Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tạo điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi, bám biển

  

08:52 20/03/2023

Ước mơ về một ngôi nhà kiên cố, vững chãi của hàng trăm hộ ngư dân ven biển tỉnh Thừa Thiên - Huế đang trở thành hiện thực. Đó là nhờ sự hỗ trợ từ các cấp Hội Chữ thập đỏ địa phương thông qua chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”. Từ đây, bà con có thể an cư lạc nghiệp, mạnh dạn vươn khơi, bám biển, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.


Các tàu cá vươn khơi. Ảnh minh hoạ: Đỗ Trưởng/TTXVN

Sống trong gia đình bao đời gắn bó với nghề biển, anh Lê Hoanh (ngư dân xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc) luôn muốn gìn giữ nghiệp truyền thống ông cha để lại. Tuy nhiên, thu nhập của anh từ việc nuôi tôm, đánh cá không tương xứng với sự vất vả, nguy hiểm của nghề. Sau 7 năm kết hôn, vợ chồng anh Hoanh vẫn chưa thể có một ngôi nhà của riêng mình để tránh trú mưa bão.

Gần đây, anh vui mừng khi nhận được sự hỗ trợ từ chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện. Từ nguồn hỗ trợ này cùng số tiền tích góp bao năm, vợ chồng anh đã mạnh dạn xây ngôi nhà vững chãi trên mảnh đất ven biển quê hương.

Anh Hoanh cho hay, sau 3 tháng xây dựng, ngôi nhà “3 cứng” rộng 74m2 của anh đã hoàn thành với đủ nền móng cứng, tường xi măng vững và mái nhà kiên cố. Giờ đây, gia đình anh sẽ không còn phải sống chen chúc, lo cảnh nhà bay mái, đồ đạc ngập trong nước lụt hằng năm nữa. Hai vợ chồng có thêm động lực tiếp tục gắn bó với biển cả và lo cho kinh tế gia đình tốt hơn.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những năm gần đây, dải đất ven biển Thừa Thiên - Huế thường xuyên hứng chịu các đợt mưa lớn gây lũ lụt, biển xâm thực. Vì thế mà nhiều hộ dân ven biển huyện Phú Lộc, trong đó có gia đình anh Huỳnh Minh (xã Lộc Trì) rất mong chờ từng ngày có được một ngôi nhà kiên cố để không còn phải sống tạm bợ, lo lắng gia cố nhà cửa, bưng bê đồ đạc lên cao khi hay tin bão đến.

May mắn, sau bao nhiêu năm nỗ lực làm ăn, vợ chồng anh được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế trao hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng để xây mới căn nhà. Đến nay, nền móng và vách tường ngôi nhà đã được xây lên chắc chắn. Chỉ còn ít ngày nữa, gia đình anh Minh sẽ chuyển vào sống trong ngôi nhà mới.

Trong niềm vui mừng khôn xiết, anh Minh bộc bạch, những năm qua, gia đình 3 thế hệ của anh phải sống chật chội, tạm bợ trong ngôi nhà cấp 4 của bố mẹ già. Mưa thì thấm dột, bão thì ngập lụt, nhà cứ thế xuống cấp trong khi thiên tai ngày càng khắc nghiệt. Sự quan tâm, động viên và nguồn hỗ trợ từ chương trình "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn" là nguồn động viên, tiếp sức ý nghĩa đối với gia đình anh an tâm phát triển kinh tế.

Xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc) có 2/8 thôn người dân chủ yếu sống gắn bó với ngư nghiệp. Số hộ nghèo của xã chiếm gần 4%, trong đó có nhiều hộ ngư dân sống ven biển. Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lộc Trì Cái Trọng Như, “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” là một chương trình ý nghĩa, nhân văn giúp 12 hộ ngư dân của địa phương xóa được nhà tạm, có nhà mới kiên cố, ổn định nơi ăn chốn ở. Hằng năm, xã kêu gọi vận động các nguồn xã hội hóa từ các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm để hỗ trợ xây sửa nhà cho các hộ dân khó khăn. Qua đó, cuộc sống của bà con ngày được cải thiện, an sinh xã hội địa phương được nâng lên.

Từ năm 2022, chính quyền huyện Phú Lộc đã phối hợp các cấp Hội Chữ thập đỏ khảo sát, lấy ý kiến, chọn cấp hỗ trợ xây mới cho 38 căn nhà và sửa 5 nhà tạm cho các ngư dân nghèo, khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Có nhà ở mới kiên cố, anh Lê Hoanh, Huỳnh Minh và nhiều ngư dân huyện Phú Lộc như có được điểm tựa vững chắc để yên tâm bám ngư trường, phấn khởi làm ăn, ổn định cuộc sống.

Thực hiện chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động và Tập đoàn Trường Hải tài trợ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp chính quyền các địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ sinh kế, tập huấn sơ cấp cứu, trao học bổng, tặng quà và khám cấp phát thuốc miễn phí... cho các ngư dân trên địa bàn tỉnh. Từ tháng 10/2022 đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục phân bổ nguồn tài trợ 5 tỷ đồng từ chương trình để hỗ trợ xây nhà cho 100 hộ ngư dân nghèo ở 4 huyện Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và Phong Điền.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế Hoàng Vĩnh Phú chia sẻ, đến nay, khoảng 90% hộ gia đình được hỗ trợ đã có nhà mới “3 cứng”. Thời tiết không thuận lợi khiến tiến độ xây dựng của các căn nhà còn lại bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong tháng 3/2023 này, tất cả sẽ được hoàn thiện, để các hộ dân sớm chuyển đến nơi ở mới trước mùa mưa bão và phát triển kinh tế.

Năm 2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ sinh kế, tặng quà, áo phao và cờ Tổ quốc đồng thời tập huấn về pháp luật, các hoạt động ứng cứu, ứng phó thiên tai bão lũ cho ngư dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Qua đó, tạo động lực để bà con chung tay xây dựng quê hương, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình phát triển kinh tế biển do Chính phủ phát động.

 Theo Baotintuc.vn 

Link gốc: https://baotintuc.vn/kinh-te-bien-dao/tao-diem-tua-vung-chac-de-ngu-dan-vuon-khoi-bam-bien-20230319082935938.htm

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện