Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Dành ưu tiên cao nhất vun đắp quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

  

15:00 12/04/2023

Đây là chuyến thăm đặc biệt trong bối cảnh quan hệ hai nước hết sức tốt đẹp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã chủ trì lễ đón theo nghi thức cao nhất dành cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, thể hiện sự trọng thị, chân tình, thắm tình đồng chí, anh em.

Chiều qua, 11/4, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn cấp cao đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Lào. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước trên cương vị mới, thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. Và trong chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước đều khẳng định dành ưu tiên cao nhất vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt này, với nhiều định hướng hợp tác quan trọng được thống nhất.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến sân bay quốc tế Wattay, Thủ đô Vientiane, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước CHDCND Lào

Đây là chuyến thăm đặc biệt trong bối cảnh quan hệ hai nước hết sức tốt đẹp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã chủ trì lễ đón theo nghi thức cao nhất dành cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, thể hiện sự trọng thị, chân tình, thắm tình đồng chí, anh em.

Trong bối cảnh nhân dân cả nước Lào đang hân hoan chuẩn bị đón Tết Bun Pi-may, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith đã cùng dự Lễ buộc chỉ cổ tay cầu may. Nghi lễ đậm nét văn hóa truyền thống của đất nước Triệu Voi thể hiện lòng hiếu khách cũng như cầu chúc nhiều điều tốt đẹp đến với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn cấp cao Việt Nam, những vị khách quý mang đến may mắn và tình cảm chân thành, thắm tình đồng chí anh em.

Đội tiêu binh danh dự đón Chủ tịch Võ Văn Thưởng tại sân bay quốc tế Wattay

Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam Boviengkham Vongdara bày tỏ: "Chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, bởi ông vừa được bầu làm Chủ tịch nước và chọn Lào là nước đầu tiên tới thăm trên cương vị mới, thể hiện sự coi trọng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam cũng như sự coi trọng của đồng chí Võ Văn Thưởng với Lào. Chuyến thăm diễn ra trong dịp nhân dân Lào đang chuẩn bị chào mừng năm mới Phật lịch 2566".

Đây cũng là dịp để Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc tết lãnh đạo Đảng, nhà nước và nhân dân Lào. Kể từ khi Chủ tịch nước đến sân bay đã nhận sự đón tiếp nồng ấm của người dân Lào với khoảng 3000 người đón dọc các tuyến phố. Khi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đặt vòng hoa tại Tượng đài liệt sỹ vô danh và đến Phủ Chủ tịch Lào thì có hơn 1000 người đứng dọc theo đại lộ Lane Xang đón tiếp, điều đó cho thấy sự vui mừng của nhân dân các dân tộc Lào đối với chuyến thăm Lào lần đầu tiên của Chủ tịch nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chủ trì Lễ đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đánh giá: Đây là chuyến thăm có ý nghĩa nhiều mặt và “đặc biệt”. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đi thăm nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đầu tiên ngay sau khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch nước, thể hiện chính sách nhất quán của ta luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang diễn biết hết sức phức tạp, gây ra nhiều khó khăn và thách thức, chuyến thăm của Chủ tịch nước đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện của Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, phụ hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của nước Bạn Lào.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith

Chuyến thăm diễn ra trong thời gian chỉ khoảng 30 tiếng đồng hồ, nhưng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đã có gần 20 hoạt động phong phú, trong đó đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và hội kiến các đồng chí lãnh đạo cấp cao nhất của Lào; thăm các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Lào; tiếp Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam. Các nhà lãnh đạo hai nước đều khẳng định dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, bày tỏ, với quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào sẽ không ngừng đơm hoa thơm, kết trái ngọt, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trước sau như một, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam nguyện làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào mãi mãi gìn giữ, phát huy truyền thống đoàn kết đặc biệt, thuỷ chung, trong sáng hiếm có giữa hai dân tộc, càng ngày càng làm sâu sắc hơn những nhận định của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihan và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông: “Việt - Lào, hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”, “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông” và “Tình đoàn kết Lào - Việt Nam cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát thơm hơn bất cứ đoá hoa nào thơm nhất”. Chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt- Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tin tưởng, chắc chắn rằng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước lần này sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường và phát huy truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam anh em đã có từ lâu đời ngày càng vững bền và không ngừng đơm hoa kết trái.

"Chúc cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vũng như câu thơ bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng: "Thương nhau mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua/ Việt – Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long”. Và câu thơ nổi tiếng của Chủ tịch Kaysone Phomvihan rằng: Cho dù dòng Mê Kông kia có khô cạn thành bãi cát, Dãy Trường Sơn hùng vĩ kia có biến thành đồng cỏ, Dòng Hồng hà rộng lớn kia có biến thành bãi đất hoang, Thì hai trái tim Lào – Việt Nam anh em vẫn mãi mãi bên nhau không bao giờ xa cách"-Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nói

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Với sự thống nhất cao đó, hai nhà lãnh đạo thống nhất nhiều định hướng hợp tác quan trọng thời gian tới. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đánh giá, về chính trị, hai bên tiếp tục khẳng định quyết tâm không ngừng củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào nói chung, cũng như quan hệ gắn bó và tin cậy ở mức cao nhất giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nói riêng. Lãnh đạo hai nước đã nhất trí cao về các biện pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai nước, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ Việt Nam - Lào trong thời gian tới; nhất là trong các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân… Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả Thỏa thuận giữa hai Bộ Chính trị, Chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030 và Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2025.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã công bố món quà trị giá một triệu USD của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em. Bộ, ngành hai nước đã ký 2 thỏa thuận hợp tác quan trọng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara đánh giá: Hai bản nghi nhớ đều nói tới hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu khoa học để chuyển giao công nghệ từ Việt Nam cũng như thế giới vào phát triển cuộc cách mạng công nghệ 4.0 của Lào. Đây là hợp tác quan trọng giúp Lào phát triển kinh tế xã hội. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng khẳng định, Việt Nam sẽ giúp Lào đảm nhiệm các trọng trách quốc tế thời gian tới như vai trò Chủ tịch ASEAN 2024, Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) năm 2024… Đây là điều có ý nghĩa to lớn để thực hiện thành công các vai quốc tế của Lào. Tôi sẽ đem tinh thần thống nhất của hai Chủ tịch nước hai nước để triển khai vào thực tế, nhất là trong việc khai khác công nghệ của hai nước ngày càng hiệu quả.

Hai bên cũng nhất trí nỗ lực nâng tầm hợp tác kinh tế cho xứng đáng với tầm vóc của quan hệ chính trị; phát huy hiệu ứng tích cực của “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022”. Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử quan hệ gắn bó đặc biệt Việt Nam - Lào, các nhà lãnh đạo cũng thống nhất sớm đưa các nội dung của Bộ Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục của mỗi nước.

Chủ tịch nước gặp gỡ và nói chuyện với cộng đồng người Việt tại Lào.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước đã gặp gỡ và nói chuyện với cộng đồng người Việt tại Lào, động viên bà con vượt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Lào. Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và coi người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc. Trong chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước nhất trí tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Lào làm ăn, sinh sống ổn định và phát triển. Khẳng định tình đoàn kết, hợp tác giữa hai nước là quy luật khách quan, Chủ tịch nước mong muốn kiều bào ta là cầu nối vun đắp cho mối quan hệ đặt biệt này.

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng góp phần tạo xung lực mới cho hợp tác giữa hai nước trong năm 2023 và các năm tiếp theo, góp phần quan trọng vào việc không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào./.

Theo VOV

Link gốc: https://vov.vn/chinh-tri/danh-uu-tien-cao-nhat-vun-dap-quan-he-doan-ket-dac-biet-viet-nam-lao-post1013428.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện