Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Người lao động Hà Tĩnh bắt đầu nhận hỗ trợ từ gói 38.000 tỷ đồng của Chính phủ

  

09:14 07/10/2021

Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đã được BHXH tỉnh Hà Tĩnh gấp rút triển khai thực hiện, kịp thời đưa chính sách vào cuộc sống, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động vượt qua khó khăn do dịch COVID-19.

Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được ban hành nhằm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước; góp phần hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, hỗ trợ người SDLĐ thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh…

Đây là chính sách có quy mô đối tượng hưởng thụ và có nguồn kinh phí hỗ trợ lớn nhất trên toàn quốc từ trước đến nay với tổng kinh phí thực hiện lên đến 38.000 tỷ đồng.


Người lao động giao dịch tại Trung tâm giao dịch 1 cửa BHXH tỉnh Hà Tĩnh.

Theo dự tính, toàn tỉnh Hà Tĩnh có khoảng 65.000 NLĐ sẽ được hưởng 157 tỷ đồng tiền trợ cấp với mức chi trả từ 1,8 - 3,3 triệu đồng/người. Trong đó, số lao động Hà Tĩnh đang quản lý là khoảng 48.000 người (chi trả 115 tỷ đồng); khoảng 17.000 lao động là đối tượng đã dừng đóng BHTN, đang bảo lưu và lao động Hà Tĩnh đang ở ngoại tỉnh (chi trả 42 tỷ đồng).

Trong sáng ngày 7/10, những người lao động đầu tiên ở Hà Tĩnh đã được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN.


Những người lao động đầu tiên ở Hà Tĩnh đã nhận được tiền hỗ trợ vào ngày 7/10

Nhận số tiền hỗ trợ 3,3 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng cá nhân sáng nay (ngày 7/10), anh Lê Xuân Nam (Công ty CP Tư vấn xây dựng Sông Lam, huyện Nghi Xuân) chia sẻ niềm vui: “Tôi và đồng nghiệp trong công ty bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19 do công việc không thể triển khai và không có thu nhập. Việc BHXH tỉnh thực hiện chi trả tiền hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời khiến chúng tôi rất phấn khởi. Qua đó, chúng tôi giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống”.


BHXH tỉnh Hà Tĩnh tham gia hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ do BHXH Việt Nam tổ chức.

Để có được kết quả đó, ngay khi có chủ trương triển khai thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP, BHXH tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch thực hiện. Toàn thể công chức, viên chức ngành BHXH nhanh chóng tập trung rà soát, cập nhật chứng từ phát sinh, số người tăng giảm… đảm bảo về cơ sở dữ liệu.

BHXH cũng đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp như: Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam; các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số; thông qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp hồ sơ tại cơ quan BHXH tỉnh hoặc BHXH cấp huyện. Đồng thời, công bố đường dây nóng để tiếp nhận các vướng mắc, khó khăn và phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân trong quá trình tổ chức thực hiện.

Ông Nguyễn Huy Tiến, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty CP Tư vấn xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, chúng tôi rất phấn khởi và cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước. Quá trình thực hiện hồ sơ, chúng tôi nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ BHXH tỉnh nên mọi việc rất thuận lợi”.


Công chức, viên chức ngành BHXH đang nỗ lực để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ và người SDLĐ

Với sự chỉ đạo quyết liệt của ban giám đốc, tinh thần quyết tâm cao của viên chức, người lao động, đến nay, BHXH tỉnh đã hoàn thành chính sách hỗ trợ giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương trong 12 tháng cho 3.953 đơn vị sử dụng lao động; tổng số tiền giảm mức đóng tạm tính trên 27,4 tỷ đồng.

Trên nền tảng công nghệ thông tin của ngành, BHXH tỉnh đã rà soát dữ liệu về NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp và lập danh sách gửi về đơn vị, doanh nghiệp để kiểm tra, đối chiếu. Danh sách sau khi được đơn vị sử dụng lao động bổ sung, hoàn chỉnh thông tin sẽ được chuyển trả về BHXH tỉnh để phê duyệt và chi trả tiền hỗ trợ.


Người dân có thể nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Ngoài ra, đến nay cũng đã có hơn 100 người thuộc đối tượng “dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm” nộp hồ sơ điện tử để được nhận hỗ trợ thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

Ngành BHXH Hà Tĩnh đặt mục tiêu hoàn thành chi trả chậm nhất đến ngày 20/12/2021 (trong đó nhóm đối tượng đang tham gia BHTN hoàn thành trước ngày 10/11/2021).

"BHXH tỉnh đã tập trung cao nhằm triển khai hiệu quả chính sách, hỗ trợ đến người thụ hưởng một cách nhanh chóng. Toàn hệ thống đặt mục tiêu thực hiện chính sách thuận tiện, đơn giản, thời gian thực hiện được rút ngắn tối đa.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tích cực đôn đốc các đơn vị tiếp tục khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ này, nhằm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng và Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Ông Bùi Hồng Nhật - Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh"

Theo Báo Hà Tĩnh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện