Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Thêm tuyến cáp biển AAE-1 kết nối Internet Việt Nam với quốc tế được sửa xong

  

09:18 22/05/2023

Với việc sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 vừa được khắc phục xong, đến nay có 3/5 tuyến cáp biển kết nối Việt Nam với quốc tế đã khôi phục hoạt động bình thường.

Trong thông tin mới chia sẻ với VietNamNet, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, sự cố xảy ra trên phân đoạn S1H của tuyến cáp hồi cuối tháng 11/2022 hiện đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn kênh truyền trên tuyến.

"Theo thông tin từ đối tác quốc tế, mối hàn cuối cùng đã được hoàn thành vào ngày 17/5. Những ngày vừa qua, các nhà mạng đã định tuyến lại, đồng thời tiếp tục theo dõi độ ổn định của kết nối trên tuyến”, vị đại diện ISP này chia sẻ.

Hiện tại, đã có 3 tuyến cáp quang biển IA, SMW3 và AAE-1 hoàn thành việc sửa chữa. (Ảnh minh họa: Internet)

Được đưa vào khai thác từ tháng 7/2017, tuyến cáp quang biển AAE-1 đóng vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới các hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.

Trong lần gặp sự cố gần nhất, vào ngày 26/11/2022, tuyến cáp biển AAE-1 gặp lỗi dò nguồn trên phân đoạn S1H. Sau hơn 5 tháng bị gián đoạn dịch vụ do gặp sự cố, đến nay cáp AAE-1 đã khôi phục 100% dung lượng, hoạt động bình thường trở lại.

Trước đó, tại cuộc họp báo tháng 5 của Bộ TT&TT, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Thành Phúc cho biết, theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, tính đến đầu tháng 5, đã có 2 tuyến cáp quang biển quốc tế IA, SMW3 hoàn thành việc sửa chữa.

Theo kế hoạch, dự kiến ngay trong tháng 5 này, sẽ có thêm tuyến cáp AAG được sửa xong và thời gian khắc phục các sự cố, khôi phục hoạt động bình thường của tuyến cáp biển APG là trong tháng 6.

Việc 3 trong 5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi quốc tế hiện được khôi phục đã giúp giảm đáng kể áp lực cho các doanh nghiệp viễn thông về đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cung cấp tới người dùng.

Năm tuyến cáp biển quốc tế mà các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác, sử dụng gồm IA (còn gọi là Liên Á), AAE-1, AAG, SMW-3 và APG, cập bờ tại 2 trạm ở Vũng Tàu và Đà Nẵng. Trong năm 2023 và đầu 2024, các doanh nghiệp sẽ đưa vào sử dụng thêm 2 tuyến cáp biển là ADC, SJC2 với cập bờ đặt tại Bình Định.

Dù đồng thời có nhiều tuyến cáp biển gặp sự cố, song chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cung cấp tới người dùng vẫn được các nhà mạng đảm bảo. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Đại diện Cục Viễn thông và các chuyên gia đều thống nhất rằng, việc xảy ra sự cố đồng thời với cả 5 tuyến cáp quang biển trong thời gian cuối năm 2022 và các tháng đầu năm 2023 là trường hợp hy hữu, bất khả kháng. Tình huống này ảnh hưởng không chỉ với Việt Nam mà cả các nước có sử dụng các tuyến cáp này trong khu vực.

Ngay khi xảy ra sự cố, Cục Viễn thông đã phối hợp với các doanh nghiệp để nắm bắt thông tin và chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai phương án, trong đó có việc chủ động, nhanh chóng phối hợp với thành viên hệ thống tuyến cáp bị sự cố triển khai đo đạc, xác định vị trí và loại sự cố để tiến hành sửa chữa khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.

Song song đó, triển khai phương án điều tiết, giảm tải, đảm bảo lưu lượng đi quốc tế; phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ/ứng dụng quốc tế để tối ưu chất lượng, ưu tiên lưu lượng theo khung giờ và dịch vụ đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng. Đồng thời, khẩn trương phối hợp các đối tác nước ngoài mua thêm dung lượng các tuyến cáp đất liền để mở rộng dung lượng và chuyển tải lưu lượng.

Qua báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông và giám sát của Cục Viễn thông đến thời điểm đầu tháng 5, với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nêu trên, trải nghiệm người dùng đã ổn định, Internet kết nối quốc tế gần như không bị ảnh hưởng so với thời điểm trước sự cố, không có tình trạng nghẽn không sử dụng được dịch vụ.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Phúc, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp nghiên cứu, xây dựng thêm từ 4 - 6 tuyến cáp quang biển mới, phù hợp với dự thảo “Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông 2021 - 2030 để bảo đảm đáp ứng nhu cầu đến năm 2030”.

Theo vietnamnet.vn

Link nguồn: https://vietnamnet.vn/them-tuyen-cap-bien-aae-1-ket-noi-internet-viet-nam-voi-quoc-te-duoc-sua-xong-2145118.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện