Hà Tĩnh phát động Cuộc thi an toàn thông tin trên không gian mạng năm 2024   |    Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |   

Đường sắt cao tốc Trung Quốc vượt mong đợi của Tôn Trung Sơn

  

07:56 02/10/2024

Sự phát triển của đường sắt cao tốc Trung Quốc đã vượt quá mong đợi của nhà lãnh đạo cách mạng Tôn Trung Sơn từ hơn 1 thế kỷ trước.

Chạy thử nghiệm tàu trên tuyến đường sắt cao tốc ở Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 13.9.2024. Ảnh: Xinhua

Mạng lưới đường sắt của Trung Quốc hiện đã vượt hơn 160.000 km đường ray đang hoạt động, bao gồm hơn 46.000 km đường sắt cao tốc - tờ China Daily đưa tin.

Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới và cũng là một trong những mạng lưới tiên tiến nhất trên toàn cầu.

Tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc mới nhất được bổ sung vào mạng lưới là tuyến đường sắt cao tốc nối thành phố Mai Châu với huyện Long Xuyên ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Tuyến đường sắt dài 94 km, bắt đầu hoạt động vào ngày 14.9.2024.

Kể từ cuối năm 2012, cơ sở hạ tầng đường sắt của Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể. Tổng chiều dài của mạng lưới đường sắt tăng 64,2%, trong khi đường sắt cao tốc đã mở rộng ấn tượng 392,2%.

Hơn một thế kỷ trước, Tôn Trung Sơn, nhà lãnh đạo cách mạng tiên phong của Trung Quốc, đã hình dung ra một Trung Quốc hiện đại trong cuốn sách "Sự phát triển quốc tế của Trung Quốc".

Kế hoạch của ông bao gồm việc xây dựng 1,6 triệu km đường bộ và khoảng 160.000 km đường sắt. Ngày nay, trong khi tầm nhìn của Tôn Trung Sơn về đường sắt đã trở thành hiện thực, thì sự phát triển của đường sắt cao tốc Trung Quốc đã vượt quá mong đợi của ông.

Tàu cao tốc G2963 chờ khởi hành tại Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 1.7.2023. Ảnh: Xinhua

Kể từ khi Đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thiên Tân mở cửa vào năm 2008, Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn và tiên tiến nhất thế giới. Các dự án lớn, chẳng hạn như Đường sắt cao tốc Quảng Châu - Thâm Quyến - Hong Kong (Trung Quốc) và Đường sắt Lhasa-Nyingchi ở khu tự trị Tây Tạng, đã tăng cường đáng kể khả năng kết nối và phát triển khu vực.

Lý Tĩnh Vệ, phó giám đốc bộ phận phát triển và cải cách của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết, kể từ năm 2012, việc mở rộng đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã được đẩy mạnh, với trung bình hơn 3.000 km đường sắt cao tốc mới được đưa vào hoạt động hàng năm.

Mạng lưới đường sắt cao tốc của quốc gia này hiện chiếm hơn 70% tổng số đường sắt cao tốc của thế giới. Trong số này, các tàu cao tốc ở tốc độ 300-350 km/h đã bao phủ 20.000 km (43%), trong khi các tuyến hoạt động ở tốc độ 200-250 km/h bao phủ 26.000 km (57%).

Đáng chú ý, Trung Quốc là quốc gia duy nhất đạt được hoạt động thương mại của đường sắt cao tốc 350 km/h.

Ông Lý cũng nhấn mạnh, mạng lưới đường sắt cao tốc hiện đã phủ sóng 96% các thành phố có dân số trên 500.000 người, bao gồm cả Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Tàu cao tốc giường nằm khởi hành từ Bắc Kinh đi Hong Kong (Trung Quốc) ngày 15.6.2024. Ảnh: Xinhua

Đường sắt cao tốc của Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước, giúp giảm thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển công nghiệp dọc theo các tuyến đường - ông Lý lưu ý.

"Thời gian di chuyển giữa Bắc Kinh và Thượng Hải đã giảm từ khoảng 12 giờ xuống chỉ còn hơn 4 giờ, trong khi hành trình từ Bắc Kinh đến Quảng Châu (thuộc tỉnh Quảng Đông) đã giảm từ khoảng 21 giờ xuống còn hơn 7 giờ. Sự chuyển đổi này đã cách mạng hóa cách người dân Trung Quốc đi lại và nhiều người đã thích đi tàu cao tốc" - ông Lý nói thêm.

Theo laodong.vn

Link: https://laodong.vn/the-gioi/duong-sat-cao-toc-trung-quoc-vuot-mong-doi-cua-ton-trung-son-1402124.ldo


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện