Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh tiếp tục phát huy tối đa việc cách ly, điều trị F0 tại nhà

  

01:15 09/12/2021

Để tiếp tục phát huy tối đa việc cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, các địa phương ở Hà Tĩnh đang thực hiện chặt chẽ, linh hoạt công tác giám sát, theo dõi bệnh nhân, đảm bảo an toàn nhất cho cộng đồng

Triển khai việc cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà từ giữa tháng 11/2021, đến nay tại Hà Tĩnh đã có 11/13 địa phương thực hiện với 129 người mắc COVID-19 được cách ly, điều trị tại nhà. Phần lớn đây là những người từ các vùng dịch trở về đã được cách ly từ trước, ngoài ra còn có một số ca bệnh phát hiện trong cộng đồng.


Trên địa bàn xã Cẩm Sơn đang cách ly, điều trị tại nhà 1 F0 từ TP Hồ Chí Minh trở về.

Bác sỹ Lê Văn Tịnh - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn đang có 1 F0 cách ly, điều trị tại nhà. Đây là trường hợp trở về từ TP Hồ Chí Minh, khi đến địa bàn, chúng tôi đã tiến hành vận động để cách ly riêng 1 nhà nghiêm ngặt nên khi chuyển sang F0 nguy cơ lây lan là rất thấp. Hằng ngày, 1 cán bộ trạm y tế tiến hành cấp phát thuốc, theo dõi sức khỏe cho F0; lực lượng công an, ban cán sự thôn và bà con lối xóm tham gia giám sát việc chấp hành các quy định về cách ly, điều trị”.

Cập nhật từ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên, hiện nay, toàn huyện đang cách ly, điều trị tại nhà 10 F0 ở các xã: Cẩm Sơn, Cẩm Quan, Cẩm Lạc, Cẩm Nhượng, Cẩm Dương.


Cán bộ Trạm Y tế Cẩm Sơn hướng dẫn bệnh nhân thực hiện việc theo dõi sức khỏe trong quá trình cách ly, điều trị.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Khi công dân từ các vùng có dịch về trên địa bàn, chúng tôi đều tổ chức vận động người dân dồn nhà, nhường nhà để cách ly độc lập nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch.

Trong quá trình cách ly nếu chuyển thành F0 không có triệu chứng và đảm bảo các điều kiện theo hướng dẫn thì cho phép ở tại nhà để cách ly, điều trị. Dự báo thời gian sắp tới, tết cận kề, số lượng người từ các vùng dịch về sẽ còn đông nên nếu tiếp tục phát hiện các ca bệnh thì Cẩm Xuyên sẽ thực hiện tối đa việc cách ly, điều trị tại nhà để tạo thuận lợi cho người dân”.


Lãnh đạo Trung tâm Y tế Cẩm Xuyên giám sát việc cách ly, điều trị tại nhà ở xã Cẩm Nhượng.

Còn tại huyện Hương Khê, không chỉ vận động nhường nhà, dồn nhà để cách ly, điều trị F0, huyện còn linh hoạt đưa các ca bệnh về một nhà để cách ly, điều trị.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Quyền Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết, vừa qua, tại xã Hà Linh, sau khi phát hiện 4 ca mắc từ các tỉnh, thành phía Nam trở về cùng một thời điểm, ngành y tế huyện Hương Khê đã tiến hành đưa 4 F0 về cách ly, điều trị chung. Việc linh hoạt dồn F0 vào một nhà để cách ly, điều trị ở những nơi đủ điều kiện góp phần giảm tải rất lớn công sức cho cán bộ y tế trong quá trình theo dõi, điều trị và tạo thuận lợi cho quá trình giám sát của lực lượng chức năng”.

Được biết, hiện nay, toàn bộ quá trình theo dõi, điều trị, giám sát F0 không triệu chứng tại nhà đều đã được Trung tâm Y tế huyện Hương Khê hướng dẫn kỹ lưỡng và giao cho các trạm xá thực hiện.


Việc cách ly, điều trị cho F0 tại nhà phải tuân thủ chặt chẽ, nghiêm ngặt các điều kiện theo quy định.

Theo bác sỹ Lê Chánh Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, cho đến nay, việc cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà đang mang lại hiệu quả rất lớn, giảm tại được cho các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn có những khó khăn như: dù bà con rất muốn được cách ly, điều trị tại nhà nhưng nhiều nhà lại không đảm bảo được các điều kiện theo hướng dẫn nên không thể thực hiện được; khi số F0 cách ly, điều trị tại nhà trên một địa bàn đông lên thì việc quản lý, theo dõi của trạm y tế sẽ khó khăn do nguồn nhân lực có hạn. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, một số cấp ủy, chính quyền còn có tâm lý e ngại nên chưa thực sự quyết liệt để triển khai tối đa việc cách ly, điều trị F0 tại nhà.


Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Chánh Thành kiểm tra công tác cách ly, điều trị F0 tại nhà ở huyện Can Lộc.

"Để tiếp tục thực hiện hiệu quả việc điều trị F0 tại nhà, trong thời gian tới, đối với cán bộ y tế và chính quyền địa phương cần khảo sát kỹ các trường hợp đủ điều kiện để cách ly theo hướng dẫn. Thực hiện giám sát, quản lý điều trị bệnh nhân chặt chẽ, nhất là theo dõi sức khỏe người bệnh trong 1 tuần đầu sau khi có kết quả xét nghiệm và hướng dẫn người dân xử lý chất thải đúng quy định.

Ngoài vai trò của ngành y tế, các địa phương cần phát huy tối đa vai trò giám sát, tuyên truyền của các tổ liên gia, tổ chức đoàn thể - chính trị để các tầng lớp nhân dân nắm bắt được ý nghĩa, hiệu quả của việc cách ly, điều trị F0 tại nhà, từ đó tiếp tục đồng thuận, ủng hộ và chung tay thực hiện” - bác sỹ Lê Chánh Thành chia sẻ thêm.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện