Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Xây dựng tuyến biên giới Phú Gia vững mạnh toàn diện

  

08:45 26/03/2024

Đồn Biên phòng Phú Gia (BĐBP Hà Tĩnh) luôn phát huy vai trò, trọng trách của mình để xây dựng và bảo vệ vững chắc tuyến biên giới trọng yếu nhất của huyện Hương Khê.

Gắn bảo vệ chủ quyền với đảm bảo an ninh biên giới

Phú Gia là tuyến biên giới trọng yếu của Hương Khê vì phía ngoại biên, bọn phản động lưu vong ở Lào và các thế lực chống phá đang ra sức tìm kiếm sơ hở để tiến gần biên giới hoạt động. Nội biên cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nhất là an ninh nông thôn, tội phạm và tệ nạn ma túy, thuốc nổ, pháo nổ, khai thác và vận chuyển trái phép lâm sản, săn bắt động vật hoang dã...

Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Phú Gia luôn phát huy vai trò xung kích, nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và giữ gìn an ninh biên giới (ANBG).


CBCS Đồn Biên phòng Phú Gia kiểm tra, bảo dưỡng vũ khí trước các đợt tuần tra biên giới.

Để khép lại đợt ra quân cao điểm dịp tết cổ truyền (cuối tháng 12/2023 đến hết tháng 3/2024), những ngày này, ngoài các trinh sát đang làm nhiệm vụ tuần tra đường biên, cột mốc, tổ công tác địa bàn của Đồn Biên phòng Phú Gia cũng đang phối hợp cùng lực lượng công an, quân sự tăng cường bám sát địa bàn, về tận thôn xóm để giữ gìn ANTT.

Dọc theo hơn 23 km đường biên, 7 cột mốc lẫn 12 thôn xóm biên giới luôn có sự hiện diện của những người lính đeo quân hàm xanh miệt mài bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng và sự bình yên nơi biên cương.


Các lực lượng công an, biên phòng thường xuyên cùng tham gia tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn.

Trung tá Nguyễn Phan Quang – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phú Gia cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, giữ gìn ANBG, chúng tôi đã chủ động vào cuộc để tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc, các vị trí nhạy cảm, thôn bản...

Từ năm 2019 đến nay, chúng tôi đã tổ chức 65 đợt tuần tra biên giới, bảo vệ địa bàn; qua đó, phát hiện, ngăn chặn, xử lý trên 15 vụ vi phạm quy chế biên giới và hàng trăm vụ vi phạm pháp luật lớn nhỏ. Chúng tôi cũng đã xây dựng 7 tập thể, 15 hộ gia đình tham gia ký kết thực hiện mô hình “Tự quản đường biên, mốc quốc giới” và 12 tổ/ 60 thành viên tham gia mô hình “Tự quản ANTT” để phát huy vai trò của Nhân dân trong sự nghiệp chung”.


Cán bộ địa bàn Đồn Biên phòng Phú Gia trao đổi thông tin, bàn bạc phương án đảm bảo ANTT với lực lượng Công an xã.

Để hoàn thành nhiệm vụ, BĐBP Phú Gia đã thường xuyên phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng trên địa bàn. Đại úy Đậu Việt Dũng – Phó trưởng Công an xã Phú Gia cho biết: “Để đảm bảo ANCT, TTATXH trong toàn xã, giữa Đồn Biên phòng Phú Gia với chúng tôi thường xuyên phối hợp, hỗ trợ, trao đổi thông tin, bố trí lực lượng ra quân thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, trong các ngày lễ tết, các sự kiện chính trị trọng đại, các dịp kỷ niệm lớn... chúng tôi đã cùng làm tốt công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch, bám sát địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tạo “lá chắn” bảo vệ sự bình yên nơi biên cương”.

Chăm lo xây dựng vùng “phên dậu” giàu đẹp

Vì có vị trí chiến lược quan trọng trong công tác bảo vệ biên giới nên cùng với vận động Nhân dân chung tay bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng, BĐBP Phú Gia còn thường xuyên động viên, hỗ trợ, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương phát triển KT-XH.

Theo đó, Đồn Biên phòng Phú Gia đã tích cực tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương kiện toàn, củng cố 1 đảng bộ, 17 chi bộ để nâng cao sức chiến đấu của Đảng, cải thiện năng lực điều hành của chính quyền, phát huy vai trò của các đoàn thể trong phát triển KT - XH ở xã miền núi đặc thù, khó khăn.


CBCS động viên, định hướng, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế nông hộ.

Ngoài ra, những người lính biên phòng ở Phú Gia cũng đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong mọi lĩnh vực, hoạt động, địa bàn ở vùng biên viễn này. Đáng chú ý nhất là: giúp đỡ xây dựng để xã Phú Gia đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022; hỗ trợ đồng bào Lào Thưng ở bản Phú Lâm trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, định hướng làm ăn, không vi phạm lâm luật, qua Lào thăm thân; thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, gia đình chính sách; giúp đỡ xây dựng vườn mẫu, cải thiện sinh kế để tăng thu nhập (hiện đạt 52 triệu đồng/người/năm), giảm tỷ lệ hộ nghèo (hiện còn 2,36%)...

Chị Nguyễn Thị Hồng ở thôn Phú Vinh cho biết: “Gia đình chúng tôi xung phong xây dựng vườn mẫu sớm và tốt nhất xã, chủ yếu là chăn nuôi (hươu, bò, gà, bồ câu), trồng gió trầm và sản xuất nông nghiệp. Nhà neo người nên mỗi khi mùa vụ, bộ đội biên phòng và các tổ chức đoàn thể luôn đến giúp đỡ, động viên”.


Được sự bảo vệ, chăm lo, động viên của những người lính biên phòng, đồng bào dân tộc Lào Thưng ở bản Phú Lâm làm ăn ngày càng phát triển, cuộc sống ngày một sung túc.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Gia Trần Văn Tuân cho biết: “Cấp ủy, chính quyền, Nhân dân chúng tôi đánh giá rất cao sự phối hợp nhuẫn nhuyễn, hiệu quả giữa đồn với địa phương và tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc của những người lính biên phòng. Các đồng chí ấy không chỉ là lực lượng nòng cốt bảo vệ biên giới, “lá chắn thép” bảo vệ biên cương mà còn là điểm tựa, niềm tin, nguồn cổ vũ để chúng tôi xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

 Theo BHT 

Link gốc:https://baohatinh.vn/xay-dung-tuyen-bien-gioi-phu-gia-vung-manh-toan-dien-post263656.html

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện