Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Pfizer sẽ cho phép 95 nước sản xuất thuốc trị COVID-19

  

02:26 17/11/2021

Pfizer tuyên bố sẽ cho phép 95 nước đang phát triển sản xuất loại thuốc trị Covid-19 công ty đang thử nghiệm nếu sản phẩm được phê duyệt.

Quyết định được đưa ra thông qua thỏa thuận giữa hãng dược phẩm Mỹ Pfizer với Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc (MPP), tổ chức quốc tế được Liên hợp quốc hậu thuẫn. Với thỏa thuận này, MPP có thể trao giấy phép thứ cấp cho những nhà sản xuất thuốc đủ điều kiện tại 95 nước, để họ tự sản xuất loại thuốc trị Covid-19 mà Pfizer đang thử nghiệm.

Pfizer dự kiến bán phiên bản thuốc do họ sản xuất dưới tên thương hiệu là Paxlovid. Đây là loại thuốc ức chế protease có thể ngăn virus nhân lên. Kết quả phân tích sơ bộ cho thấy sản phẩm có thể giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong vì Covid-19 nếu bệnh nhân dùng thuốc đủ sớm.

Hãng dược phẩm cho biết sẽ sớm nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho loại thuốc này.

                                            Logo của Pfizer và thuốc của hãng được chụp ngày 29/9. Ảnh: Reuters.

95 nước trong thỏa thuận cấp phép chiếm khoảng 53% dân số thế giới, bao gồm tất cả quốc gia thu nhập thấp và dưới trung bình, một số nước thu nhập trên trung bình thuộc vùng Hạ Sahara ở châu Phi, cùng những nước chuyển từ tình trạng thu nhập dưới trung bình sang trên trung bình trong vòng 5 năm qua.

“Chúng tôi tin rằng các loại thuốc kháng virus dạng uống có thể đóng vai trò quan trọng đối với mục tiêu giảm mức độ nghiêm trọng của ca nhiễm nCoV. Chúng tôi phải làm việc để đảm bảo rằng tất cả mọi người, bất kể nơi sinh sống hoặc hoàn cảnh, đều tiếp cận được những tiến bộ đột phá này”, giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết.

Pfizer sẽ miễn tiền bản quyền trong giá sản phẩm tại các quốc gia thu nhập thấp. Họ cũng sẽ miễn khoản phí này tại những quốc gia khác trong thỏa thuận chừng nào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn phân loại Covid-19 là tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp. Công ty dự kiến sản xuất 180.000 liệu trình thuốc trị Covid-19 vào cuối tháng tới và ít nhất 50 triệu liệu trình vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, Pfizer được dự đoán có thể gặp khó khăn về nguồn cung, khi thị trường của loại thuốc này có khả năng lên tới 150 triệu người. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia có thể muốn mua vì mục tiêu tích trữ.

Theo VNE



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện