Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Ý chí vươn lên tại miền đất nghèo

  

14:35 01/12/2023

Phong trào phát triển kinh tế trang trại, đồi rừng ở huyện Hương Khê nhiều năm qua phát triển mạnh, góp phần làm giàu cho nhiều hộ gia đình, đẹp cho quê hương.


“Ban đầu, hai bên nội ngoại không ai đồng ý cho vợ chồng tôi vào đây; được chồng động viên nên năm 1989 quyết tâm vào để lập nghiệp. Khi nớ đói khổ, ban ngày thì vợ chồng tôi đào đất, tối lại anh đi soi từng con cá, sáng gánh củi đi bán mua từng ống gạo và chủ yếu chỉ ăn củ sắn, củ khoai qua ngày. Khổ đến nỗi chị sinh 6 người con không có tiền đi viện, có lúc người thân không vào kịp, chị tự cắt rốn cho con”. Đó là câu chuyện hơn 30 năm về trước, khi chị Bùi Thị Hoa vào đây lập nghiệp… Còn bây giờ, nhiều người dân xã Lộc Yên, huyện Hương Khê rất khâm phục vợ chồng anh Thọ, chị Hoa đã đồng cam cộng khổ, nỗ lực vượt khó để có được cơ ngơi, thành quả như ngày nay.

Với sức lực và quyết chí làm giàu trên mảnh đất quê hương, vợ chồng anh Thọ, chị Hoa đã biến hơn 7,6 ha đất đồi hoang hóa trở thành một trang trại tổng hợp, trù phú, đa cây, đa con, cho hiệu quả kinh tế cao.


Những năm qua, gia đình anh chị đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng keo sau thu hoạch, đồng thời phá bỏ diện tích trồng cam đã già cỗi sang trồng cỏ voi và sắn phục vụ chăn nuôi. Việc trồng sắn cho năng suất, thu nhập khá cao lại dễ tiêu thụ. Với 4 ha sắn và 800 gốc bưởi Phúc Trạch, cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, anh chị đã nắm bắt thời cơ, mạnh dạn đầu tư mô hình chăn nuôi lợn liên kết với công ty Golden tại Nghệ An, mỗi năm xuất chuồng 2.500 con lợn, tương đương trên 260 tấn lợn thịt, trừ chi phí còn thu lãi trên 1 tỷ đồng.

Anh Đàm Thọ cho biết “Chăn nuôi liên kết là một hướng đi đúng cho các hộ nông dân cũng như các HTX nhỏ lẻ; bởi cơ bản nhất trong chăn nuôi là đầu ra cho sản phẩm cực kỳ quan trọng; nếu mạnh vốn, có tri thức, có đầu ra thì mạnh dạn nuôi riêng được. Đối với vợ chồng mình chọn chăn nuôi liên kết để đảm bảo an toàn. Trước hết phải nỗ lực của bản thân, cái gì chưa biết phải học hỏi, cộng với chịu thương, chịu khó, giám nghĩ, giám làm thì ắt thành công thôi”.

Không để đất ngơi nghỉ và luôn trăn trở để đồng vốn làm ra được tiếp tục sinh lợi, anh chị đã huy động nguồn lợi nhuận từ mô hình kinh tế trang trại đầu tư vào kinh doanh vận tải, thu mua nguyên liệu cây tràm vừa tăng thu nhập cho gia đình, vừa tiêu thụ sản phẩm cho người dân trên địa bàn.

Từ mô hình này đã giải quyết việc làm thường xuyên, ổn định cho 6 lao động với mức thu nhập trung bình 7 đến 8 triệu đồng/1 tháng. 

Câu chuyện vượt khó làm giàu của anh Thọ, chị Hoa không còn mới lạ với người dân Hương Khê. Nhiều năm liền, là hộ Sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt, hộ gia đình anh Thọ, chị Hoa đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen, giai đoạn 2007-2011 và năm 2015, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng 3.

Những phần thưởng cao quý của Đảng, nhà nước, của cấp ủy, chính quyền và Hội nông dân các cấp trao tặng là sự ghi nhận, động viên anh chị phát huy tối đa tiềm lực, sức sáng tạo để làm giàu cho gia đình, đóng góp xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.


Ông Đinh Công Tịu, Chủ tịch Hội Nông dân huyện khẳng định: “Đây là một gia đình hội viên nông dân điển hình tiêu biểu của huyện, mong rằng trong thời gian tới mô hình này sẽ được nhân rộng đến các địa phương khác trên địa bàn huyện để nhân dân học tập, làm theo nhân rộng được nhiều mô hình như thế này hơn nữa góp phần giúp cho huyện phát triển kinh tế, cùng địa phương xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào năm 2024”

Biến không thành có, từ ít đến nhiều, năm sau cao hơn năm trước và hiện nay trung bình với 2 tỷ đồng thu nhập mỗi năm của gia đình anh Thọ, chị Hoa- một hộ nông dân làm giàu trên vùng quê nghèo là niềm ao ước không chỉ riêng với bà con nông dân huyện miền núi Hương Khê.

BBT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện