Thông tin vi phạm pháp luật đất đai và công khai thông tin các dự án   |    Lấy ý kiến dự thảo quyết định của UBND tỉnh về ủy quyền giải quyết chế độ trợ cấp mai táng phí cho đối tượng theo quy định tại QĐ số 62/2011/QĐ-TTg   |    Hà Tĩnh phát động Cuộc thi an toàn thông tin trên không gian mạng năm 2024   |    Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |   

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể thực hiện chuyển đổi số

  

15:58 25/02/2023

Hà Tĩnh hiện có 1.078 thủ tục hành chính đủ điều kiện lên Dịch vụ công trực tuyến toàn trình đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã xây dựng dự thảo Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh năm 2023.


Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 25/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc phiên họp lần thứ 5 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, Thượng tá Nguyễn Hồng Phong - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh.


Chủ tịch UBND Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 (Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”) đã tập trung đẩy mạnh và đạt một số kết quả tích cực trên nhiều mặt như: hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi; phát triển hạ tầng số, các nền tảng số, cơ sở dữ liệu quốc gia; dịch vụ công trực tuyến; an toàn, an ninh thông tin...

Theo đó, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 80%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến đạt 54,34%; tỷ lệ hộ gia đình có internet cáp quang băng rộng đạt 75%; tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng nền tảng số đạt 30,07%..

Tính đến nay, có hơn 177 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý trên cổng dịch vụ công quốc gia; đã cấp trên 78 triệu thẻ căn cước có gắn chíp điện tử cho công dân; thu nhận gần 22 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử.


Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng báo cáo tại hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong 25 dịch vụ công thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử; một số dịch vụ tỷ lệ trực tuyến cao. 2 dịch vụ công “liên thông đăng ký khai sinh - thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử – xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí” đã thí điểm thành công.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với 13 bộ, ngành, 58 địa phương và 4 doanh nghiệp Nhà nước; đã kết nối và chia sẻ thông tin dữ liệu tổng hợp về dân cư với Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.


Đại biểu Hà Tĩnh tham dự hội nghị.

Năm 2023 là năm quốc gia về dữ liệu số với chủ đề “Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới”, trong đó tập trung vào các nội dung chủ yếu: bảo vệ dữ liệu cá nhân; công bố và xây dựng các cơ sở dữ liệu cấp bộ, ngành và địa phương; mở dữ liệu; an toàn dữ liệu.

Nhiều bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt triển khai các nhiệm vụ đã đề ra của năm 2023 ngay từ những tháng đầu năm như đề xuất xây dựng Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia; đẩy mạnh rà soát, hoàn thiện các chính sách pháp luật phục vụ chuyển đổi số nói chung…


Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá kết quả đạt được và chia sẻ những kinh nghiệm hay trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, kết nối và chia sẻ dữ liệu...; làm rõ những vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện Đề án 06 và đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương, các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận hội nghị.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; phải có tư duy đi trước, đón đầu, tiếp thu thành tựu thế giới và vận dụng sáng tạo vào điều kiện Việt Nam.

Nhiệm vụ chuyển đổi số phải tiến hành thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của toàn dân; triển khai trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm.

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số và Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2023 của đơn vị mình và tổ chức triển khai thực hiện, nhấn mạnh vào chủ đề “Năm quốc gia về dữ liệu số”. Thực hiện chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn. Việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi số phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ lộ trình gắn với bố trí nguồn lực phù hợp.

Các bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh việc chia sẻ các thông tin, dữ liệu về KT-XH từ các bộ, ngành Trung ương đến địa phương nhằm sử dụng hiệu quả các cơ sở dữ liệu phục vụ công tác tham mưu, đề xuất, hoạch định chính sách; đẩy mạnh xây dựng, cập nhật, liên thông, kết nối, chia sẻ các nền tảng số, cơ sở dữ liệu một cách đồng bộ, thực chất, hiệu quả; đẩy mạnh thương mại điện tử, thương mại số, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt...

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều nội dung, giải pháp về chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06. Theo đó, đã rà soát, ban hành danh mục Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đủ điều kiện thực hiện năm 2022; triển khai nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông Cổng dịch vụ công của tỉnh, của huyện và hệ thống một cửa điện tử cấp xã với Cổng dịch vụ công quốc gia;

Phối hợp với Bộ Công an kết nối Cơ sở dữ liệu dân cư; thành lập Ban chỉ đạo triển khai Hoá đơn điện tử trên địa bàn tỉnh; ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; tổ chức đối soát, cập nhật, làm sạch phục vụ kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư một số dữ liệu chuyên ngành như: dữ liệu học sinh, dữ liệu trẻ em, dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu người tham gia BHXH...

Đến nay, Hà Tĩnh có 1.078 thủ tục hành chính đủ điều kiện lên Dịch vụ công trực tuyến toàn trình đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia; thu nhận trên 1,1 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử và trên 446 nghìn hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Hà Tĩnh cũng đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh năm 2023 và xây dựng dự thảo Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh năm 2023.

 Theo BHT 

 Link gốc: https://baohatinh.vn/chinh-quyen/lay-nguoi-dan-doanh-nghiep-lam-trung-tam-chu-the-thuc-hien-chuyen-doi-so/244928.htm


Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện