Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kích hoạt khu cách ly tập trung, rà soát điều kiện cách ly tại nhà phục vụ công dân Hà Tĩnh hồi hương

  

02:48 06/10/2021

Các địa phương Hà Tĩnh đang khẩn trương kích hoạt lại các khu cách ly tập trung, rà soát những gia đình đủ điều kiện cách ly tại nhà để sẵn sàng đón, cách ly an toàn công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về.

Sau khi các tỉnh, thành phía Nam như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và phục hồi kinh tế - xã hội, một số lượng lớn công dân Hà Tĩnh đã đăng ký trở về quê. Chính vì vậy, việc chuẩn bị khu cách ly và các điều kiện cần thiết khác để đón và cách ly các công dân hồi hương, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách đặt ra cho các địa phương hiện nay.


Dự báo, số lượng công dân từ các tỉnh, thành phía Nam về trên địa bàn sẽ tăng lên nhiều trong thời gian tới.

Để chủ động các điều kiện hậu cần đón công dân về cách ly, huyện Can Lộc đã chỉ đạo các xã, thị trấn nắm bắt nhu cầu công dân trở về quê. Qua đăng ký, toàn huyện có gần 3.200 công dân tại các tỉnh, thành phía Nam muốn trở về quê.

Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Lượng công dân đăng ký trở về đông đặt ra áp lực rất lớn cho công tác cách ly tập trung. Hiện nay, học sinh trở lại đi học, việc trung dụng trường học làm khu cách ly là không thể. Vì vậy, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, Can Lộc đã xây dựng phương án tổ chức cách ly tại nhà khi có công dân trở về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn hằng ngày phải nắm chắc số lượng công dân sẽ về, đang trên đường về để chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết và bố trí cách ly tại nhà phù hợp”.


Huyện Can Lộc đã kích hoạt lại 3 khu cách ly tập trung để sẵn sàng đón, cách ly công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về.

Cùng với tổ chức cách ly tại nhà, Can Lộc đã kích hoạt trở lại 3 khu cách ly tập trung cấp huyện nhằm sẵn sàng đưa công dân vào cách ly phòng khi có địa phương không đảm bảo các điều kiện để tổ chức cách ly tại nhà theo quy định.

Việc chuẩn bị điều kiện cách ly cũng đặt ra cho huyện Hương Khê những nhiệm vụ mới khi dự kiến toàn huyện sẽ có khoảng gần 1.800 công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện chia sẻ: “Hương Khê đã đề ra 2 phương án cách ly để thực hiện đồng thời. Thứ nhất là kích hoạt 3 khu cách ly tập trung với năng lực cách ly khoảng 300 người. Thứ hai là tổ chức cách ly tại nhà. Trong đó, phương án cách ly tại nhà sẽ là chủ yếu, còn cách ly tập trung sẽ áp dụng cho những trường hợp bất khả kháng khi các gia đình không đủ điều kiện để cách ly”.


Thời gian qua, Hương Khê đã thực hiện khá hiệu quả phương án cách ly tại nhà.

Thời gian qua, Hương Khê là địa phương được tỉnh cho phép thực hiện thí điểm việc cách ly y tế tại nhà đối với công dân trở về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg và đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ ngày 31/7 đến nay, số công dân được Hương Khê cho phép cách ly y tế tại nhà là 3.461 trường hợp. Quá trình cách ly đều thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của ngành y tế, đảm bảo an toàn, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Tương tự Can Lộc, Hương Khê, nhiều địa phương khác cũng có số lượng công dân đăng ký trở về đông, trong khi năng lực cách ly tập trung còn hạn chế. Vì vậy, việc triển khai cách ly tại nhà là giải pháp khả thi và phù hợp, được các địa phương lựa chọn.

Ngoài ra, một số địa phương cũng đề xuất tỉnh thêm phương án tổ chức cách ly tại các cơ sở nhà nghỉ, khách sạn khi các khu cách ly tập trung quá tải, cách ly tại nhà không đảm bảo điều kiện.


Phương án sử dụng khách sạn, nhà nghỉ làm khu cách ly tập trung khi có số lượng công dân về đông được huyện Cẩm Xuyên đề xuất.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Hà Văn Bình cho biết: “Hiện nay, năng lực cách ly tập trung của Cẩm Xuyên chỉ đạt khoảng 500 người. Để đảm bảo nhu cầu cách ly khi có số lượng người về đông, việc trưng dụng các khách sạn, nhà nghỉ làm nơi cách ly là giải pháp cần thiết, cần được tính đến. Theo đó, khi có số lượng công dân về đông, ngoài cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện và cách ly tại nhà, Cẩm Xuyên sẽ tổ chức cách ly tại các nhà nghỉ, khách sạn ở khu du lịch Thiên Cầm”.

Tại cuộc họp trực tuyến bàn một số nội dung phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, diễn ra chiều 4/10, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã yêu cầu các địa phương chủ động phương án đón, cách ly công dân, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, đối với công tác cách ly, trước điều kiện các trường học đã đón học sinh trở lại, các địa phương cần tập trung rà soát thêm các địa điểm khác làm khu cách ly tập trung. Triển khai tối đa việc cách ly tại nhà ở những nơi đủ điều kiện; trong quá trình cách ly, cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng và các đoàn thể chính trị - xã hội phải vào cuộc giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định cách ly của công dân.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, dựa trên tình hình cụ thể từng địa phương, các huyện, thị, thành đang tiếp tục rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo tốt việc đón công dân hồi hương; đồng thời phát huy vai trò của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng để nâng cao ý thức cho người dân trong phòng, chống dịch.

Theo Báo Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện