Công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực khoa học và công nghệ
Hoàn thiện cơ chế giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực khoa học và công nghệ
Theo Quyết định, 10 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung tập trung vào các nhóm nội dung liên quan đến việc cấp mới, cấp lại, thay đổi, bổ sung, phê duyệt hoặc cho phép thành lập tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN), văn phòng đại diện, chi nhánh của tổ chức KH&CN trong và ngoài nước. Việc rà soát, cập nhật và ban hành lại các thủ tục này nhằm phù hợp với quy định mới tại các Thông tư số 15/2023/TT-BKHCN, 18/2025/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ, bảo đảm tính thống nhất với Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Cụ thể, danh mục thủ tục hành chính mới bao gồm: Cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động lần đầu cho tổ chức KH&CN; thay đổi, bổ sung hoặc cấp lại giấy chứng nhận hoạt động; cấp phép thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh tổ chức KH&CN trong nước và nước ngoài; cho phép thành lập, phê duyệt điều lệ của tổ chức KH&CN có vốn nước ngoài; đề nghị thành lập tổ chức KH&CN trực thuộc ở nước ngoài.
Thời hạn giải quyết các thủ tục được quy định rõ, dao động từ 10 đến 30 ngày làm việc tùy nội dung, qua các hình thức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Phí, lệ phí được quy định chi tiết theo từng loại thủ tục, bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.
Đẩy mạnh công khai, số hóa và đồng bộ hệ thống dữ liệu
UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh công khai, địa phương hóa các thủ tục hành chính nêu trên trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC (csdl.dichvucong.gov.vn) trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi quyết định có hiệu lực. Đồng thời, trong 20 ngày làm việc, Sở KH&CN phải hoàn thiện dự thảo quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Hà Tĩnh để trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
Việc triển khai đồng bộ các bước trên không chỉ bảo đảm tính kịp thời, chính xác trong quá trình giải quyết hồ sơ mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân. Đây cũng là bước đi cụ thể trong việc thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về chuyển đổi số và Nghị quyết 18-NQ/TW về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và hiện đại.
Tăng cường trách nhiệm và phối hợp trong thực thi
Quyết định nêu rõ, các thủ tục hành chính được công bố lần này thay thế 8 thủ tục trước đó thuộc lĩnh vực KH&CN ban hành kèm theo các Quyết định số 1173/QĐ-UBND ngày 27/5/2025 và 1659/QĐ-UBND ngày 29/6/2025. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Trung tâm Phục vụ hành chính công và Trung tâm Công báo – Tin học tỉnh, nghiêm túc triển khai, đảm bảo việc cập nhật, niêm yết công khai, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đúng quy trình, đúng hạn.
Việc công bố, cập nhật và chuẩn hóa hệ thống thủ tục hành chính trong lĩnh vực khoa học và công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tăng cường công khai, minh bạch, qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức KH&CN hoạt động, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.
Xem toàn bộ văn bản tại đây./.
BBT

Thêm ý kiến góp ý