Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hương Khê khắc phục khó khăn triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ

  

07:04 12/10/2021

Bố trí kinh phí, khắc phục khó khăn, Hương Khê là huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ năm 2021.

9 tháng năm 2021, kết quả thực hiện các dịch vụ KHHGĐ huyện Hương Khê đạt 72,06% kế hoạch, cao hơn bình quân của toàn tỉnh 2%. Đó là nỗ lực vượt bậc của huyện miền núi trong việc khắc phục khó khăn bởi tình hình dịch bệnh để thực hiện nhiệm vụ của ngành.


Hương Khê là huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ. (Ảnh chụp tại xã Phúc Đồng).

Anh Trần Văn Định - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Hương Khê cho biết: “Năm nay, công tác dân số gặp nhiều khó khăn, bởi mọi nguồn lực và con người đều ưu tiên cho phòng, chống dịch. Tuy nhiên, để duy trì thường xuyên và liên tục các chương trình hoạt động, huyện đã quan tâm bố trí nguồn kinh phí 100 triệu đồng cho công tác dân số. Đó là cơ sở để Hương Khê mạnh dạn triển khai chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS-KHHGĐ) tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”.

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung tâm Y tế huyện, đồng thời tranh thủ thời gian “vàng” khi tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát, từ cuối tháng 4, xã Hương Lâm đã triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ. Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, việc triển khai chiến dịch được thực hiện theo từng địa bàn thôn, xóm với thời gian bố trí khác nhau. Dù kết quả chưa đạt như mong muốn, nhưng chiến dịch chăm sóc SKSS đã tạo đà cho cán bộ, cộng tác viên dân số trong việc tiếp tục bám, nắm địa bàn.

“Xác định công tác truyền thông là mấu chốt để làm thay đổi suy nghĩ của người dân nên chúng tôi đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền qua các cuộc họp thôn xóm, loa phát thanh, các nhóm zalo, facebook. Trạm cũng từng bước nâng cao chất lượng các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu về chăm sóc SKSS - KHHGĐ của bà con. Nhờ thế, trong 9 tháng qua, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ở Hương Lâm đạt 72,6% kế hoạch”, chị Đinh Thị Sáu - cán bộ dân số xã cho hay.


Người dân xã Hương Lâm được chăm sóc SKSS-KHHGĐ.

Năm nay Hương Khê triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ tại 15/21 xã, thị trấn, nhưng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc thực hiện được tổ chức linh hoạt. Theo đó, trung tâm y tế huyện đã có công văn chỉ đạo các trạm y tế tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ về dân số, đồng thời giao chỉ tiêu, kế hoạch cho từng địa phương. Trên cơ sở đó, các trạm y tế lên lịch cụ thể, bố trí thời gian hợp lý để thông báo cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đến trạm tham gia chiến dịch.

Chị Trần Thị Anh Thơ - phụ trách công tác dân số xã Hòa Hải chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của ngành, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu chăm sóc SKSS-KHHGĐ cho bà con. Ngoài việc thường xuyên đôn đốc đội ngũ cộng tác viên bám nắm cơ sở, tôi cũng dành mọi thời gian, thậm chí tranh thủ cả buổi trưa, tối để phục vụ người dân khi có nhu cầu. Đến thời điểm hiện tại, Hòa Hải đã nâng tỷ lệ các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình lên tới 92,8%”.


Qua công tác giao ban, kế hoạch, chỉ tiêu thực hiện công tác dân số được triển khai về tận cơ sở.

Sự linh động ở Hương Khê đã mở ra cơ hội giúp người dân vùng khó khăn có điều kiện tiếp cận với dịch vụ chăm sóc SKSS và duy trì các biện pháp KHHGĐ.

“Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc triển khai chiến dịch theo từng địa bàn thôn, xóm, tổ dân cư làm chúng tôi rất yên tâm. Việc thực hiện các dịch vụ tại trạm y tế cũng tạo điều kiện giúp chúng tôi chủ động bố trí thời gian hợp lý để tiếp cận chăm sóc SKSS”, chị Nguyễn Thị Hoa (xã Hòa Hải) cho hay.

"Đến thời điểm hiện tại, chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ ở những xã còn lại trên địa bàn Hương Khê vẫn còn tiếp diễn theo hình thức cung cấp dịch vụ tại chỗ cho người dân. Đây cũng là giải pháp tối ưu để Hương Khê hoàn thành các chỉ tiêu về công tác dân số.

Trong khi công tác dân số ở nhiều địa phương vẫn còn gặp khó khăn bởi nguồn lực, Hương Khê đã chủ động tham mưu được nguồn kinh phí để duy trì hoạt động. Sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng là động lực để huyện miền núi khắc phục khó khăn, trở thành một trong những huyện đạt kết quả cao trong việc thực hiện các chỉ tiêu về KHHGĐ 9 tháng qua.

Anh Nguyễn Trung Kiên - Chi cục DS-KHHGĐ Hà Tĩnh"

Theo BHT



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện