Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Làng hoa Lưu Vĩnh Sơn tất bật xuống giống vụ tết

  

01:44 28/10/2021

Thời điểm này, người trồng hoa cúc ở thôn Xuân Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang tất bật làm đất, xuống giống vụ hoa tết.


Thôn Xuân Sơn (xã Lưu Vĩnh Sơn) từ lâu nay đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người chơi hoa tết Hà Tĩnh. Để kịp phục vụ thị trường tết, những ngày này, người dân đang tranh thủ thời tiết tạnh ráo để làm đất, lên luống và xuống giống.


Với kinh nghiệm trồng hoa tết hơn 10 năm nay, ông Bùi Công Trình (thôn Xuân Sơn) cho biết: "Cứ vào độ cuối tháng 10 dương lịch hàng năm, gia đình tôi lại tất bật với công việc trồng hoa tết. Vụ hoa năm nay, gia đình tôi trồng hơn 1.000m2 với hơn 80 nghìn cây giống. Để kịp cung ứng thị trường tết, hơn một tuần nay, tôi đã huy động hết nhân lực và thuê thêm người làm đất, tranh thủ thời tiết tạnh ráo để xuống giống".


Không chỉ ông Trình, gia đình bà Trần Thị Việt (thôn Xuân Sơn) cũng đang hối hả làm đất để xuống giống hoa tết. Với diện tích nhà màng hơn 600m2, bà Việt dự kiến trồng hơn 40 nghìn cây hoa cúc các loại, như cúc vàng đại đóa, cúc kim cương, cúc tím… Các giống hoa đều được bà Việt đặt mua từ nhà vườn lâu năm ở Đà Lạt.


Bà Việt cho biết, để kịp xuống giống hoa tết dịp này, ngay sau khi thu hoạch dưa vào cuối tháng 8, bà đã phải dọn dẹp, vệ sinh đất sạch sẽ, bón vôi khử trùng, bón phân để đất được nghỉ ngơi trước khi bước vào vụ mùa mới.


Bà Việt cho hay: “Nhờ đảm bảo quy trình trồng nên hoa cúc của gia đình tôi luôn được khách hàng, thương lái tin tưởng thu mua. Vụ tết năm 2020, vườn cúc của gia đình tôi đưa về nguồn thu hơn 50 triệu đồng. Trừ hết chi phí, tôi thu lãi gần 35 triệu đồng. Tính ra, trồng hoa lãi nhiều hơn các loại hoa màu khác".


Theo nhiều người dân ở Xuân Sơn, để có vườn hoa tết đẹp, ưng ý, ngoài việc xuống giống đúng thời vụ còn phải cẩn thận lựa chọn những cây giống khỏe mạnh để trồng, chăm sóc kỹ lưỡng, thường xuyên tỉa nhánh, bấm ngọn để cụm hoa được tròn trịa, cho ra nhiều nhánh, nhiều bông.


Chị Đào Thị Phượng (thôn Xuân Sơn) cho hay: "Để những luống hoa khoe sắc đúng dịp tết, người trồng hoa phải chăm sóc rất tỉ mỉ, công phu từ khâu làm đất, ươm giống cho đến theo dõi tình hình thời tiết để chủ động cho hoa nở đúng thời điểm. Ngoài ra, còn phải thường xuyên theo dõi sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ tích cực và kịp thời”.


Những cây hoa được chăm bón cẩn thận.


Để có vụ hoa tết được như kỳ vọng, gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn (thôn Xuân Sơn) đã tăng cường công chăm sóc với nhiều biện pháp như: dùng bơm để tưới nước cho hoa; làm nhà, mua lưới giăng kín để chống mưa gió, sâu bọ; lắp đặt thêm những bóng điện để hoa nở đúng dịp.


Với quy trình chăm sóc cẩn thận cùng sự theo dõi chặt chẽ của người trồng, những cây hoa cúc trong vườn của anh Tuấn đang sinh trưởng đúng tiến độ.


Bên cạnh trồng hoa cúc, một số hộ dân cũng dự kiến trồng thêm hoa ly. Với loại hoa này, đến cuối tháng 12 mới có thể xuống giống, vì đây là giống hoa ngắn ngày.

"Vụ hoa năm nay, toàn xã có 26 hộ xuống giống, với diện tích trồng gần 2 ha, chủ yếu là giống cúc Đà Lạt. Trong đó, thôn Xuân Sơn có tới 22 hộ trồng. Đây cũng là nơi cung cấp hoa chủ yếu cho TP. Hà Tĩnh và các đầu mối ở vùng lân cận trong dịp tết Nguyên đán. Những năm gần đây, thị trường hoa cúc khá ổn định, mang về nguồn thu khá cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn Bùi Công Thư" 

 Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện