Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

241 điểm test nhanh giúp Hà Tĩnh phát hiện sớm các nguy cơ dịch trong cộng đồng

  

01:17 29/09/2021

Hà Tĩnh đang duy trì hiệu quả của 241 điểm test nhanh COVID-19, qua đó góp phần phát hiện sớm các nguy cơ để chủ động các giải pháp ngăn dịch xâm nhập vào cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về việc thành lập các điểm test nhanh COVID-19 để phục vụ nhu cầu xét nghiệm của người dân, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên đã cải tạo trụ sở cũ của Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trở thành điểm test nhanh COVID-19.

Nằm ngay trên tuyến Quốc lộ 1, điểm test này tạo nhiều thuận lợi cho người dân trên địa bàn huyện nói chung và người đi qua địa bàn nói riêng.


Trung tâm Y tế Cẩm Xuyên bố trí một điểm test nhanh tại trụ sở cũ của Trung tâm DS-KHHGĐ.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết: Ngoài điểm test của trung tâm, hiện nay, tất cả trạm y tế xã, thị trấn đều có điểm test để phục vụ nhu cầu người dân. Toàn huyện Cẩm Xuyên hiện có 24 điểm test nhanh COVID-19; tổng số mẫu test nhanh thực hiện từ ngày 22/6 đến nay là trên 12.533 mẫu.

Bác sỹ Hoàng Văn Chung - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nam Phúc Thăng cho biết: “Để tạo thuận lời cho người dân, 9/11 cán bộ y tế của trạm đều đã được tập huấn kỹ năng lấy mẫu và xét nghiệm test nhanh theo đúng quy trình. Các vật tư, sinh phẩm xét nghiệm đều đã được Trung tâm Y tế huyện trang cấp đầy đủ, người dân có thể đến lấy mẫu test nhanh bất cứ thời điểm nào trong ngày”.


BVĐK TP Hà Tĩnh đang tổ chức test nhanh miễn phí cho người dân khi đến thăm khám, điều trị.

Từ ngày 7/9, BVĐK TP Hà Tĩnh tiến hành test nhanh kháng nguyên sàng lọc virus SARS-CoV-2 miễn phí cho người dân vào khám, chữa bệnh. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, vừa hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người bệnh, vừa kịp thời phát hiện các nguy cơ dịch, ngăn chặn dịch xâm nhập và lây lan trong cơ sở y tế.

Theo thống kê của bệnh viện, từ khi thực hiện chủ trương test nhanh kháng nguyên sàng lọc virus SARS-CoV-2 miễn phí đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt người đến khám, chữa bệnh thực hiện test nhanh để sàng lọc COVID-19


Test nhanh giúp sàng lọc, phát hiện kịp thời các nguy cơ dịch trong cộng đồng và cơ sở y tế.

BVĐK tỉnh tiếp tục duy trì test nhanh bắt buộc cho tất cả mọi người trước khi vào thăm khám và điều trị để ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập vào bệnh viện. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tổ chức test nhanh cho khoảng 300 - 500 lượt người khi đến thăm khám, điều trị, thăm thân. Nếu kết quả xét nghiệm test nhanh tại chỗ cho kết quả nghi ngờ dương tính, người dân sẽ nhanh chóng được đưa vào khu cách ly tạm thời để cách ly và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Tĩnh đang duy trì hiệu quả 23 điểm test nhanh COVID-19 với tổng số mẫu test đã thực hiện từ ngày 22/6 đến nay là trên 13.594.


Cán bộ y tế BVĐK tỉnh lấy mẫu test nhanh cho người dân khi đến bệnh viện.

Ngoài các điểm test nhanh của các địa phương, cơ sở y tế hiện nay, tỉnh đang duy trì hiệu quả 3 điểm test nhanh COVID-19 trên tuyến Quốc lộ 1, gồm: 1 điểm tại chốt kiểm soát phía Nam, 1 điểm tại chốt kiểm soát phía Bắc và một điểm tại đường tránh TP Hà Tĩnh. Các điểm test nhanh này sẽ góp phần sàng lọc, phát hiện sớm các nguy cơ đối với các trường hợp người về/đến từ ngoại tỉnh và phục vụ nhu cầu xét nghiệm của các lái xe đường dài khi đi qua địa bàn.

Tổng hợp từ Sở Y tế, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 241 điểm test nhanh COVID-19. Để đảm bảo đủ nguồn nhân lực phục vụ tại các điểm test nhanh, Sở Y tế đã tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng lấy mẫu, xét nghiệm và kiểm soát nhiễm khuẩn đến tận cán bộ, nhân viên y tế của các trạm y tế.

Tính từ ngày 22/6 đến nay, các điểm test nhanh đã thực hiện test 134.589 mẫu cho người dân. Qua test nhanh sàng lọc đã phát hiện nhiều trường hợp có kết quả dương tính, ngay sau đó kịp thời cách ly, triển khai lấy mẫu xét nghiệm khẳng định RT-PCR và chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch.


Hà Tĩnh đang duy trì 3 điểm test nhanh trên tuyến Quốc lộ 1 (Ảnh: Điểm test nhanh tại đường tránh TP Hà Tĩnh).

Theo bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh hiện đang ở trạng thái bình thường mới, tuy nhiên cần cảnh giác với các yếu tố nguy cơ có thể gây dịch xuất hiện tại cộng đồng như: một số tỉnh miền Nam có thể giảm mức độ giãn cách xã hội nên khả năng người về Hà Tĩnh trong thời gian tới là rất lớn; tình hình dịch tại 2 tỉnh Nghệ An và Quảng Bình đang có diễn biến phức tạp; các lái xe đường dài sử dụng các dịch vụ trên Quốc lộ 1 và đường tránh.

Vì vậy, ngoài việc tiếp tục thực hiện chặt chẽ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, các địa phương, cơ sở y tế cần tiếp tục tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho các đối tượng có nguy cơ cao, người ho, sốt trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế. Các điểm test nhanh COVID-19 cần tiếp tục được duy trì hiệu quả, vừa phục vụ nhu cầu xét nghiệm của người dân, vừa kịp thời phát hiện các nguy cơ dịch để chủ động các giải pháp ứng phó, không để dịch xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Theo Báo Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện