Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công Hà Tĩnh thuộc nhóm các tỉnh cao của cả nước

  

12:33 28/08/2021

Với tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 52,56%, Hà Tĩnh thuộc nhóm các tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước. Tuy nhiên, để đạt tiến độ giải ngân theo kế hoạch, cần sự nỗ lực lớn hơn nữa từ các cấp, ngành, chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu.

Nhà thầu tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công

Những ngày này, Công ty TNHH Vĩnh Phúc đang huy động nhân lực, phương tiện để tập trung thi công các hạng mục công trình cầu Lộc Yên (xã Lộc Yên, Hương Khê). Công trình có chiều dài 84m, rộng 9m, gồm 3 nhịp giản đơn với tổng mức đầu tư 43,3 tỷ đồng. Đến thời điểm này, các hạng mục quan trọng trong việc “vượt lũ” như: mố cầu, trụ cầu và 2/3 nhịp cầu đã thi công xong.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – đại diện nhà thầu cho biết, đến nay, công trình đã đạt 80% khối lượng. Hiện đơn vị thi công đang tập trung cao độ cho phần đắp đường dẫn 2 đầu cầu, phấn đấu hoàn thành hạng mục này trong tháng 9. Cùng với đẩy nhanh tiến độ thi công, đơn vị cũng đã hoàn thành công tác giải ngân theo tiến độ công trình, đảm bảo yêu cầu đề ra.

Cách cầu Lộc Yên không xa là công trình kè Lộc Yên có tổng chiều dài tuyến 1.238 m, với tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng. Hiện công trình đã hoàn thành hơn 65% khối lượng. Nhà thầu cũng đã hoàn thành hồ sơ, thủ tục để giải ngân nguồn vốn theo tiến độ.


Công trình kè Lộc Yên có tổng chiều dài tuyến 1.238m hiện đã hoàn thành hơn 65% khối lượng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện cho biết, trên địa bàn Hương Khê đang triển khai 14 công trình, dự án sử dụng ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh với tổng nguồn vốn hơn 500 tỷ đồng, trong đó vốn bố trí năm 2021 trên 200 tỷ đồng; hiện đã giải ngân đạt trên 65%.

“Để đạt kết quả này, ngoài nỗ lực của các nhà thầu thì vai trò GPMB của địa phương là yếu tố quan trọng. Ngay từ đầu năm, Hương Khê đã tập trung cao cho công tác GPMB và đến thời điểm này, các công trình, dự án trên địa bàn đã được bàn giao mặt bằng sạch để thi công. Hương Khê phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân trên 70% vốn đầu tư công trước 31/9 và 100% trước 31/12/2021 theo yêu cầu đề ra” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay.


Công trình cầu La Xá (Đức Thọ) đã hoàn thành trên 90% khối lượng

Trên công trường thi công cầu La Xá (Đức Thọ), Công ty Đầu tư và xây dựng Nguyên Hà (TP Hà Tĩnh) cũng đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để thông xe kỹ thuật. Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó trưởng BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện cho biết, năm 2021, Đức Thọ được bố trí 136 tỷ đồng đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng, chủ yếu là chuyển tiếp từ năm 2020. Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng các nhà thầu đã bố trí nhân lực thi công linh hoạt, không ảnh hưởng đến tiến độ. Cùng với đó, chủ đầu tư và các địa phương đã phối hợp tốt trong công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu.

Cùng với 2 địa phương trên, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, trên các công trường từ huyện miền núi Vũ Quang, Hương Sơn đến vùng biển như Lộc Hà, Kỳ Anh đều được triển khai nhộn nhịp, khẩn trương. Tất cả đang nỗ lực cao nhất cho tiến độ công trình cũng như đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.


Với sự tập trung cao, dự kiến công trình đê Tân Long (Hương Sơn) sẽ hoàn thành vào tháng 2/2022, vượt tiến độ 4 tháng.

Cơ quan chức năng phối hợp, tháo gỡ vướng mắc

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của Hà Tĩnh là 9.581 tỷ đồng, tăng 53,38% so với cùng kỳ. Trong đó, vốn địa phương quản lý gần 9.023 tỷ đồng, vốn Trung ương đầu tư trên địa bàn gần 559 tỷ đồng.

8 tháng đầu năm 2021, các đơn vị, địa phương đã nỗ lực trong việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước tỉnh, tính đến 31/7, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hà Tĩnh đạt 52,56%, cao hơn bình quân chung cả nước (cả nước 36,71%). Trong đó, nhiều dự án đã giải ngân hết kế hoạch vốn.

Tuy vậy, theo ông Trần Việt Hà – Giám đốc Sở KH&ĐT, tiến độ triển khai và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn vẫn còn những khó khăn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh đang bước vào mùa mưa lũ nên việc triển khai các dự án sẽ có nhiều trở ngại. Nếu không có các biện pháp quyết liệt và nỗ lực lớn của chủ đầu tư, đơn vị thi công thì rất khó giải ngân đạt tỷ lệ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo lãnh đạo các địa phương, khó khăn vướng mắc nhất đó là công tác GPMB. Cùng với đó là diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, mưa bão sẽ ảnh hưởng đến việc huy động nhân công, thiết bị phục vụ thi công; giá cả một số vật tư, vật liệu tăng cao.

Ông Võ Văn Tỵ - Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết: “Thực hiện các văn bản chỉ đạo của ngành, của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị kho bạc tại các địa phương phối hợp với chủ đầu tư kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tăng cường công tác kiểm soát chi, đẩy mạnh giải ngân đi đôi với thu hồi tạm ứng, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; đẩy mạnh giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến.”


Mái thượng lưu hồ Nước Xanh (huyện Kỳ Anh) đang được khẩn trương thi công

Xác định việc giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu giám đốc (thủ trưởng) các sở, ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã; các chủ đầu tư, BQL dự án đẩy mạnh giải ngân gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Hà Tĩnh cũng sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh là người đứng đầu để thường xuyên lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện