Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tổng thống Mỹ ban hành sắc lệnh siết chặt kiểm soát súng đạn

  

08:13 15/03/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký ban hành sắc lệnh hành pháp tăng cường kiểm tra lý lịch của những người mua súng, động thái mới nhất trong chính sách kiểm soát súng đạn được Chính quyền nước này xem là toàn diện nhất mà không cần Quốc hội thông qua.

Trọng tâm của sắc lệnh này tập trung vào việc mở rộng quy trình kiểm tra lý lịch người mua súng nhằm ngăn chặn khả năng tội phạm hoặc những đối tượng từng có hành vi ngược đãi sở hữu súng đạn. Sắc lệnh cũng yêu cầu các đại lý súng đã được cấp phép chấp hành quy trình kiểm tra lý lịch cũng như khuyến nghị những người trong diện phải kiểm tra lý lịch thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra.

Tổng thống Joe Biden kêu gọi người dân cùng hành động mạnh mẽ hơn nhằm chống lại bạo lực súng đạn trong một thông điệp phát đi từ Nhà Trắng hôm 25/5/2022. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, sắc lệnh này cũng nhằm trực tiếp vào các tập đoàn sản xuất súng đạn tại Mỹ khi yêu cầu Ủy ban Thương mại liên bang đánh giá hoạt động tiếp thị, quảng cáo súng đạn đối với người dân Mỹ, kể cả với các đối tượng là trẻ em vị thành niên.

Theo một số kết quả thăm dò dư luận gần đây thì đa số người dân Mỹ đều ủng hộ việc siết chặt kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng. Trong các bài phát biểu gần đây khi ám chỉ đến cuộc bầu cử vào năm tới, Tổng thống Mỹ Biden cũng nhấn mạnh việc ủng hộ kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn, coi đây là một trong những ưu tiên của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, sắc lệnh mới ban hành này cũng đang vấp phải sự phản đối của những người ủng hộ quyền sử dụng súng. Họ cho rằng, việc siết chặt kiểm soát lý lịch vi phạm quyền sở hữu súng đạn theo Hiến pháp Mỹ và không ngăn chặn được tình trạng tội phạm sở hữu súng bất hợp pháp.

Sau khi đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua, Chính quyền Tổng thống Biden dường như không còn cơ hội để ban hành thêm các dự luật kiểm soát súng đạn, tương tự như Đạo luật lưỡng đảng cho cộng đồng an toàn hơn, đạo luật kiểm soát súng quan trọng nhất trong 30 năm qua được ký ban hành tháng 6 năm ngoái./.

Theo VOV

Link gốc: https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-my-ban-hanh-sac-lenh-siet-chat-kiem-soat-sung-dan-post1007501.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện