Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Yêu cầu khai báo đầy đủ, thông tin cho cơ quan y tế các trường hợp sốt, ho, khó thở khi mua thuốc

  

08:49 01/07/2021

Cùng với việc nâng cao hoạt động của tổ Covid cộng đồng, Hà Tĩnh đang phát huy chức năng phát hiện, giám sát các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ trong cộng đồng của các cơ sở bán lẻ thuốc...

Tại các cuộc họp của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh về việc cần thiết phải tập trung phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng; các cơ sở bán lẻ thuốc để phát hiện, giám sát các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ trong cộng đồng, từ đó chủ động các giải pháp phòng, chống dịch.


Sở Y tế yêu cầu các quầy thuốc thực hiện nghiêm việc nắm bắt thông tin đối với người đến mua thuốc.

Trên cơ sở chỉ đạo của BCĐ, ngày 4/6, Sở Y tế đã ban hành Văn bản số 1826/SYT-NVY về việc tăng cường sàng lọc, rà soát, xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại các cơ sở y tế, phòng khám, nhà thuốc trên địa bàn.

Đặc biệt, để quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với các nhà thuốc, ngày 18/6, Sở Y tế còn ban hành Văn bản 1928/SYT-NVD tăng cường các biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

Theo Tiến sỹ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, nội dung cơ bản nhất mà các cơ sở bán lẻ thuốc triển khai trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp là trở thành một điểm kiểm dịch bằng cách thực hiện đăng ký điểm kiểm dịch và khi người dân đến mua thuốc thì phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ.

Khi người dân đến mua thuốc điều trị các bệnh về đường hô hấp hoặc có các triệu chứng như: sốt, ho, đau họng, khó thở, cơ sở bán lẻ hướng dẫn người dân liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, cơ sở bán lẻ thuốc thông báo ngay thông tin họ tên, địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại của người bệnh cho ngành y tế trên địa bàn hoặc tới đường dây nóng của Sở Y tế.


Người đến mua thuốc tại quầy thuốc Phương Dung (TP Hà Tĩnh) tuân thủ khai báo y tế.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của Sở Y tế, các địa phương đều vào cuộc quyết liệt để nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thuốc chấp hành. Có mặt tại quầy thuốc Phương Dung (TP Hà Tĩnh), chúng tôi nhận thấy, chủ quầy thuốc đã bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay và sổ khai báo y tế ngay ở lối vào. Tất cả người dân khi đến mua thuốc đều được nhân viên hướng dẫn khai báo y tế trước.

Đối với những người mua thuốc sốt, ho hoặc khó thở và các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp, nhân viên bán thuốc tại đây sẽ thông báo ngay thông tin cho Sở Y tế số điện thoại, thông tin mà họ khai báo để nắm bắt. Thời gian qua, có không ít người khi đến mua không chấp hành việc khai báo nên nhà thuốc không bán thuốc.


Các thông tin của người mua được lưu lại để phục vụ cho việc truy vết khi cần.

Thực tế cho thấy, hầu hết tất cả các hiệu thuốc lớn trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện đang thực hiện khá chặt chẽ việc yêu cầu người đến mua thuốc khai báo y tế theo chỉ đạo của Sở Y tế.

Còn tại Thạch Hà, nơi dịch đang còn diễn biến phức tạp, việc siết chặt quản lý các cơ sở kinh doanh thuốc các được ngành chức năng tập trung.

Theo ông Võ Văn Dũng - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Y tế huyện Thạch Hà: “Hiện nay, trên địa bàn có khoảng gần 100 cơ sở bán thuốc lẻ. Trước những diễn biến phức tạp của dịch, phòng đang chỉ đạo các trạm y tế tổ chức tổ chức đi kiểm tra, hướng dẫn cụ thể hơn nữa cho các quầy thuốc, nhất là việc ghi chép các thông tin của người đến mua thuốc để phục vụ tốt nhất cho công tác truy vết và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch”.


Khi có các trường hợp mua thuốc liên quan đến sốt, ho, khó thở, rát họng, quầy thuốc phải thông báo cho cơ quan y tế.

Qua khảo sát thực tế tại một số quầy thuốc ở thị trấn Thạch Hà và xã Thạch Kênh, Thạch Liên, cho thấy, các chủ hiệu thuốc đều tuân thủ việc yêu cầu người đến mua thuốc khai báo y tế. Đặc biệt, khi đặt vấn đề mua thuốc liên quan đến sốt, ho, khó thở đều được các quầy thuốc từ chối.


Sáng 1/7, Phòng Y tế huyện Thạch Hà đi kiểm tra việc chấp hành phòng chống dịch tại các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn. Qua kiểm tra, nhìn chung, các quầy thuốc đã chấp hành khá nghiêm các nội dung phòng dịch theo chỉ đạo của Sở Y tế. Ảnh Khắc Mai.

Tại huyện Lộc Hà, qua ghi nhận ở một số quầy thuốc nhỏ trên địa bàn các xã Mai Phụ, Thạch Châu, thị trấn Lộc Hà, các hiệu thuốc cũng từ chối bán khi có người đến mua thuốc liên quan đến sốt, ho, khó thở. Tuy nhiên, việc yêu cầu người mua thuốc khai báo y tế lại chưa quyết liệt nên ít nhiều việc nắm bắt thông tin về người mua còn chưa được đầy đủ.


Người dân đến mua thuốc phải tuân thủ quy định phòng dịch.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng phòng Y tế huyện Lộc Hà, huyện đã thành lập các tổ Covid cộng đồng để nắm bắt các trường hợp có các triệu chứng nghi ngờ trong cộng đồng và tại các quầy thuốc. Tuy nhiên, hiện nay, thông tin quầy thuốc báo về chưa được nhiều nên BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đang yêu cầu các địa phương kiểm tra, đốc thúc mạnh mẽ hơn nữa các quầy thuốc trong việc nắm thông tin đối với người đến mua thuốc.

Hiện nay, việc nắm bắt, giám sát chặt chẽ các trường hợp sốt, ho, khó thở tại cộng đồng đang tiếp tục được Sở Y tế chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo tổng hợp từ Sở Y tế, từ ngày 18/6 đến nay, các nhà thuốc, phòng khám trên địa bàn toàn tỉnh đã rà soát được 855 trường hợp có các triệu chứng nghi ngờ như: sốt, ho, khó thở, rát họng, mất vị giác. Tất cả các trường hợp đều được ngành chức năng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc theo đúng quy định.

Theo Báo Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện