Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Lan tỏa tình yêu nước và bảo vệ chủ quyền dân tộc qua bộ sách Biển đảo Việt Nam

  

08:50 15/03/2023

Bộ sách 6 cuốn về biển đảo quê hương có sức tuyên truyền mạnh mẽ tới quần chúng nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Sách do NXB TT&TT phối hợp với các tổ chức, các học giả, nhà sử học và nhân chứng lịch sử biên soạn, xuất bản và phát hành.


Bộ sách Biển đảo Việt Nam do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông biên soạn và phát hành.

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988 -14/3/2023), Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông giới thiệu tới quý bạn đọc bộ sách về biển, đảo Việt Nam gồm 6 cuốn.

Kỷ yếu Hoàng Sa

Cuốn sách do UBND huyện Hoàng Sa, TP. Đà Nẵng phối hợp với các học giả, nhà sử học danh tiếng và các nhân chứng lịch sử biên soạn. Nội dung cuốn sách gồm 04 phần chính:

Hoàng Sa chủ quyền Việt Nam bắt đầu là bức ảnh bia chủ quyền ghi bằng chữ Pháp: Cộng hòa Pháp - Vương quốc Đại Nam. Quần đảo Hoàng Sa 1816. Tiếp theo, là trích bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định “Nhân dân Việt Nam, đất nước Việt Nam có đủ ý chí quyết tâm và sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc để giữ gìn, bảo vệ các vùng biển và hải đảo của mình”; Sau đó là hàng loạt tài liệu tổng hợp khẳng định vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, sự có mặt của người dân và sự chiếm hữu lâu đời, liên tục của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Công tác quản lý nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa đã hệ thống lại các văn bản về quản lý nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa trước và sau năm 1975 trong đó có những văn bản quý hiếm, quan trọng lần đầu tiên được công bố nhằm khẳng định sự liên tục trong quá trình quản lý hành chính của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Đồng thời, còn giới thiệu 40 bức ảnh chọn lọc phản ánh sinh động hoạt động hướng về biển đảo quê hương của cán bộ, nhân dân huyện Hoàng Sa.

Huyện Hoàng Sa và những nhân chứng lịch sử được xem là nội dung độc đáo của Kỷ yếu, thu hút sự quan tâm của nhiều người, bởi đã tập hợp được hình ảnh và bút tích của 24 nhân chứng lịch sử và đương đại từng sống, chiến đấu trên mảnh đất - vùng biển Hoàng Sa. Đây chính là những nhân chứng lịch sử tiêu biểu, là minh chứng xác thực, sinh động khẳng định chủ quyền và ý chí bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa của nhân dân ta.

Cảm nghĩ của người Đà Nẵng về Hoàng Sa mộc mạc, chân tình và sâu lắng: “Hoàng Sa luôn trong trái tim tôi”, “Hoàng Sa và Trường Sa sẽ mãi thuộc về dải đất hình chữ S thân yêu của chúng ta”, “Hoàng Sa là của Việt Nam”, “Hoàng Sa luôn ở trong Tim và sẽ ở trong Tay của dân tộc Việt Nam”,…

Ngoài ra, cuốn sách còn có 04 phụ lục gồm:

- Tài liệu, thư tịch cổ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa

- Quần đảo Hoàng Sa trong Châu bản triều Minh Mạng và Thiệu Trị

- 16 Bản đồ Hoàng Sa chủ quyền của Việt Nam qua các thời kỳ trước và sau 1975.

- Một số bài báo và trang sách viết về Hoàng Sa.

Tác giả: UBND Huyện Hoàng Sa

Sách dày 258 trang, khổ 16 x 24 cm; giá: 180.000 đồng

Lãnh thổ Việt Nam - Lịch sử và Pháp lý

Cuốn sách bao gồm những kiến thức về lãnh thổ, sự phân chia biên giới lãnh thổ của Việt Nam, hiện trạng biên giới lãnh thổ đất liền cũng như trên biển; đặc biệt đã đề cập sâu về vấn đề Biển Đông và những tranh chấp trên Biển Đông hiện nay. Từ đó, phân tích, trình bày một cách hệ thống, khái quát và khoa học các hệ quy chiếu pháp lý khác nhau để giải quyết các tranh chấp khác nhau liên quan đến biên giới, lãnh thổ, phân định biển, áp dụng và giải thích Công ước Liên hợp quốc 1982 về Luật Biển (UNCLOS).

Qua lăng kính pháp lý quốc tế, tác giả đã soi rọi vào các vấn đề tranh chấp, bất đồng cụ thể trên Biển Đông, giúp ích cho các cơ quan nghiên cứu, tham mưu trong xử trí các tình huống cụ thể, tranh chấp phức tạp nảy sinh trên Biển Đông; giúp độc giả đại chúng có cái nhìn thấu đáo, toàn diện và khoa học nhằm nắm bắt mấu chốt vấn đề, củng cố sự hiểu biết về bản chất các tranh chấp, nâng cao nhận thức về các hệ quy chiếu pháp lý để hạn chế tối đa những đánh giá sai lầm.

Những thông tin chính xác và những bài học bổ ích trong cuốn sách khi càng ngày càng được lan tỏa tới người đọc, đặc biệt là các thế hệ trẻ đang kế tục gánh vác sứ mệnh sẽ truyền thêm lòng quyết tâm, sự kiên quyết đấu tranh gìn giữ sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, bảo vệ chủ quyền và các quyền hợp pháp trong phạm vi lãnh thổ đó, đồng thời, đưa ra được những quyết định đúng đắn nhằm kiên trì giải quyết mọi bất đồng, tranh chấp, phục vụ cho mục tiêu góp phần giữ vững hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và quốc tế trong bối cảnh hiện nay.

Tác giả: TS. Trần Công Trục

Sách dày 348 trang, khổ 16 x 24 cm; giá: 198.000 đồng

Biển Đông luận bàn của các học giả trên thế giới

Cuốn sách gồm 2 phần, lựa chọn những công trình nghiên cứu của các học giả trên thế giới đã được trình bày trong các Hội thảo khoa học ở Việt Nam và trên thế giới, đã đăng tải trên nhiều loại hình ấn phẩm trong và ngoài nước, đặc biệt là chuyên trang Nghiên cứu Biển Đông:

Phần 1, Địa chính trị Biển Đông, nghĩa vụ, lợi ích và chiến lược của các nước liên quan, các tác giả trình bày tác động của yếu tố địa lý tới hành vi của các quốc gia tại Biển Đông và quan hệ quốc tế, phân tích tình hình chính trị khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, những động thái của Trung Quốc tại khu vực này, vai trò của Biển Đông trong giao thương khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn lợi ích và chiến lược của các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Indonesia tại Biển Đông. Ngoài ra, vai trò của khối thương mại lớn nhất thế giới, Liên minh châu Âu (EU) trong điểm nóng an ninh Biển Đông, cũng là một chủ đề hấp dẫn.

Phần 2, Biển Đông: Những vấn đề và giải pháp, tác giả tập hợp các nội dung nhằm lý giải tranh chấp và chính sách tại Biển Đông của các bên liên quan mà nhân tố trung tâm là Trung Quốc. Mỹ phản ứng lại quan ngại về an ninh khu vực, mục đích chiến lược của Trung Quốc và thách thức đối với vị thế đứng đầu thông qua chiến lược tái cân bằng sang Châu Á. Quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc xuất hiện những rạn nứt chưa được hoá giải, do đó một chính sách ngoại giao cân bằng và cởi mở là chìa khoá sống còn cho ASEAN tại thời điểm này. Từ những vấn đề trên, các nhà nghiên cứu đề xuất một số giải pháp quản lý và ngăn ngừa xung đột, giải quyết tranh chấp tại Biển Đông, mong muốn đưa vấn đề Biển Đông trở thành mối quan tâm của thế giới, trong đó nguyên tắc tôn trọng chủ quyền biển đảo và tuân thủ pháp luật quốc tế được đặt lên hàng đầu.

Bộ sách được lựa chọn, tổ chức thẩm định, biên dịch, giới thiệu những công trình nghiên cứu tiêu biểu trên hai bình diện trên, phục vụ các nhà lãnh đạo, quản lý, các nhà khoa học và đông đảo bạn đọc quan tâm đến vấn đề này – vấn đề chủ quyền bất khả xâm phạm của đất nước, vấn đề an nguy của quốc gia dân tộc.

Tác giả: Lê Toan (Sưu tầm và tuyển chọn)

Sách dày 500 trang, khổ 14,5x20,5 cm; giá: 145.000 đồng

Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông

Cuốn sách khẳng định những chứng tích của Việt Nam trên Biển Đông, góp phần tuyên truyền sâu rộng những thông tin chính xác đến với mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời cũng là một cách khẳng định với thế giới về lập trường vững vàng cũng như quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ đất nước của nhân dân ta. Cuốn sách gồm 4 phần:

- Vị trí và vai trò của biển, đảo Việt Nam trong Biển Đông;

- Việc xác lập các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam;

- Quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa;

- Tranh chấp Biển Đông: Thực trạng và giải pháp.

Phần phụ lục gồm các văn bản chính thức của nhà nước Việt Nam về các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam; các bài nghiên cứu về Biển Đông của các nhà khoa học.

Tác giả: TS. Trần Công Trục

Sách dày 400 trang, khổ 16x24 cm; giá: 225.000 đồng

Đến với Trường Sa

Hoàng Sa và Trường Sa luôn hiển hiện trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam thật sâu nặng và thiêng liêng. Tổ tiên của chúng ta đã dũng cảm vượt sóng gió Biển Đông tới hai quần đảo này để khai khẩn và dành lại cho thế hệ chúng ta. Ngày nay, sức sống Trường Sa - nơi mỗi hòn đảo, hạt cát, cây xanh, rạn san hô đều mang nặng hồn thiêng sông núi, dường như mỗi một vật dù nhỏ bé ở nơi đây cũng mang nặng dáng hình Tổ quốc.

Để giúp độc giả hiểu thêm về quần đảo Trường Sa, dự án ảnh “Trường Sa - Việt Nam có một nơi thiêng liêng và đẹp như thế” do Quân chủng Hải quân và Thông tấn xã Việt Nam chủ trì đã chính thức được triển khai từ tháng 3/2012. Với hàng chục chuyến công tác đến Trường Sa được các thành viên của dự án thực hiện trong 3 năm vừa qua, đã xây dựng nên một kho tư liệu quý giá, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Trường Sa. Chỉ có tình yêu nồng nàn, da diết và tinh thần trách nhiệm cao đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, mới thôi thúc nhiếp ảnh gia Đoàn Bắc, Nhà báo Nguyễn Hồng Kỳ cùng nhóm thành viên có ý tưởng và làm nên cuốn sách ảnh “Đến với Trường Sa” sau những trải nghiệm thực tế tại nơi đây.

Cuốn sách ảnh song ngữ Việt - Anh, được xuất bản dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo trung ương cùng sự phối hợp của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân, Thông tấn xã Việt Nam. Nội dung cuốn sách tập hợp hơn 500 bức ảnh mới nhất về Trường Sa; trong đó Trường Sa hiện lên dưới những góc nhìn mới lạ, sống động thậm chí ngỡ ngàng vì vẻ đẹp, sức hấp dẫn nơi địa đầu sóng gió này. Mỗi bức ảnh Trường Sa tự kể về mình giống như những thước phim quay chậm, lưu giữ lịch sử khí phách, khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam và minh chứng thuyết phục, sinh động về chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.

Tác giả: Đoàn Bắc - Nguyễn Hồng Kỳ

Sách ảnh, in 4 màu trên giấy couches, dày 148 trang, khổ 24 x 21 cm; giá: 150.000 đồng

Sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 và tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông

Cuốn sách được biên soạn và xuất bản nhằm giúp cho độc giả có được những hiểu biết trung thực, khách quan về Biển Đông và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, từ đó phát huy tinh thần yêu nước, khát vọng biển và ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Cuốn sách gồm 3 phần:

1. Lộ trình hiện thực hóa tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông

2. Cơ sở lịch sử - pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những vi phạm của Trung Quốc nhìn từ luật pháp quốc tế

3. Quan điểm của Việt Nam và dư luận thế giới trước tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông

Từ việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 7 năm 2014) đến việc tiến hành một cách quy mô và quyết liệt việc bồi tạo trên đá, rạn san hô mà Trung Quốc đã chiếm đóng bằng vũ lực trái phép, cuốn sách từng bước bóc tách và làm sáng tỏ hơn lộ trình hiện thực hóa tham vọng biển của Trung Quốc và đi sâu lý giải đến tận cùng giấc mộng Trung Hoa trong giới cầm quyền Trung Quốc. Tập sách được biên soạn dưới hình thức hỏi đáp, được cấu trúc thành ba phần có chủ đề tương đối gần gũi, liên quan tới nhau giúp cho độc giả tiện theo dõi và tra cứu. Mọi câu trả lời đều dựa trên các công trình nghiên cứu khả tín của nhiều học giả trong nước và quốc tế, kể cả của chính các tác giả tập sách. Nguồn tư liệu sử dụng và trích dẫn đều cố gắng để có địa chỉ minh bạch. Ngoài ra nguồn tư liệu ảnh được in 4 màu đem đến cái nhìn trực quan và thực tế về các vấn đề Biển Đông.

Bộ sách là kho tư liệu quý báu giúp cho mỗi người dân Việt Nam ý thức rõ được công lao, mồ hôi, xương máu của các thế hệ đã xác lập, bảo vệ chủ quyền Việt Nam đối với các vùng biển và hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đặc biệt là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; thôi thúc thế hệ trẻ tích cực tìm hiểu và có những hành động thiết thực để khẳng định và chứng minh một cách thuyết phục với thế giới rằng: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Tác giả: GS.TS Trần Ngọc Vương (Chủ biên)

TS Trần Công Trục - TS Đinh Hoàng Thắng biên soạn

Sách dày 260 trang, khổ 14,5x20,5 cm; giá: 85.000 đồng

Theo Mic.gov.vn 

Link gốc: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157681/Lan-toa-tinh-yeu-nuoc-va-bao-ve-chu-quyen-dan-toc-qua-bo-sach-Bien-dao-Viet-Nam.html

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện