình Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2022 đã quyết định thành lập, lựa chọn và trao chứng nhận doanh nghiệp CNTT nghìn tỷ cho những doanh nghiệp lớn có doanh thu từ 1.000 tỷ đồng trở lên.15 doanh nghiệp công nghệ số năm 2022 đã được lựa chọn và vinh danh trong hạng mục gồm: FPT, FPT IS, FPT Software, FPT Telecom, CT-IN, MK Smart, MobiFone, NashTech Việt Nam, One Mount, Viettel IDC, Viettel Digital, Viettel Media, Viettel Post, Viettel Solutions, VNPT Technology.

Hoạt động của Câu lạc bộ nghìn tỷ sẽ hướng tới đồng hành cùng Chính phủ giải các bài toán lớn cho quốc gia; định hướng, dẫn dắt sự phát triển của ngành và hỗ trợ dẫn dắt các doanh nghiệp công nghệ số cùng phát triển; và đầu tư, thúc đẩy startup công nghệ trong tất cả các ngành, các lĩnh vực.

Doanh nhân công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh quốc gia

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, Đại hội XIII của Đảng đã đặt mục tiêu phát triển một đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Khát vọng ấy chắc chắn có sứ mệnh của doanh nhân và doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Nói về câu chuyện thị trường, Thứ trưởng cho rằng, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với sự phát triển đột phá của công nghệ số, tinh thần thời đại là đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số lại một lần nữa gọi tên các doanh nghiệp và doanh nhân công nghệ số Việt Nam.

“Việt Nam còn có 14.000 cơ sở y tế, 44.000 trường học, gần 1 triệu doanh nghiệp, 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, 9 triệu hộ nông dân và 26 triệu hộ gia đình. Tất cả đều đang đứng trước cuộc chuyển dịch lên môi trường số. Vì vậy, các nhu cầu mới phát sinh là vô cùng, vô tận”, Thứ trưởng chia sẻ.


Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay phát triển các nền tảng số (Ảnh: M.Quyết)

Khẳng định quan điểm công cuộc chuyển đổi số là của toàn dân, Thứ trưởng phân tích, điểm khác biệt của công nghệ số nằm ở chỗ kết nối mọi người, mọi vật để cùng nhau sáng tạo, cùng nhau giải quyết bài toán. Công cuộc này chỉ mang lại giá trị đột phá nếu chúng ta huy động được sự tham gia của toàn dân. Thể chế và công nghệ được coi là 2 động cơ của cỗ máy chuyển đổi số. “Bộ TT&TT mong rằng, tinh thần doanh nhân công nghệ số sẽ lan tỏa trong toàn dân, là động lực thúc đẩy toàn dân chuyển đổi số”, Thứ trưởng nói.

Nhấn mạnh các nền tảng số chính là chìa khóa để giải bài toán chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay phát triển các nền tảng số.

Điểm khác biệt để toàn dân có thể tham gia được nhanh chóng thì công nghệ số phải đơn giản, giống như điện, nước, nghĩa là công nghệ số phải được cung cấp như là một dịch vụ, và mọi người có thể sử dụng công nghệ mới nhất với chi phí càng thấp. Nền tảng số chính là chìa khóa giải quyết vấn đề này.

Bộ TT&TT đã xác định ra Danh mục các nền tảng số quốc gia và kêu gọi các doanh nghiệp viễn thông, các doanh nghiệp CNTT lớn phát triển hạ tầng số, nền tảng số để cung cấp những công nghệ cơ bản như là 1 dịch vụ. Các doanh nghiệp CNTT khác sẽ phát triển các nền tảng số ở mức ứng dụng, cho phép mỗi tổ chức, cá nhân sử dụng ngay, rẻ và dễ như điện, như nước, như dịch vụ viễn thông di động.

“Khi các nền tảng số cung cấp công nghệ như là một dịch vụ được sử dụng phổ biến, công nghệ số sẽ trở thành yếu tố đầu vào của sản xuất, kinh doanh của xã hội. Đó cũng là lúc công nghệ số thấm vào mọi mặt đời sống xã hội”, Thứ trưởng nói.

Đại diện Bộ TT&TT cũng nhấn mạnh đến sứ mệnh quốc gia của doanh nghiệp công nghệ: “Doanh nghiệp sinh ra là có một sứ mệnh và lợi nhuận chỉ là công cụ để thực hiện sứ mệnh đó. Khi đã có lợi nhuận, đã trở thành doanh nghiệp công nghệ số lớn, thì doanh nhân công nghệ số hãy nhận lấy cho mình sứ mệnh quốc gia, gắn sứ mệnh của doanh nghiệp với sứ mệnh quốc gia, để tiếp tục vươn cao hơn, để đi xa hơn và trường tồn”.

Theo ictnews.vietnamnet.vn

Link gốc: https://ictnews.vietnamnet.vn/cuoc-song-so/top-10-doanh-nghiep-cntt-viet-nam-2022-chiem-51-doanh-thu-toan-nganh-419533.html 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện