Thành phố Hà Tĩnh đưa bộ phận “một cửa” về tận tổ dân phố, khu dân cư
“Tổ dân phố, khu dân cư điện tử” là gì?
Triển khai mô hình thí điểm “tổ dân phố, khu dân cư điện tử”, TP Hà Tĩnh sử dụng nhà văn hóa các tổ dân phố để làm bộ phận tiếp nhận các thủ tục hành chính. Tại đây được trang bị máy móc cần thiết để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như máy tính có kết nối internet, máy scan, máy in để công dân sao, in các giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục.
Đặc biệt, vấn đề tuyên truyền trực quan được chú trọng ở mô hình này. Theo đó, các “tổ dân phố, khu dân cư điện tử” sẽ niêm yết quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cấp thành phố, cấp phường. Trình bày rõ ràng để người dân dễ tra cứu và tìm hiểu về các danh mục thuộc phạm vi giải quyết của từng cấp để người dân tiếp cận, nắm bắt được các quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết trong từng lĩnh vực.
Theo mô hình này, bộ phận “một cửa” của phường sẽ về tận khu dân cư. Ai có nhu cầu chỉ cần đến nhà văn hóa tổ dân phố làm thủ tục, tới ngày hẹn trả kết quả mới phải đến UBND phường để lấy thủ tục.
Theo tìm hiểu, việc hình thành “tổ dân phố, khu dân cư điện tử” với mục tiêu chính là tuyên truyền, “cầm tay chỉ việc”, là phương tiện nhằm giúp người dân tự tay thao tác các bước liên quan để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Bởi rằng, người dân là đối tượng phục vụ, đối tượng để cơ quan Nhà nước hướng đến và cải cách thủ tục hành chính thì chính họ phải được đào tạo, tuyên truyền để trở thành những “công dân điện tử”.
Được biết, hiện nay trên địa bàn toàn quốc mới chỉ có một vài “tổ dân phố điện tử”. Việc TP Hà Tĩnh quyết tâm thực hiện thí điểm mô hình này được xem là một nỗ lực lớn của TP Hà Tĩnh khi nhìn sâu về phương thức hoạt động của mô hình có thể thấy trách nhiệm “công bộc” của nhân dân được nâng cao, tiệm cận gần hơn đến “chính quyền phục vụ nhân dân”.
Quyết tâm đưa mô hình thí điểm hoạt động vào tháng 4/2019
Thời gian qua, TP Hà Tĩnh được đánh giá cao trong công tác cải cách hành chính (CCHC), minh chứng là 3 năm liên tiếp có chỉ số CCHC đứng đầu khối huyện. Đây cũng là địa phương dẫn đầu trong việc áp dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tuy vậy, vẫn phải thừa nhận rằng, việc người dân biết, hiểu và sử dụng được các dịch vụ này tỉ lệ vẫn chưa cao.
Trao đổi về mục đích khi xây dựng mô hình thí điểm “tổ dân phố, khu dân cư điện tử” trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Hùng Cường cho biết: “Việc xây dựng tổ dân phố, khu dân cư điện tử nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngay tại nơi ở. Đồng thời, qua mô hình này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, công dân điện tử”.
Đến thời điểm hiện nay, TP Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch xây dựng thí điểm tại 3 tổ dân phố thuộc các phường Trần Phú, Tân Giang và Nam Hà. Thời gian thực hiện thí điểm trong vòng 6 tháng sau đó sẽ rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai đồng bộ trên toàn địa bàn thành phố.
Được chọn là 1 trong 3 phường tiên phong xây dựng “tổ dân phố, khu dân cư điện tử”, hiện nay, UBND phường Trần Phú đã chuẩn bị khá chu đáo cho nhiệm vụ này. Chủ tịch UBND phường Trấn Phú Hồ Quốc Tuấn cho hay: “Chúng tôi xác định mô hình này là “cầu nối” để đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến với người dân nên đến thời điểm này, địa phương đã xây dựng cơ bản kế hoạch triển khai. Theo đó, đã xây dựng "bộ máy" hoạt động gồm cán bộ, công chức, cán bộ bán chuyên trách và các cộng tác viên…”
Xây dựng “tổ dân phố, khu dân cư điện tử” được xem là một nội dung đặc biệt quan trọng của TP Hà Tĩnh hiện nay để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, nâng cao vai trò của chính quyền các cấp phục vụ nhân nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.
Theo Baohatinh.vn
Thêm ý kiến góp ý