Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nạo vét, mở rộng lối thoát nước tại một số điểm dễ ngập lụt ở TP Hà Tĩnh

  

07:45 07/10/2021

TP Hà Tĩnh đã gấp rút tiến hành khơi thông mương, mở rộng lối thoát nước tại một số điểm để đề phòng mưa lớn có thể xảy ra trong những ngày tới.


Công ty CP Môi trường và Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh tiến hành nạo vét, mở rộng tuyến thoát đấu nối điểm cuối hệ thống mương T4 tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Sau trận mưa lớn khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu ở TP Hà Tĩnh vừa qua, lãnh đạo địa phương đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn; UBND các phường, xã kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thoát nước trên địa bàn, tiếp tục tìm điểm nghẽn và xử lý trước tình thế cấp bách. Trong đó, tập trung cao nhất là ở những điểm gây ách tắc dòng chảy và khả năng thu nước của hệ thống mương thoát.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: “Trận mưa lớn vừa qua diễn ra trong thời gian ngắn nên nhiều tuyến mương không thoát nước kịp. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, chúng tôi huy động các lực lượng, đơn vị quản lý rà soát lại các tuyến thoát nước để xử lý điểm nghẽn, mở thêm lối thoát cho những khu vực xung yếu”.


Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng kiểm tra hiện trạng thoát nước tại khu vực phường Nguyễn Du.

Tuyến mương T4 (thuộc địa bàn phường Nguyễn Du), tiêu thoát nước cho khu vực từ đường Hải Thượng Lãn Ông và đường Lê Ninh là một trong những điểm ngập sâu nhất trong trận mưa lớn chiều 5/10. Nguyên nhân chính là do tuyến mương phải làm nhiệm vụ thoát nước cho cả khu vực rộng nhưng hạ tầng mương thoát chỉ mới được đầu tư đến điểm giao nhau với đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Từ điểm này, nước sẽ tiêu thoát theo hiện trạng địa hình thêm 3,5 km để đến hồ điều hòa xã Thạch Trung nên bị ách tắc bởi sự bồi lấp, cản trở của các công trình hạ tầng khi mưa lớn, dồn dập.

Trước tình hình này, UBND thành phố đã chỉ đạo đơn vị quản lý là Công ty CP Môi trường và Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh huy động máy đào, nạo vét để mở rộng lòng mương, thu nước tốt nhất từ tuyến T4 đổ về.


Phường Nguyễn Du huy động máy móc nạo vét tuyến mương tiêu thoát tại điểm giao nhau giữa đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường Xuân Diệu.

“Đến chiều 6/10, công ty đã hoàn thành việc việc mở rộng lòng mương, thu dọn cỏ dại hai bên bờ và tạo rào chắn đảm bảo an toàn cho người dân. Đây là giải pháp nhằm giải quyết một phần tình thế cấp bách để tạo dòng thoát tại điểm cuối của mương T4. Về lâu dài, khu vực này vẫn phải được đầu tư hạ tầng thoát nước đồng bộ, thông suốt, góp phần giải quyết tình trạng ngập úng vùng nội thị” - ông Nguyễn Duy Bằng, Giám đốc Công ty CP Môi trường và Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh cho biết.

Để hạn chế tình trạng ngập úng trước dự báo mưa lớn trong những ngày tới, phường Nguyễn Du cũng huy động máy, tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy tuyến mương tiêu thoát từ điểm giao nhau giữa đường Xuân Diệu và Xô Viết Nghệ Tĩnh. Các tuyến dẫn nước sẽ được mở rộng và hạ cốt đáy để tạo thêm dòng thoát từ các khu vực dân cư.

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho hay: “Hiện nay, trên địa bàn có 2 điểm xung yếu nhất là tại điểm giao nhau giữa đường Nguyễn Du và Lê Ninh; Nguyễn Du với đường Nguyễn Công Trứ. Cùng với kiểm tra và tiến hành mở các hố ga để rút nước ra khỏi nội thành nhanh thì phường cũng nạo vét thêm tuyến mương tiêu ở “nút” giao của đường Xuân Diệu và đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, góp phần giải quyết được phần nào khả năng tiêu thoát nước hiện nay trên địa bàn”.


Công ty CP Môi trường và Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh nạo vét, xử lý điểm ách tắc đoạn qua UBND phường Thạch Quý.

Trên thực tế, tình trạng ngập úng, tiêu thoát chậm ở phường Nguyễn Du còn do nguyên nhân khách quan từ vấn đề quy hoạch, phát triển hạ tầng của thành phố. Các khu vực gây ách tắc dòng chảy chủ yếu nằm ở các điểm giao cắt với các tuyến hạ tầng giao thông mới đầu tư và đang chờ được mở rộng hạ tầng thoát nước.

Ngoài ra, ở một số địa bàn như Thạch Quý, Hà Huy Tập... cũng xảy ra những điểm ngập úng cục bộ. Trong điều kiện này, các địa phương đã chủ động máy móc để tạo dòng chảy tạm thời cũng như các giải pháp cấp bách tùy theo từng địa hình.

Việc bố trí lực lượng, khơi thông các điểm thu nước... như hiện nay được xem là giải pháp tình thế để giảm thiểu ảnh hưởng do ngập lụt. Bởi vậy, trong trường hợp mưa lớn, dồn dập như vừa qua thì khả năng ngập lụt vẫn là dự báo nhãn tiền. Về lâu dài, thành phố cần được đầu tư, nâng cấp thêm các hạ tầng tiêu thoát nước để đấu nối vào các hệ thống lớn, phát huy hiệu quả các hệ thống thoát nước trên địa bàn.


Cống thoát tại hồ điều hòa xã Thạch Trung đang mở lưu lượng tối đa để rút nước, đón đợt mưa sắp tới.

“Hiện nay, thành phố đang chuẩn bị triển khai các dự án tiêu thoát nước như: đầu tư nâng cấp tuyến mương T4 từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đến hồ điều hòa xã Thạch Trung gắn với dự án xây dựng đường Lê Ninh kéo dài; dự án cải tạo mương tiêu thoát dọc đường Hải Thượng Lãn Ông đến Hào thành; mương dọc phía Nam đường Nguyễn Du...

Đặc biệt, dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh đang được bộ, ngành Trung ương xem xét sẽ là giải pháp chiến lược, bền vững cho công tác tiêu thoát nước đồng bộ cho thành phố” - ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh thông tin thêm.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện