Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Ngoại trưởng Australia: Quan hệ với Trung Quốc khó quay về như thời kỳ 15 năm trước

  

16:42 17/04/2023

Trong quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, Ngoại trưởng Penny Wong tái khẳng định Australia sẽ “bình tĩnh, nhất quán, đồng thời tiếp tục những nỗ lực đã khởi động” từ năm 2022.

Chính quyền Australia do Thủ tướng Anthony Albanese lãnh đạo đã hình thành được gần một năm. Trong thời gian vừa qua chính quyền này chủ yếu tập trung vào giải quyết các vấn đề đối nội và hôm nay (17/4) lần đầu tiên các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của chính quyền Thủ tướng Anbanese đã được Ngoại trưởng hệ thống và đề cập một cách tổng thế, trong đó cho biết quan hệ giữa nước này với Trung Quốc không thể quay về như giai đoạn trước kia trong lúc coi quan hệ với ASEAN cũng như các thành viên trong khối là cốt lõi.

Ngoại trưởng Australia Penny Wong. Ảnh: NCA NewsWire.

Trong bài phát biểu tại thủ đô Canberra ngày 17/4, Ngoại trưởng Australia Penny Wong nhận định, cạnh tranh chiến lược trong khu vực đang diễn ra ở nhiều tầng nấc và trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế tới ngoại giao, chiến lược và quân sự.

Trong bối cảnh này Australia sẽ tập trung vào lợi ích của mình, đảm bảo việc tự chủ và bảo vệ giá trị của mình mà không bị cuốn theo các quốc gia khác. Đồng thời Australia cũng sẽ nỗ lực để làm giảm căng thẳng có thể dẫn đến nguy cơ xung đột và thuyết phục các quốc gia khác làm điều tương tự.

Trong quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, Ngoại trưởng Penny Wong tái khẳng định Australia sẽ “bình tĩnh, nhất quán, đồng thời tiếp tục những nỗ lực đã khởi động” từ năm 2022: “Tôi đã đề cập rất rõ về nỗ lực ổn định mối quan hệ. Tôi cho rằng cả hai nước đều biết là quan hệ sẽ không thể trở về như giai đoạn 15 năm trước. Điều tôi muốn nhắc đến trong bài phát biểu này là hiện giữa hai nước tồn tại những khác biệt trong chiến lược và kinh tế và sự khác biệt trong hai lĩnh vực này đang cùng tồn tại song hành”.

Về quan hệ với ASEAN, Ngoại trưởng Penny Wong nhấn mạnh đây là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của nước này, trong đó việc thúc đẩy hợp tác kinh tế sẽ là trọng tâm trong mối quan hệ giữa Ausralia với khu vực cũng như với từng nước thành viên để không chỉ mang về lợi ích cho hai bên mà còn tạo ra những giá trị chung, là động lực quan trọng cho hòa bình trong khu vực:

 “Đó là lý do tại sao chính quyền của Thủ tướng Albanese coi việc gắn kết với ASEAN và các nước thành viên là một ưu tiên cốt lõi. Vào ngày kỷ niệm một năm thành lập chính phủ sắp tới, với tư cách là Ngoại trưởng Australia, tôi đã tới thăm mọi quốc gia Đông Nam Á, trừ Myanmar. Nỗ lực ngoại giao này sẽ được bổ sung bằng việc tăng cường các cam kết kinh tế. Chiến lược kinh tế Đông Nam Á của Australia dự kiến công bố vào năm nay cũng như hàng loạt các cam kết thương mại tự do với các đối tác trong khu vực sẽ là trọng tâm trong chính sách này”.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Penny Wong cũng cho biết, Autralia sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ nhiều mặt với các quốc đảo ở Thái Bình Dương và củng cố quan hệ đồng minh với Mỹ để duy trì sự cân bằng trong khu vực.

Về hợp tác giữa Australia với các đối tác trong khuôn khổ AUKUS, Ngoại trưởng Penny Wong nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng cao năng lực và hiện đại hóa quốc phòng để có thể tự đảm bảo an ninh đất nước, qua đó đóng góp vào sự cân bằng chiến lược nhằm đảm bảo hòa bình trong khu vực./.       

Theo VOV

Link gốc: https://vov.vn/the-gioi/ngoai-truong-australia-quan-he-voi-trung-quoc-kho-quay-ve-nhu-thoi-ky-15-nam-truoc-post1014486.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện