Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tiêm vaccine là “chìa khóa vàng” chống dịch Covid-19

  

02:45 24/09/2021


Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Moderna cho người dân tại Central Falls, Rhode Island, Mỹ. (Ảnh: TTXVN)

Tiêm vaccine đang được xem là “chìa khóa vàng” để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế, cơ hội vượt qua dịch bệnh đang rất khác nhau giữa các khu vực và châu Phi đang có nguy cơ bị “bỏ lại phía sau”.

Tính đến chiều 22/9, trên toàn thế giới đã có hơn 6 tỷ liều vaccine Covid-19 được tiêm cho người dân. Trong đó, có 2,18 tỷ liều được tiêm ở Trung Quốc. Sau đó là Ấn Độ với 826,5 triệu liều và Mỹ với 386,8 triệu liều. Trong số các nước có dân số từ 1 triệu người trở lên, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang đứng đầu về tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19, với 81% dân số nước này đã được tiêm chủng đầy đủ.

Để bảo đảm sống chung an toàn với Covid-19, nước Mỹ đã cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer làm liều tăng cường cho người trên 65 tuổi, người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng và người có nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2. Theo đó, hàng chục triệu người Mỹ giờ đây thuộc diện tiêm mũi thứ 3 kể từ 6 tháng sau mũi tiêm vaccine thứ 2. Trước đó, Hội đồng y tế cấp cao của Bỉ cũng đã cho phép tiêm liều vaccine Covid-19 thứ 3 cho tất cả những người lưu trú trong các viện dưỡng lão và tất cả những người trên 85 tuổi.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng như trên, “bức tranh tiêm chủng” toàn cầu vẫn tồn tại những khoảng tối đáng lo ngại. Thống kê cho thấy, trong hơn 6 tỷ liều vaccine Covid-19 đã được phân phối trên toàn cầu, chỉ 2% trong số này đến được châu Phi. Hiện tại, mới chỉ có 3,6% dân số đủ điều kiện tiêm chủng ở “lục địa đen” đã tiêm phòng Covid-19, trong khi tỷ lệ này ở châu Âu là hơn 60%. Trong tổng số hơn 6 tỷ liều vaccine đã được tiêm trên toàn thế giới, chỉ có 0,3% ở các quốc gia có thu nhập thấp, trong khi hơn 79% là ở các quốc gia có thu nhập cao và thu nhập trên trung bình.

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Phi, bà Matshidiso Moeti vừa cho biết, mục tiêu hoàn thành tiêm vaccine Covid-19 cho 40% dân số “lục địa đen” vào tháng 12 này sẽ khó thành hiện thực. Các nhà lãnh đạo châu Phi kêu gọi các nước giàu thực hiện cam kết hỗ trợ vaccine nếu không tổn thất sinh mạng khó tránh khỏi.

Thế giới đang chung tay nỗ lực sản xuất và “phủ sóng” vaccine Covid-19, xem đó là chìa khóa để mở ra một thời kỳ an toàn bình thường mới cho nhân loại. Tuy nhiên, một khi tình trạng “kẻ ăn không hết người lần không ra” trong sử dụng vaccine Covid-19 như nêu trên vẫn tiếp diễn thì ngày chiến thắng đại dịch còn ở rất xa.

Theo Báo nhân dân


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện