Phát hiện loài mang lớn cực kỳ quý hiếm tại Vườn Quốc gia Vũ Quang   |    Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Hà Tĩnh: Chủ trương lớn, đồng thuận cao   |    Những quân nhân Hà Tĩnh trong đội hình duyệt binh trên Quảng trường Đỏ Liên bang Nga   |    Giao nộp cu li quý hiếm cho cơ quan kiểm lâm   |    Tổ chức lại 20 chi cục thuế thành 34 thuế tỉnh, thành phố   |   

Bưu chính Slovenia phát hành tem về chiếc phà chạy bằng chân vịt tại vùng Bratislava

  

09:08 22/04/2025

Ngày 11/4 vừa qua, Bưu chính Slovenia đã phát hành con tem bưu chính mô tả phà chở khách cuối cùng ở vùng Bratislava. Tem do hoạ sỹ Marián Komáček thiết kế, kích thước 44,4 x 30,5 mm, có giá cước phí là €3,20 và được in theo công nghệ offset tại công ty in tem Tiskárna Hradištko. Ngoài con tem trên, Bưu chính Slovenia đã phát hành tờ bìa tem và 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC) dành cho người sưu tầm.


Mẫu con tem

Con phà có tên là KAMZÍK được bắt đầu đóng tại xưởng đóng tàu cũ ở Cảng Mùa đông của Bratislava vào năm 1975 và hoàn thành tại xưởng đóng tàu mới ở Vlčie hrdlo vào năm 1978. Phà có kết cấu thép hàn với hai thân tàu được nối với nhau bằng một boong chính, có sức chứa 200 hành khách. Phà dài 24,5 mét và rộng khoảng 9 mét, được dẫn động bằng hai động cơ diesel ŠKODA loại ML 634 làm mát bằng nước đã được chứng minh qua việc sử dụng trong toa tàu và toa xe lửa của Tiệp Khắc (cũ). Con tàu được điều khiển tập trung từ phòng lái nằm ở phần trên của kết cấu thượng tầng. Con tàu kết thúc hoạt động của mình vào năm 2003. Đây là một điểm thu hút phổ biến, đặc biệt là vào các ngày cuối tuần của mùa xuân và mùa hè, đưa nhiều du khách đến công viên giải trí trên bờ kè Petržalka. Đối với nhiều cư dân vùng Bratislava, đây là trải nghiệm đầu tiên không thể nào quên của họ về một "chuyến du ngoạn" trên sông Danube.

Tại vùng Bratislava, dòng sông Danube tạo ra một rào cản tự nhiên đã được khắc phục theo nhiều cách khác nhau từ thời cổ đại. Các bến cạn thời trung cổ sau đó được thay thế bằng cầu và bến phà. Năm 1891, khi cầu phao cũ, có từ năm 1825, được thay thế bằng cây cầu thép đầu tiên ở Bratislava, cây cầu Franz Joseph I. Là một doanh nhân thành đạt ông Heinrich Hörnes đã yêu cầu các nhà lãnh đạo thành phố cấp phép vận hành một chuyến phà chạy bằng hơi nước tại vùng Bratislava. Năm 1893, ông đã mở một tuyến đường song chạy qua lại giữa nơi ngày nay là Quảng trường Ľudovít Štúr và Công viên Janko Kráľ bằng hai con tàu hơi nước, có tên là FRIGYES và IZABELLA. Nhờ sự quan tâm lớn của công chúng, sau đó họ đã có thêm một tàu thứ ba có sức chứa lớn hơn, tên là POZSONY. Đây là con tàu chạy bằng chân vịt. Từ năm 1931, phà chạy bằng chân vịt được điều hành bởi các công trình cấp nước của thành phố. Sau đó, sau khi hoạt động của chúng bị gián đoạn trong Thế chiến II, chúng được điều hành bởi công ty vận tải của thành phố và sau đó là Czechoslovak Danube Cruise (Československá plavba dunajská) từ năm 1952 và chủ yếu vận hành con tàu hơi nước chạy bằng chân vịt.

Theo Vnpost.vn

Linkgốc:https://vnpost.vn/vi/tem-buu-chinh-/buu-chinh-slovenia-phat-hanh-tem-ve-chiec-pha-chay-bang-chan-vit-tai-vung-bratislava

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện

EMC Đã kết nối EMC