Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Lớp học ở huyện miền núi có 2 thủ khoa Trường Chuyên Hà Tĩnh

  

02:48 01/07/2021

Lớp 9A3 Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đã có một mùa thi đáng nhớ khi có 4 học sinh đạt điểm đầu vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, trong đó có 2 thủ khoa đầu vào lớp chuyên Anh và chuyên Tin.

Vượt lên biến cố, giành thủ khoa đầu vào lớp chuyên Anh

Với tổng điểm số 51, trong đó Toán 8,25, Văn 7,25, Anh 10 và điểm bài thi môn chuyên Anh 8,5 (nhân hệ số 3), Phan Nguyễn Quốc Bảo đã trở thành thủ khoa đầu vào lớp 10 chuyên Anh năm học 2021 - 2022 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.


Phan Nguyễn Quốc Bảo - thủ khoa đầu vào môn tiếng Anh

Kết quả trong kỳ thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh của Bảo khiến tất cả bạn bè, thầy cô giáo và bà con khối phố 2, thị trấn Hương Khê - nơi mẹ con em sinh sống, rất vui và tự hào. Ai cũng biết, em đã đi qua những tháng ngày hết sức khó khăn để thực hiện ước mơ của mình.

Đầu năm học 2020 - 2021, đúng ngày diễn ra kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi huyện lớp 9, bố Bảo đột ngột qua đời. Mới đây, trước khi diễn ra kỳ thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, bà nội em cũng ra đi. Thế nhưng, Bảo đã nén nỗi đau buồn, không ngừng nỗ lực, cố gắng, lấy kết quả học tập, thi cử để động viên mẹ và báo hiếu với người thân đã mất.

Mẹ Bảo - chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (bác sỹ ở Trạm Y tế thị trấn Hương Khê) kể: “Khi Bảo lên lớp 6, tôi phát hiện con có năng khiếu môn Tiếng Anh và cũng năm ấy, cháu đạt giải nhất học sinh giỏi huyện môn tiếng Anh. Lúc bấy giờ, cháu chưa thực sự chuyên tâm học môn này và tôi cũng chưa định hướng gì nhiều. Kết quả đó chính là động lực để tôi tìm cách nuôi dưỡng, phát triển khả năng này của Bảo. Dù những năm qua, Bảo học tập rất tốt nhưng kết quả của kỳ thi lần này vẫn là một bất ngờ với tôi vì con vừa liên tiếp trải qua những biến cố của cuộc sống".

Thông minh, học giỏi tất cả các môn, trong đó nổi bật là Tiếng Anh, nhưng những năm đầu cấp, Bảo vẫn chưa xác định mục tiêu cụ thể. Mãi đến năm lớp 8, khi chứng kiến thành tích học tập của những người anh trong dòng họ, em mới thầm ngưỡng mộ và đặt ra cho mình mục tiêu đầu tiên, đó là trở thành học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.


Âm nhạc giúp Bảo thư giãn trong học tập, rèn luyện kỹ năng nghe và bồi đắp vốn từ mới

Ở miền núi, điều kiện học ngoại ngữ còn khó khăn, nhưng để thực hiện quyết tâm, ngoài việc nắm vững kiến thức từ giáo viên bộ môn, em dành nhiều thời gian để tự học. Bảo tìm đến âm nhạc và phim để rèn luyện kỹ năng nghe, nói và tích lũy thêm vốn từ mới. Cách học của em cũng rất nhẹ nhàng, chủ yếu chỉ tập trung cao độ trong tháng cuối cùng trước khi diễn ra kỳ thi.

Cũng như những năm trước, tỷ lệ chọi môn ngoại ngữ vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh luôn ở vị trí dẫn đầu - 1 chọi 3,0. Mặc dù có chút áp lực nhưng chủ đề bài luận - học sinh lớp 9 có phải dành hầu hết thời gian ôn thi để được vào ngôi trường mong muốn hay không - chính là điều Bảo đang suy nghĩ nên em đã làm khá tốt. Ở phần nghe em cũng đã hết sức cố gắng để đạt kết quả mong muốn.

Bảo cho biết: “Số thí sinh đăng ký dự thi môn tiếng Anh khá đông, nhiều bạn ở vùng trung tâm có điều kiện học tập hơn em và cũng học rất giỏi nên em chỉ hy vọng mình có thể thực hiện được ước mơ mà thôi. Đạt điểm đầu vào cao nhất lớp Anh là sự bất ngờ lớn và em cảm thấy mình có phần may mắn. Em hy vọng, ở ngôi trường chất lượng cao này, em sẽ học hỏi thêm được nhiều điều để bổ sung kiến thức, hoàn thiện mình và viết tiếp ước mơ của mình".

Luôn xây dựng kế hoạch học tập - bí quyết của thủ khoa lớp chuyên Tin

Đạt điểm thi vào lớp chuyên Tin gần như tuyệt đối (9,85 và sẽ nhân hệ số 3), các môn Toán 9,25, Văn 8, Anh 8,75), nam sinh Đào Văn Đức đã nhân đôi niềm tự hào cho tập thể lớp 9A3 - Trường THCS Chu Văn An.


Chân dung thủ khoa đầu vào môn Tin học Đào Văn Đức

Cô Trần Thị Hồng - mẹ Đức cho biết: “Từ thời tiểu học, Đức đã có ước mơ được trở thành học sinh Trường THPT Chuyên bởi sự “khơi lửa” của mẹ và chị gái. Cũng từ đó, cháu luôn tự xây dựng cho mình một kế hoạch học tập cụ thể và đề ra mục tiêu phấn đấu trong mỗi học kỳ. Vợ chồng tôi rất vui khi con có ý thức tự giác cao trong học tập và cũng ngạc nhiên trước sự chỉn chu của cháu. Chúng tôi luôn tôn trọng suy nghĩ, sở thích của con và không bao giờ tạo áp lực cho con”.

Theo đội tuyển Toán từ những năm tiểu học với giải nhất ở tất cả các kỳ thi học sinh giỏi huyện, giải Nhì học sinh giỏi tỉnh lớp 9, nhưng khi đăng ký thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Đức lại quyết định lựa chọn Tin học.

Đức chia sẻ: “Tin và Toán là niềm yêu thích của em từ nhỏ. Em từng tham gia nhiều cuộc thi tin học và từng giành giải nhất Tin học trẻ cấp huyện năm lớp 9. Em lựa chọn Tin học bởi ước mơ sau này sẽ học chuyên sâu vào lĩnh vực công nghệ thông tin. Và thực tế quá trình học tập, ôn luyện em thấy mối quan hệ giữa toán học và công nghệ thông tin là mối quan hệ tương hỗ qua lại, giúp ích cho em rất nhiều”.


Với Đức, tự học vẫn là cách hiệu quả để tích lũy kiến thức cho kỳ thi.

Để thực hiện ước mơ vào Trường THPT Chuyên, thời gian qua, Đức đã phải cố gắng rất nhiều. Cũng như bạn cùng lớp Quốc Bảo, hành trình tích lũy kiến thức môn Tin của Đức chủ yếu là tự học, tự tìm hiểu các dạng bài tập, kiến thức về môn học trên mạng. Mỗi chương trình, mỗi bài tập khó được hoàn thành lại nhân thêm niềm vui, tạo động lực cho em trong quá trình tìm tòi, khám phá.

“So với năm trước, đề thi Tin học năm nay khá hay. Để làm bài tốt, thí sinh cần phải đọc kỹ đề. Mặc dù có sự thử thách ở câu phân loại nhưng với những kiến thức đã tích lũy em rất tự tin trong suốt quá trình làm bài” - Đức cho biết.

Theo Báo Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện