Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Sớm thành lập điểm lấy mẫu xét nghiệm cho lái xe đường dài trên tuyến tránh QL 1 qua Hà Tĩnh

  

02:24 07/09/2021

Việc phát hiện 2 ca bệnh COVID-19 là lái xe đường dài đi qua địa bàn gần đây cho thấy, Hà Tĩnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm từ đối tượng này. Thực tế đó đòi hỏi ngành y tế cần tổ chức điểm test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm RT - PCR cho các lái xe trên tuyến tránh Quốc lộ 1.

Ngày 23/8, Hà Tĩnh phát hiện một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là lái xe khách đường dài, có địa chỉ tại tổ 20, khu vực 4, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Trong quá trình đi từ Bắc vào Nam, bệnh nhân đến Trung tâm Y tế Thạch Hà làm xét nghiệm và có kết quả khẳng định mắc COVID-19.


Cửa hàng xăng dầu số 72 tại phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh) từng 2 lần bị tạm thời phong tỏa do có các bệnh nhân COVID-19 vào đổ xăng.

Tiếp đó, đến ngày 29/8/2021, Hà Tĩnh tiếp tục phát hiện 1 trường hợp lái xe container tuyến cố định từ Bình Thuận đi Lạng Sơn dương tính với virus SARS-CoV-2. Trên đường ra Lạng Sơn, người này đã đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh làm xét nghiệm và có kết quả khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân có địa chỉ thường trú tại xã Sơn Xuân, huyện Xuân Hòa, tỉnh Phú Yên.

Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, ngành y tế đã nhanh chóng truy vết được gần 100 trường hợp liên quan. Các trường hợp này đã được ngành chức năng và chính quyền địa phương cách ly y tế, xét nghiệm và hướng dẫn các biện pháp phòng dịch theo quy định.


Nguy cơ lây nhiễm dịch từ các lái xe đường dài là rất lớn.

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Đến thời điểm này, mặc dù các ca bệnh chưa làm lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn, tuy nhiên, qua điều tra dịch tễ, các bệnh nhân có lịch trình di chuyển phức tạp và tiếp xúc với nhiều người. Chính vì thế, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ đối tượng này là rất cao”.

Không chỉ tại Hà Tĩnh, thời gian qua, các tỉnh, thành khác trên cả nước cũng phát hiện nhiều trường hợp lái xe đường dài mắc COVID-19 khi đến các cơ sở y tế xét nghiệm. Theo quy định hiện nay, người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu đường dài liên tỉnh phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm RT - PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 còn giá trị trong 72 giờ, thì lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát mới cho xe lưu thông.


Lực lượng chức năng đang kiểm soát chặt chẽ phương tiện ngoại tỉnh đi vào địa bàn Hà Tĩnh.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh - Phụ trách chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch COVID-19 phía Nam Hà Tĩnh chia sẻ: Việc các lái xe đường dài ghé vào các tỉnh dọc đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh giữa các tỉnh. Các trường hợp ngoại tỉnh đi vào địa bàn ngoài việc tuân thủ chặt chẽ việc khai báo y tế, lịch trình di chuyển thì đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo đúng quy định. Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát sẽ giám sát chặt chẽ lịch trình di chuyển, thực hiện khai báo y tế và giấy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 theo đúng quy định, ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập.


Tổ chức điểm test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm RT- PCR cho các lái xe đường dài trên các tuyến quốc lộ là hết sức cần thiết.

Tại cuộc họp với ngành y tế sáng 31/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cũng nhấn mạnh nguy cơ cao về việc lây nhiễm dịch bệnh từ những lái xe đường dài. Vì vậy, yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sớm thành lập điểm test nhanh, lấy mẫu để xét nghiệm RT-PCR trên tuyến tránh Quốc lộ 1 và thông báo rộng rãi để lái xe đường dài không đi vào thành phố cũng như đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm. Qua đó, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho cộng đồng.

Không chỉ các cơ sở y tế phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm khi các lái xe đường dài vào làm xét nghiệm mà hiện nay, hơn 50 cửa hàng xăng dầu dọc các tuyến quốc lộ trên địa bàn Hà Tĩnh cũng phải đối mặt với nguy cơ dịch xâm nhập từ những người này. Chính vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cũng yêu cầu ngành y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho các đối tượng có nguy cơ cao trên trục đường Quốc lộ 1, đường tránh Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 8A…để kịp thời phát hiện các nguy cơ dịch.

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay: Hiện nay, Trung tâm đã tiến hành khảo sát địa điểm và đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thành lập điểm test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR trên tuyến tránh Quốc lộ 1.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng khuyến cáo: Trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đối với các cửa hàng kinh doanh hàng thiết yếu được mở, nhất là trên các tuyến Quốc lộ 1, tuyến tránh Quốc lộ 1, cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các địa phương, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để các lái xe tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, nhất là khai báo y tế, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn”.

Theo Báo Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện