Đảm bảo chuyển tiếp quản lý tài chính, ngân sách khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp   |    Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền   |    Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIV của Đảng   |    UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng   |    Quy trình chỉ định nhân sự cấp ủy cấp xã thành lập mới nhiệm kỳ 2025-2030   |   

Kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

  

16:33 25/03/2025

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Văn bản số 3055-CV/TU ngày 19/3/2025 về việc giao chuẩn bị nội dung họp Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Đề án 06 là đề án ứng dụng những giá trị từ hệ thống cơ sở dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử nhằm phục vụ chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu hoàn thành việc xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp đủ mã định danh cá nhân cho 100% công dân trên địa bàn; tổ chức nhiều chiến dịch, đợt cao điểm tuyên truyền, vận động người dân cấp thẻ Căn cước, tài khoản định danh điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên đại bàn.

- Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các văn bản (Kế hoạch, công văn,…) triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, trong đó, phân công cụ thể trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, đảm bảo "rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành" gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc triển khai Đề án 06 trên địa bàn, trong đó đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh là Tổ trưởng, Giám đốc Công an tỉnh và Chánh Văn phòng UBND tỉnh làm Tổ phó Thường trực, Tổ phó Tổ công tác. Thành viên tổ công tác gồm đồng chí Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ngành có liên quan. Chỉ đạo 100% đơn vị cấp huyện, xã và thôn, tổ dân phố thành lập các Tổ công tác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

- Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ra "Lời kêu gọi" toàn thể Nhân dân cài đặt tài khoản định danh điện tử; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tháo gỡ các nội dung vướng mắc là "điểm nghẽn" trong triển khai thực hiện Đề án 06 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023; chỉ đạo Tổ công tác phối hợp Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an ký Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện 44 mô hình điểm nhằm thúc đẩy triển khai thực hiện Đề án 06 và Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

2. Vai trò thường trực của Công an tỉnh và Tổ phó của Văn phòng UBND tỉnh

2.1. Công an tỉnh

- Tham mưu Tổ công tác duy trì thường xuyên giao ban định kỳ hàng tháng để kiểm điểm kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao qua đó kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc là "điểm nghẽn" để hoàn thành các nhiệm vụ chậm tiến độ.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, gắn trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, trong đó tham mưu Tổ công tác thành lập 05 đoàn kiểm tra . Trực tiếp làm việc cụ thể với các sở, ngành, địa phương để đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ chậm muộn, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo 05 nhóm "Pháp lý; hạ tầng công nghệ; dữ liệu; an ninh an toàn; kinh phí" trong tổ chức triển khai thực hiện Đề án 06 .

- Duy trì dữ liệu dân cư luôn đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống", tổ chức triển khai thực hiện nhiều chiến dịch, nhiều đợt cao điểm để thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân/Căn cước và tài khoản định danh điện tử cho người dân, doanh nghiệp; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các cơ quan liên quan duy trì kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân phục vụ lợi ích của người dân, doanh nghiệp, lợi ích của quốc gia, dân tộc.

2.2. Văn phòng UBND tỉnh

- Duy trì việc thực hiện nghiêm việc kết nối chia sẻ thông tin giữa Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp, khai báo lại thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ các sở, ngành, địa phương về triển khai nhiệm vụ Đề án 06, dịch vụ công, nghiệp vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

3. Vai trò của các Thành viên Tổ công tác

- Sở Khoa học và Công nghệ (Sở Thông tin và Truyền thông trước sáp nhập): phát huy vai trò thường trực trong việc hướng dẫn các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn; tham mưu UBND tỉnh ban hành Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Hà Tĩnh; Kế hoạch triển khai thực hiện "cao điểm" sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; …

- Sở Y tế: hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước/căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNeID thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy; phối hợp Công an tỉnh tổ chức làm sạch dữ liệu tiêm chủng vắc xin Covid-19; tham mưu Kế hoạch triển khai thí điểm Sổ sức khỏe điện tử trên địa bàn tỉnh…

- Sở Tư pháp: hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch phục vụ đơn giản hóa TTHC cho người dân; đẩy mạnh triển khai 02 nhóm dịch vụ công liên thông thiết yếu theo Đề án 06; tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID; tham mưu tổ chức rà soát điều chỉnh, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp có mâu thuẫn chồng chéo phục vụ triển khai Đề án 06.

- Sở Nông nghiệp và Môi trường: hoàn thành việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai phục vụ giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai - thuế; đẩy mạnh đối soát làm sạch dữ liệu tàu cá, chủ tàu cá với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia.

- Sở Nội vụ: phối hợp rà soát làm sạch cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức viên chức, dữ liệu trẻ em; đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt đối với người có công, bảo trợ xã hội; phối hợp Công an tỉnh hoàn thành xây dựng thông tin dữ liệu người lao động, dữ liệu người có công, dữ liệu hộ nghèo, cơ sở dữ liệu ADN cho thân nhân liệt sĩ.

- Sở Giáo dục và Đào tạo: hướng dẫn các trường học trên địa bàn tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, hướng dẫn thí sinh thực hiện đăng ký qua Cổng dịch vụ công quốc gia; phối hợp Công an tỉnh thu thập, khai thác thông tin về lịch sử thường trú của học sinh phục vụ xét ưu tiên theo vùng trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học; đẩy mạnh các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

- Bảo hiểm xã hội tỉnh: phối hợp với Công an tỉnh triển khai các giải pháp làm sạch thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm xã hội với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt trên địa bàn.

- Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho các sở, ngành trong tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ về Đề án 06, chuyển đổi số; thường xuyên hướng dẫn các sở, ngành, địa phương bố trí kinh phí triển khai Đề án 06.

- UBND các huyện, thành phố, thị xã: 12/12 địa phương ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao về Đề án 06. Thành lập 100% tổ công tác từ cấp huyện, cấp xã, cấp thôn để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong đó lực lượng Công an với vai trò nòng cốt, thường trực tham mưu tổ chức thực hiện. Hoạt động của Tổ công tác tại cấp cơ sở đã tích cực phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền về lợi ích của Đề án 06; triển khai các nội dung liên quan về làm sạch dữ liệu, hỗ trợ về công nghệ thông tin, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử…

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Hoàn thiện thể chế

- Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 02 Chỉ thị để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.

- Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành mới 01 Nghị quyết sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung, bãi bỏ 09 Nghị quyết phục vụ việc triển khai thực hiện Đề án 06 và Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

- UBND tỉnh ban hành 02 Văn bản quy phạm pháp luật để bãi bỏ hoàn toàn, thay thế 04 Quyết định để phục vụ triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số trên địa bàn .

2. Kết quả thực hiện nhóm tiện ích giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến

a) Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ

- Trong năm 2024, bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia của tỉnh Hà Tĩnh xếp thứ 32/63 tỉnh/thành phố (xếp loại tốt).

- Hoàn thành việc triển khai Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

- Hoàn thành việc kết nối thông tin giữa hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh giúp người dân không phải cung cấp, khai báo lại thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Việc miễn, giảm lệ phí: HĐND tỉnh đã ban hành 02 Nghị quyết, gồm: Nghị quyết 101/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2023 quy định giảm 50% lệ phí khi nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến; Nghị quyết số 136/2024/NQ-HĐND ngày 13/12/2024 về sửa đổi, bổ sung một số khoản phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh quy định mức thu "0 đồng" đối với 20 TTHC khi nộp hồ sơ trực tuyến đến hết ngày 30/6/2026.

b) Kết quả triển khai thực hiện 25 Dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và 28 Dịch vụ công theo Quyết định 422/QĐ-TTg, ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ

- Kết quả triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06: trong năm 2024, đã tiếp nhận 469.177/534.995 hồ sơ qua hình thức trực tuyến, tỷ lệ 87,7% . Một số dịch vụ công có tỷ lệ tiếp nhận trực tuyến cao như: thông báo lưu trú; cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; đăng ký thường trú; cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông; đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân; đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V); thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện.

- Hầu hết các dịch vụ công thiết yếu được tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở liên thông điện tử, tái sử dụng dữ liệu đã số hóa giúp giảm thủ tục, thời gian, chi phí thực hiện TTHC như: Dịch vụ công đăng ký, cấp biển số xe (dựa trên kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Đăng kiểm, Hải quan, Thuế, Công an giúp cắt giảm được thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe đối với xe nhập khẩu, giảm các giấy tờ phải nộp, thông tin phải điền của chủ xe); Dịch vụ công cấp đổi giấy phép lái xe (dựa trên kết nối, chia sẻ dữ liệu Giấy khám sức khỏe của các cơ sở y tế, dữ liệu vi phạm hành chính của Bộ Công an giúp giảm thời gian, thủ tục xác minh, kiểm tra giấy tờ phải nộp).

- Đặc biệt, triển khai 02 nhóm TTHC liên điện tử theo quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024, phục vụ triển khai thực hiện có hiệu quả 02 nhóm TTHC liên thông điện tử: (1) Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi: tiếp nhận 19.071 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 18.069, đạt tỷ lệ 94,7%; (2) Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ mai táng: tiếp nhận 7.012 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 6.836, đạt tỷ lệ 82,8%.

- Việc triển khai thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông trực tuyến "Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế" và "Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí" đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giúp cắt giảm hồ sơ, giấy tờ thực hiện, chi phí đi lại của nhóm khai sinh từ tổng 21 ngày làm việc xuống còn 04 ngày làm việc; nhóm khai tử từ tổng 25 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc.

- Kết quả thực hiện 28 Dịch vụ công theo Quyết định 422/QĐ-TTg: tính đến ngày 09/12/2024, đã tiếp nhận 65.637 hồ sơ, trong đó, tiếp nhận qua hình thức trực tuyến là 47.488 hồ sơ, tỷ lệ 72,3% trong đó, một số dịch vụ công có tỷ lệ tiếp nhận trực tuyến cao như xác nhận thông tin cư trú (99,6%); đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (86,5%).

c) Kết quả giải quyết TTHC và số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh (từ 15/12/2023 đến ngày 09/12/2024)

- Tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận, được cập nhật lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (chưa có số liệu thực hiện trên Cổng chuyên ngành) là 419.154 hồ sơ, trong đó hồ sơ nộp qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh là 389.387/419.154 hồ sơ, đạt tỷ lệ 92,9%; Dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 158.401/174.524 hồ sơ đạt tỷ lệ 90,8%.

- Kết quả số hoá kết quả giải quyết hồ sơ TTHC là 361.208 kết quả/416.627 hồ sơ đã giải quyết, đạt tỷ lệ 86,7%.

- Thanh toán trực tuyến, thống kê trạng thái giao dịch thanh toán trực tuyến trên Cổng thanh toán trực tuyến Quốc gia có 258 đơn vị thực hiện với 230.353 hồ sơ được thanh toán trực tuyến (giao dịch thành công); tổng số tiền phí, lệ phí thanh toán trực tuyến gần 11,5 tỷ đồng.

3. Kết quả thực hiện phát triển công dân số

a) 100% công dân trên địa bàn được cấp mã số định danh cá nhân.

b) Tiến hành cấp đủ, trả đủ thẻ căn cước công dân gắn chip cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn với hơn 01 triệu thẻ là địa phương xếp thứ 02 toàn quốc về tỷ hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân/thẻ Căn cước và xếp thứ 04 toàn quốc về tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân (đến nay đã đạt gần 01 triệu hồ sơ) để tạo “công cụ, phương tiện” cho người dân, doanh nghiệp tham gia Đề án 06.

c) Triển khai thực hiện nhiều tiện ích trên ứng dụng VNeID, một số tiện ích đã mang lại nhiều giá trị, như:

- Tích hợp, sử dụng tài khoản định danh điện tử phục vụ đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh và các ứng dụng nội ngành Thuế, BHXH giúp người dân khắc phục tình trạng công dân không có số điện thoại chính chủ để tạo tài khoản khoản đăng nhập và sử dụng dịch vụ công.

- Tích hợp thông tin ví giấy tờ điện tử (căn cước, thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, đăng ký xe, mã số thuế…) giúp người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ, sử dụng tài khoản định danh điện tử tại các cảng hàng không mà không cần xuất trình thẻ Căn cước.

- Tích hợp các TTHC trên ứng dụng, giúp người dân dễ dàng thao tác nộp hồ sơ thực hiện, cắt giảm giấy tờ sử dụng dữ liệu để thực hiện. Trong đó, đặc biệt là việc nộp hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID giúp rút ngắn thời gian giải quyết từ 09 ngày xuống còn 03 ngày, người dân được nhận cả bản giấy và bản điện tử.

- Tích hợp sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID hơn 490 người dân giúp người dân có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của mình, sử dụng giấy chuyển tuyến, giấy hẹn tái khám thông qua ứng dụng VNeID một cách dễ dàng, thuận tiện, giảm bớt những TTHC phức tạp, rườm rà; người dân hoàn toàn chủ động theo dõi hồ sơ sức khỏe của bản thân và có thể cung cấp hồ sơ bệnh án của bản thân cho đội ngũ y bác sĩ ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào; không phát sinh chi phí đối với cùng một nội dung khám dù không cùng bệnh viện…Về phía các bệnh viện, khi dữ liệu được liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh (dữ liệu xét nghiệm, chẩn đoán…) sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí (giảm thiểu thời gian tiếp đón bệnh nhân, không phải nhập lại các dữ liệu thông tin đã có sẵn trên hệ thống)…

4. Kết quả nhóm tiện ích hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu

- Kết nối thành công giữa hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, giúp người dân không phải khai báo, cung cấp lại thông tin dân cư đã có trong hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngoài ra dữ liệu dân cư đã kết nối với các hệ thống các ngành như bảo hiểm xã hội, Thuế, Điện lực, Y tế, Giáo dục, viễn thông…

- Hoàn thành việc rà soát, thu thập, cập nhật đối với 15 loại dữ liệu( ), giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền đầu tư hạ tầng xây dựng các hệ thống. Trong đó, có một số dữ liệu quan trọng như Hộ tịch, Đất đai.

5. Nhóm tiện ích phục vụ chỉ đạo, điều hành: trong năm 2024 và các tháng đầu năm 2025, Công an tỉnh cung cấp thông tin về công dân trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với: (1) Quy mô dân số phục vụ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện, cấp xã cho Sở Nội vụ; (2) Cung cấp thông tin công dân dưới 5 tuổi cho Sở Tư pháp; (3) Cung cấp số liệu cư trú phục vụ lập Đề án phân loại đô thị thành phố Hà Tĩnh mở rộng cho Ủy ban nhân dân thành phố Hà Tĩnh; (4) Cung cấp các loại báo cáo, thống kê về dân số trên 15 tuổi, lực lượng lao động, lao động có việc làm, người thất nghiệp cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phục vụ tham mưu, hoạch định chính sách phát triển kinh tế, xã hội.

6. Công tác kiểm tra an ninh, an toàn, khắc phục các lỗ hổng bảo mật trong các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu

- Công an tỉnh: để đảm bảo công tác an ninh, an toàn hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã thành lập đoàn kiểm tra an ninh, an toàn và tiến hành kiểm tra an toàn thông tin đối với 100% thiết bị có kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư kịp thời phát hiện các nguy cơ gây mất an ninh an toàn thông tin.

- Sở Thông tin và Truyền thông (nay là Sở Khoa học và Công nghệ): tăng cường xử lý lỗ hổng bảo mật, mã độc đối với các cơ quan nhà nước trên địa bàn. Triển khai giải pháp phòng chống mã độc quản trị tập trung theo Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Trung tâm điều hành, giám sát an toàn, an ninh mạng (SOC) tỉnh, Hệ thống giám sát, phát hiện, cảnh báo sớm hoạt động tấn công các cơ quan, đơn vị, quản trị tập trung các đơn vị trên phạm vi toàn tỉnh.

7. Kinh phí triển khai

Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Văn bản số 5248/UBND-NC1 ngày 26/9/2023 hướng dẫn về nguồn kinh phí triển khai các nhiệm vụ chi thường xuyên phục vụ triển khai thực hiện Đề án 06:

- Trong 02 năm (2022, 2023), đã bố trí hơn 16,4 tỷ đồng cho các Sở, ngành để đầu tư, mua sắm các trang thiết bị và cấp kinh phí thực hiện Đề án 06 năm 2023.

- Năm 2024, ngân sách tỉnh đã bố trí hơn 116 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, các đề án, kế hoạch gắn với chuyển đổi số và triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 3355/QĐ-UBND ngày 18/12/2023 của UBND tỉnh về việc phân bổ và giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2024.

- Năm 2025, ngân sách tỉnh đã bố trí 96 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số và Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.

III. ĐÁNH GIÁ

1. Ưu điểm

- Nhận thức, hành động của các cấp, các ngành về chuyển đổi số nói chung và thực hiện Đề án 06 nói riêng đã có sự chuyển biến tích cực; các cấp, các ngành đã nhìn nhận rõ hơn về thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu hoàn thiện để đáp ứng các yêu cầu về thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số. Nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước/căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử đã được cung cấp ngày càng đem lại nhiều thuận lợi, tiện ích được thụ hưởng cho người dân và doanh nghiệp.

- Nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước, định danh điện tử đã được cung cấp, người dân và xã hội được thụ hưởng ngày càng tốt hơn như 25 dịch vụ công thiết yếu. Người dân được miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Nghị quyết số 101/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2023; Nghị quyết số 136/2024/NQ-HĐND ngày 13/12/2024.

- Các giải pháp phát triển kinh tế xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, như: hoàn thành giải pháp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Đẩy mạnh các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, tài chính trở thành điểm sáng trong công tác triển khai, thực hiện Đề án 06 của tỉnh Hà Tĩnh năm 2024 … Đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế và nâng cao hiệu quả quản trị xã hội.

- Đối với cơ quan Nhà nước, Đề án 06 đã góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công, sử dụng giấy tờ sang phương thức quản lý hiện đại, ứng dụng CNTT. Nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chính xác trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các sở, ngành, địa phương. Tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

2. Tồn tại, hạn chế

- Về hạ tầng công nghệ: mặc dù đã được quan tâm đầu tư triển khai thực hiện, tuy nhiên hạ tầng công nghệ trên địa bàn còn thiếu, cụ thể: Trung tâm điều hành, giám sát an toàn, an ninh mạng (SOC) tỉnh đang được doanh nghiệp hỗ trợ triển khai (Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương triển khai chính thức); Trung tâm điều hành thông minh tỉnh (IOC) đang triển khai thí điểm; mạng truy nhập cấp II (mạng Truyền số liệu chuyên dùng) trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được triển khai; kho dữ liệu dùng chung, Cổng dữ liệu mở cấp tỉnh chưa có; Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh chưa được nâng cấp, bổ sung, hoàn thiện đầu tư trang thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thông tin phục vụ việc triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số…

- Về dữ liệu: dữ liệu của tỉnh đang còn phân tán, manh mún, cát cứ, thông tin chưa có kho dữ liệu dùng chung, Cổng dữ liệu mở cấp tỉnh. Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa phục vụ giải quyết TTHC trên địa bàn còn hạn chế.

- Công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin: vẫn còn tình trạng máy tính nhiễm mã độc, lộ lọt dữ liệu, mất, thất lạc thiết bị bảo mật, cán bộ sử dụng tài khoản được cấp không đúng mục đích…

IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỜI GIAN TIẾP THEO

1. Nhiệm vụ chung

Các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ sau:

- Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06 năm 2025, xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện trong đơn vị, địa phương hoàn thành trước 25/3/2025.

- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Dữ liệu thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được phân công; thực hiện theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Dữ liệu và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành có liên quan (đảm bảo đáp ứng về mặt thời gian Luật dữ liệu có hiệu lực từ ngày 01/7/2025).

- Rà soát, điều chỉnh các quy trình nội bộ để đáp ứng các quy định của Luật Giao dịch điện tử; thực hiện các biện pháp, giải pháp linh hoạt sáng tạo, hiệu quả cho phép sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử thay thế giấy tờ giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính; sớm có phương án cắt giảm các thành phần hồ sơ khi dữ liệu đã được số hóa.

- Đối chiếu danh mục 154 TTHC có yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp tại Chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 9/7/2023, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, doanh nghiệp sửa đổi quy trình nghiệp vụ khi đã cấp trên VNeID, không yêu cầu người dân xuất trình Phiếu lý lịch tư pháp giấy.

2. Nhiệm vụ cụ thể

2.1. Công an tỉnh

- Duy trì triển khai các giải pháp đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống", đáp ứng nhu cầu cấp thẻ Căn cước, tài khoản định danh điện tử của người dân trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp triển khai các tiện ích, ứng dụng của thẻ Căn cước, dữ liệu dân cư, tài khoản định danh điện tử VNeID.

- Tiếp tục huy động tối đa lực lượng phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã triển khai thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và hợp tác xã đảm bảo từ ngày 01/7/2025 các doanh nghiệp có thể thực hiện 100% TTHC trên môi trường trực tuyến.

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 14/3/2025 về đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Nội vụ, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an tiến hành thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính theo Kế hoạch 356/KH-BCA-C06 ngày 17/7/2024 của Bộ Công an.

2.2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh

- Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an tuyên truyền bổ sung thông tin nhằm đảm bảo tăng cường bảo mật tại Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Tham mưu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án "Nâng cấp, bổ sung, hoàn thiện đầu tư trang thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thông tin phục vụ triển khai đề án 06 và chuyển đổi số", đảm bảo an ninh, an toàn thông tin theo yêu cầu tại Văn bản số 1552/BTTT-THH ngày 26/4/2022 và Văn bản 708/BTTTT-CATT ngày 02/3/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Thường xuyên rà soát, kiểm tra việc cấp tài khoản, sử dụng tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở ngành địa phương trong khai thác thông tin công dân phục vụ giải quyết TTHC, không để tình trạng cấp tài khoản dư thừa, cán bộ không có chức năng, nhiệm vụ giải quyết TTHC vẫn có tài khoản sử dụng, nhiều cán bộ sử dụng chung tài khoản tra cứu thông tin công dân trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

2.3. Sở Nông nghiệp và Môi trường: khẩn trương phối hợp với các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai quy trình và giải pháp làm sạch, làm giàu dữ liệu đất đai, kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ đơn giản hoá TTHC cho người dân, doanh nghiệp thuộc nhiệm vụ của Đề án 06/CP theo hướng dẫn tại Văn bản 1159/CĐS-PCĐS ngày 11/12/2024 của Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường; đưa vào sử dụng ngay, liên thông giải quyết TTHC giữa cơ quan Công chứng - Văn phòng đăng ký đất đai - Thuế, cắt giảm giấy tờ và thực hiện nộp thuế.

2.4. Sở Khoa học và Công nghệ: phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh hợp nhất 03 ban chỉ đạo của tỉnh (Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06) thành Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 theo Quyết định số 598/QĐ-TTg ngày 13/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

2.5. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID; thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng trên VNeID/tổng số người dân đến khám chữa bệnh, phấn đấu đạt 80%; phấn đấu tỷ lệ người dân tích hợp bảo hiểm y tế, sổ sức khỏe, giấy chuyển tuyến, hẹn khám lại trên VNeID đạt 80% đối với công dân thường trú tại địa bàn.

- Kiểm tra, giám sát các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo triển khai đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, người dân xuất trình Sổ sức khỏe, giấy chuyển tuyến, hẹn khám lại trên VNeID được chấp thuận và sử dụng.

- Mở rộng triển khai việc khám chữa bệnh thông qua Kiosk y tế tự động hóa tại các Bệnh viện, Trung tâm y tế trên địa bàn.

2.6. Sở Nội vụ

- Nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải pháp phân cấp ủy quyền, cắt giảm thủ tục hành chính các cấp, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 14/3/2025.

- Phối hợp Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được danh tính trên địa bàn tỉnh (dự kiến thực hiện cuối tháng 03/2025).

2.7. Sở Tài chính: tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh đẩy mạnh chính sách thu phí "0 đồng" đối với việc thực hiện TTHC trực tuyến thuộc phạm vi giải quyết của tỉnh.

2.8. Cục Thuế tỉnh

- Tiếp tục chủ trì, phối hợp Công an tỉnh triển khai thực hiện các giải pháp căn cơ trong tổ chức thực hiện làm sạch dữ liệu mã số thuế với cơ sở dữ liệu dân cư.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cửa hàng kinh doanh xăng dầu triển khai giải pháp kết nối tự động theo từng lần bán hàng, đảm bảo đến ngày 31/3/2025, 100% cửa hàng triển khai thực hiện.

- Tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh mở rộng phạm vị, tăng tỷ lệ doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

2.9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

- Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

- Thường xuyên rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các hồ sơ trực tuyến nộp từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia/Cổng Dịch vụ công tỉnh quá hạn đang xử lý; thực hiện việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

- Tổ chức thực hiện phân loại, xác định cấp độ an toàn hệ thống thông tin đối với các đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân cấp xã, đồng thời tổ chức triển khai xây dựng và phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ đảm bảo an toàn thông tin.

- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên các phương tiện truyền thông cơ sở, các khu vực đông dân cư, điểm nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố; mở các lớp tập huấn, hướng dẫn thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho Ban Chỉ đạo chuyển đổi số cấp xã, Tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp thôn để thực hiện hướng dẫn người dân nộp hồ sơ ngay tại cơ sở.

- Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phục vụ phát triển Thương mại điện tử, chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ với các nhóm nhiệm vụ cụ thể, thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành

- Duy trì việc đối soát, làm sạch giữa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, trong đó, tập trung quan tâm phối hợp với ngành Thuế đẩy nhanh tiến độ rà soát làm sạch dữ liệu mã số thuế cá nhân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Các sở, ngành, địa phương triển khai thúc đẩy việc thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh triển khai thu thuế hộ gia đình phục vụ quản lý kinh tế (theo kinh nghiệm của Thành phố Hà Nội đã triển khai)./.

BBT



Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện