Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Huyện Kỳ Anh kích hoạt đồng loạt các giải pháp ngăn dịch lan rộng trong cộng đồng

  

02:06 29/11/2021

Ứng phó với tình huống dịch COVID-19 xuất hiện ở nhiều xã, cùng với khẩn trương truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) kích hoạt các giải pháp sàng lọc nguy cơ, phòng chống dịch trong cộng đồng.

Khẩn trương truy vết, xét nghiệm

Từ khi phát hiện chùm ca bệnh 6 người trong một gia đình ở thôn Hoàng Diệu, cùng với sự hỗ trợ của lực lượng y tế, công an của huyện, xã Kỳ Tiến đã dồn sức truy vết, xét nghiệm để khoanh vùng dịch sớm nhất. Xã đã lập 5 chốt, cách ly y tế tạm thời 263 hộ, 920 nhân khẩu của thôn Hoàng Diệu để tập trung truy vết, lấy mẫu.


Trong ngày 26/11, lực lượng y tế lấy mẫu, xét nghiệm cho toàn bộ 760 nhân khẩu ở thôn Hoàng Diệu, xã Kỳ Tiến

Chủ tịch UBND xã Kỳ Tiến Lê Hoài Nam cho biết: “Bên cạnh khẩn trương lấy mẫu gửi xét nghiệm RT-PCR đối với các F1 để xác định ca bệnh, lực lượng chức năng dồn sức lấy mẫu test nhanh, phát hiện ngay các trường hợp nghi nhiễm để chủ động ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch. Kết quả test nhanh ngay trong 2 ngày đầu xuất hiện dịch (26, 27/11) cho thấy, ở các trường hợp nghi nhiễm xuất hiện ở nhiều thôn, vì vậy, chúng tôi đã khẩn trương tiến hành bóc tách các trường hợp này ra khỏi cộng đồng và tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Đến nay, toàn xã có 16 ca bệnh ở các thôn Hoàng Diệu, Minh Tiến, Hồ Hải và Hưng Phú; lực lượng chức năng đã truy vết được hơn 400 F1 và hơn 2.000 F2. Cùng với tiếp tục việc truy vết, xét nghiệm, xã đang huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch với quan điểm thôn bảo vệ thôn, tổ liên gia bảo vệ tổ liên gia, nhà bảo vệ nhà”.


Lực lượng Công an huyện Kỳ Anh truy vết trong đêm 26/11, sau khi xác định các ca F0 mới tại xã Kỳ Tiến.

Thực hiện chỉ đạo của xã, thôn Hoàng Diệu đã huy động toàn bộ lực lượng trong bộ máy cán bộ, các tổ chức đoàn thể và 4 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 trong cộng đồng tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch.

Trong đó, chú trọng giám sát cách ly tại nhà, nhất là cách ly nghiêm ngặt các F1; tăng cường lực lượng hỗ trợ vận chuyển các mặt hàng thiết yếu từ chốt về tận các gia đình theo nhu cầu.


Phong tỏa, cách ly y tế tạm thời các cụm dân cư số 7, 9 với 18 hộ, 49 nhân khẩu ở thôn Lạc Tiến, xã Kỳ Bắc.

Trong quá trình truy vết các ca bệnh mới ở Kỳ Tiến, các địa phương có các yếu tố dịch tễ liên quan ngay lập tức áp dụng các biện pháp cao nhất để tách các trường hợp có nguy cơ ra khỏi cộng đồng.

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kỳ Bắc Dương Doãn Tiến cho biết: “Xác định được 7 học sinh cùng lớp với ca bệnh ở Kỳ Tiến, xã đã phong tỏa, cách ly y tế tạm thời 18 hộ ở cụm 7, 9 thôn Lạc Tiến; vận động cả gia đình có F1 cùng cách ly tại nhà. Lực lượng y tế xã đã lấy mẫu RT-PCR lần 1 cho 21 trường hợp F1, test nhanh cho hơn 250 F2, kết quả toàn bộ âm tính với virus SARS-CoV-2. Chúng tôi luôn sẵn sàng cho các tình huống mới”.

Nâng cấp độ kiểm soát dịch trong cộng đồng

Tính từ ngày 26/11 khi phát hiện chùm ca bệnh cộng đồng ở xã Kỳ Tiến, cho đến sáng nay (28/11), huyện Kỳ Anh có 19 ca bệnh mới liên quan (Kỳ Tiến 16 ca; Kỳ Phong, Kỳ Bắc và Kỳ Phú mỗi xã 1 ca). Theo nhận định, đợt dịch trong cộng đồng lần này có nguy cơ lan rộng ở nhiều địa bàn do các ca bệnh có lịch trình di chuyển phức tạp; dự báo tình hình diễn biến khó lường.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở thôn Hoàng Diệu, xã Kỳ Tiến và làm việc với huyện Kỳ Anh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều 26/11.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Dương Thị Vân Anh cho biết: “Ngay khi phát hiện chùm ca bệnh mới, cùng với tập trung chỉ đạo các giải pháp ứng phó khẩn cấp, UBND huyện Kỳ Anh quyết định tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu ở các xã Kỳ Tiến, Kỳ Phong, Kỳ Bắc, Kỳ Giang để phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã có văn bản yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tập trung cao và chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng chống dịch”.


Chợ Voi (xã Kỳ Phong) đã đóng cửa từ chiều ngày 26/11.

Hiện nay, cùng với tiếp tục thực hiện phương châm truy vết đến đâu, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng và cách ly đến đó tại các địa phương có dịch, huyện tiếp tục nhận định các khu vực có nguy cơ để xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, các địa phương tập trung thực hiện giám sát chặt chẽ 4.319 trường hợp đang cách ly tại nhà và 3.812 người theo dõi sức khỏe tại nhà, đồng thời giám sát người đi về trên địa bàn, người có tính chất công việc phức tạp, đi lại ở nhiều nơi.


Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thôn Lạc Tiến, xã Kỳ Bắc

Huyện Kỳ Anh cũng đang tập trung mở rộng sàng lọc dịch trong cộng đồng. Cùng với yêu cầu tất cả công dân khi đến/về địa phương từ các điểm có dịch hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở... thông báo ngay cho cơ sở y tế để được hướng dẫn cách ly phù hợp và lấy mẫu xét nghiệm SASR-CoV-2, huyện đang từng bước tuyên truyền, vận động, hướng dẫn những người có nghề nghiệp đặc thù đi lại nhiều giữa các địa phương (như lái xe, người làm nghề giao hàng, buôn bán) trang bị bộ kít tự test nhanh để tự xét nghiệm tại nhà nhằm giảm nguy cơ, lây lan cho người khác.


Xã Kỳ Thọ vận hành hệ thống PC-COVID và quét mã QR phục vụ phòng, chống dịch.

Để phòng, chống dịch trên diện rộng, hiện nay, các phòng ban, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn huyện Kỳ Anh đang vận hành hệ thống PC-COVID và quét mã QR, góp phần phục vụ cho công tác điều tra, truy vết, kịp thời ngăn chặn nguồn lây;

Các địa phương tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố có dịch về trên địa bàn; thực hiện nghiêm khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là các biện pháp 5K để đảm bảo an toàn cho mình và góp phần phòng, chống dịch trong cộng đồng.

 Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện