Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Huyện Kỳ Anh: Nỗ lực kiểm soát dịch trong thời gian sớm nhất

  

00:35 09/11/2021

Trong 3 ngày ghi nhận 25 ca bệnh cộng đồng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang chạy đua với thời gian, tổng lực truy vết, khoanh vùng nhằm kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất có thể.

Ngày 6/11, huyện Kỳ Anh phát hiện 3 ca bệnh cộng đồng đầu tiên tại xã Kỳ Châu, Kỳ Phong, Lâm Hợp.

Sau 2 ngày (8/11), số ca bệnh cộng đồng đã tăng lên con số 25 ca, trong đó, nhiều F0 được phát hiện tại trường học, nguy cơ dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng. Huyện Kỳ Anh đã nhanh chóng triển khai quyết liệt các giải pháp khoanh vùng, dập dịch.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh liên quan đến chùm ca bệnh ở Trường THPT Kỳ Lâm.

Là địa bàn có 2 chùm ca bệnh trong cộng đồng liên quan đến Trường THPT Kỳ Lâm nên ngay khi phát hiện các F0, dưới sự chỉ đạo của BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện, xã Lâm Hợp đã tổng lực vào cuộc để triển khai phong tỏa, truy vết, cách ly, ngăn chặn dịch lây lan.

Theo ông Phạm Thái Hoa - Chủ tịch UBND xã Lâm Hợp, xã đã huy động lực lượng y tế, dân quân, công an và các đoàn thể vào cuộc khoanh vùng 28 điểm các ca bệnh từng đến. Thực hiện cách ly F1 tại nhà theo đúng hướng dẫn. Đặc biệt, cán bộ, nhân viên y tế đã tổ chức test nhanh sàng lọc cho toàn bộ cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn.


Kỳ Anh đang thực hiện quyết liệt công tác truy vết để khoanh vùng, dập dịch

Để kịp thời ngăn chặn dịch lây lan, các lực lượng chức năng đã tập trung truy vết các F1, F2 và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly kịp thời. Trên cơ sở lịch trình di chuyển của các ca bệnh, lực lượng chức năng tổ chức phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực, địa điểm mà bệnh nhân từng đến.

Bà Dương Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh chia sẻ: “Xác định tính chất phức tạp của dịch khi xuất hiện trong cộng đồng, nhất là tại các trường học, BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 từ huyện đến tận các xã đều vào cuộc với tinh thần khẩn trương để khoanh vùng, dập dịch. Hơn 400 cán bộ, nhân viên các lực lượng: y tế, công an, quân sự, các đoàn thể, cán bộ thôn, tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 đã chạy đua với thời gian, tranh thủ từng giờ, từng phút, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm với mục tiêu ngăn chặn nhanh nhất sự lây lan của dịch”.


Lãnh đạo huyện Kỳ Anh kiểm tra công tác chống dịch tại Trường THPT Kỳ Lâm

Kết quả, đến cuối ngày 8/11, toàn huyện Kỳ Anh đã truy vết được 1.118 trường hợp F1 và trên 4.000 F2 của các ca bệnh; tổ chức lấy trên 1.100 mẫu gửi CDC Hà Tĩnh xét nghiệm RT-PCR, test nhanh cho trên 10.000 người.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tại cuộc họp với huyện vào sáng ngày 7/11, UBND huyện Kỳ Anh đã nhanh chóng có văn bản yêu cầu dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn từ ngày 8/11. Các cơ sở giáo dục, kể cả công lập và ngoài công lập tại các xã liên quan chùm ca bệnh chuyển sang dạy học trực tuyến, trường mầm non nghỉ học.

Đặc biệt, tại xã Kỳ Thượng, sau khi phát hiện thêm nhiều ca mắc, huyện Kỳ Anh đã quyết định phong tỏa toàn xã. Xã đã lập 3 chốt để kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn, ngăn dịch lây lan. Từ ngày 8/11, dưới sự hỗ trợ nhân lực, vật tư từ Sở Y tế, huyện Kỳ Anh đã test nhanh sàng lọc COVID-19 cho toàn bộ 12 thôn với gần 7.000 nhân khẩu trong toàn xã Kỳ Thượng.

Những ngày tới, Kỳ Anh sẽ nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin cho xã Kỳ Thượng và các địa phương đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch.


Song song công tác truy vết, Kỳ Anh thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly F1 tại nhà. (Trong ảnh: Lãnh đạo CDC Hà Tĩnh giám sát công tác cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 ở xã Kỳ Thượng.)

“Nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay vẫn là tiếp tục tập trung truy vết triệt để các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly kịp thời. Tiến hành tổ chức xét nghiệm sàng lọc tại khu vực có nguy cơ cao như quán hàng, chợ... dọc các tuyến quốc lộ và xét nghiệm diện rộng tại các địa phương phát hiện nhiều F0. Song song với đó, tiến hành giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt quá trình cách ly F1 tại nhà, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để người dân có sự cảnh giác cao, chủ động chấp hành các quy định phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình” - Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Thị Vân Anh cho biết.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện