Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hương Sơn: Tạo việc và mang lại thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ từ nghề làm chổi đót

  

01:38 02/11/2021

Chúng tôi ghé thăm cơ sở sản xuất và kinh doanh chổi đót của gia đình chị Nguyễn Thị Bích Phượng, thôn 8, xã Sơn Trường. Dù còn trẻ, nhưng họ là những người tiên phong trong việc phát triển cây chổi đót ở địa phương và rất thành công trong việc nâng cao thu nhập cho gia đình cũng như chị em phụ nữ khác từ chổi. Trung bình mỗi ngày anh chị xuất bán khoảng 250 chiếc, có ngày lên đến hơn 300 chiếc, lợi nhuận thu được hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho 7 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4 đến 7 triệu đồng/người.


 Hợp tác xã sản xuất và kinh doat chổi đót, thôn 8, xã Sơn Trường

Chị Nguyễn Thị Bích Phượng cho biết: Nếu như ở các làng nghề khác, nhiều công đoạn được làm bằng máy, nhưng nghề làm chổi đót, các công đoạn vẫn phải làm bằng tay. Đối với nghề nay, để có được một chiếc chổi đót bền, đẹp thì phải trải qua nhiều khâu xử lý nguyên liệu, sự khéo léo của đôi tay người thợ. Đót làm chổi phải được phơi khô để tránh ẩm mốc. Theo cách làm thủ công là tra bó đót vào cán, bện chổi, sau đó được kết chặt vào cán chổi bằng sợi cước chuyên dụng đã tạo ra nhiều công ăn việc làm ổn định cho lao động nông nhàn, nhất là phụ nữ, người cao tuổi tại địa phương.

Chị Than Thị Thanh Hảo – một thành viên của hợp tác xã cho biết: làm nghề chổi thu nhập khá hơn so với làm nghề nông, lại tranh thủ được thời gian, người cao tuổi vẫn có thể làm được vì làm trong nhà, mát mẻ, vì công việc nhẹ nhàng, không đòi hỏi dùng nhiều sức. Nghề này không quá vất vả, lại chia thành nhiều công đoạn nên ai cũng có thể làm được nếu có thời gian rảnh.

Gắn bó với nghề làm chổi đót hơn 8 năm nay, chị Trần Thị Anh tổ trưởng tổ hợp tác làm chổi đót tổ dân phố 7, thị trấn Phố Châu cho biết: Bình quân mỗi ngày cơ sở của chị sản xuất trên 200 cây chổi. Hàng tháng tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 12 lao động. Sản xuất chổi vừa tận dụng được các nguồn lao động, vừa giải quyết việc làm lúc nông nhàn, nhất là người khuyết tật và không còn sức lao động nặng nhọc, tăng thêm thu nhập cho các hộ. Trong số chị em phụ nữ thành viên của tổ hợp tác, có nhiều người khuyết tật, thuộc diện khó khăn đã có mức thu nhập bình quân từ 2 đến 3 triệu đồng/tháng.


Chị Trần Thị Anh- Tổ trưởng THT sản xuất chổi đót, tổ dân Phố 7, TT.Phố Châu

Chị Anh cho biết: “Để chổi đót của gia đình có chỗ đứng trên thị trường, tôi luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Muốn có một cây chổi đót bền, đẹp thì chất lượng đót là yếu tố đóng vai trò quyết định”. Cũng theo chị Anh, khi đã xây dựng được thương hiệu, tạo được lòng tin với người tiêu dùng, chị đang hướng đến việc sẽ mở rộng cơ sở sản xuất để phát triển lớn mạnh hơn.


THT tạo việc làm ổn định cho chị em phụ nữ

Chị Phan Thị Lành, thành viên của tổ, bị khuyết tật bẩm sinh, gặp nhiều khó khăn trong đi lại. Dẫu vậy, trước áp lực mưu sinh, bằng nghị lực và được sự giúp đỡ của chị Anh trong việc học nghề, tạo việc làm. Chị Lài được hướng dẫn nhiệt tình, bày vẻ vặn kẽ, giao cho phụ trách công đoạn tách đót, phù hợp với sức khỏe.

“Có được nghề, kiếm ra tiền một tháng từ 2 đến 3 triệu đồng mà không quá nặng nhọc, tất cả đều nhờ công sức và tình cảm của chị Anh dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi”, chị Lành xúc động nói.


Chị Lành phụ trách công đoạn tỉa đót

Hy vọng rằng, với đôi bàn tay khéo léo, cần mẫn những người làm nghề sẻ sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường, vừa có thêm nguồn thu nhập cho chị em phụ nữ để xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc./.

  Theo BBT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện