Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh nỗ lực tiêm phòng COVID-19 mũi 1 cho 100% người từ 18 tuổi trở lên trong năm 2021

  

02:58 14/12/2021

Nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng, Hà Tĩnh đang khẩn trương rà soát, vận động người dân trong độ tuổi chỉ định tiêm phòng nhanh chóng tiêm vắc-xin phòng COVID-19, đảm bảo 100% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 vắc-xin trong năm 2021.

Hà Tĩnh phấn đấu đến cuối tháng 12/2021, 100% người dân từ 18 tuổi trở lên đều được tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến ngày 13/12, trên địa bàn tỉnh đã có 99% người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng COVID-19 và 58% đã tiêm đủ 2 mũi. Ước tính, vẫn còn khoảng trên 1.800 người chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19, trong đó, chủ yếu là người già, người có bệnh nền chưa tiêm.

Nhằm thực hiện mục tiêu hoàn thành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho 100% người từ 18 tuổi trở lên vào cuối tháng 12/2021, Sở Y tế đã chỉ đạo các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động và bố trí các đội tiêm lưu động, đi đến tận nhà để tiêm cho các đối tượng là người già, người có bệnh nền...

Hiện nay, các địa phương đang tập trung rà soát, xác định đối tượng để tuyên truyền, vận động và có giải pháp hỗ trợ số công dân còn lại thực hiện việc tiêm vắc-xin. Trong đó, một số địa phương đã hoàn thành việc thống kê và triển khai các giải pháp.

Theo thống kê từ ngành y tế, toàn huyện Kỳ Anh đã có 98% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và 51% được tiêm mũi 2, còn khoảng 360 trường hợp chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19.


Đến nay, huyện Kỳ Anh có 98% người dân trên 18 tuổi tiêm mũi 1.

Xã Kỳ Thượng là địa phương có tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 thấp nhất toàn huyện Kỳ Anh với 96% người dân được tiêm mũi 1 và 50% được tiêm mũi 2. Qua rà soát, trên địa bàn hiện còn 42 trường hợp trên 18 tuổi chưa được tiêm mũi 1, trong đó chủ yếu là người già yếu, người có bệnh nền nặng, người đi lại khó khăn, người neo đơn...

Bác sỹ Nguyễn Anh Hùng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kỳ Thượng cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn đạt thấp là do thời gian qua dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, toàn xã đã phải triển khai cách ly y tế 17 ngày (từ 7/11 - 24/11) để tập trung phòng, chống dịch, khiến việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân có phần bị trì hoãn. Bên cạnh đó, số lượng người già kèm theo bệnh nền nặng, người khuyết tật đi lại khó khăn, người già yếu neo đơn trên địa bàn cũng nhiều, ảnh hưởng đến tỷ lệ bao phủ tiêm chủng của địa phương".


Việc tiêm phòng đều được triển khai theo đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đã có kế hoạch lập danh sách cụ thể từng đối tượng, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân nhanh chóng tiêm phòng.

Bác sỹ Nguyễn Đức Khoa - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cho biết: “Trung tâm sẽ thành lập đội tiêm lưu động, bố trí xe đưa đón các trường hợp chưa được tiêm đến các điểm tiêm tại thôn xóm, trạm y tế xã để tổ chức tiêm phòng sớm nhất. Mục tiêu đến ngày 20/12 có 100% người dân được tiêm vắc-xin phòng COVID-19”.

Là một trong những địa bàn có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện Thạch Hà cũng đã tập trung rà soát, đến nay, đã xác định được 320 người dân trên 18 tuổi chưa được tiêm phòng. Trong đó, chủ yếu là người già, người có bệnh lý nền (đái tháo đường, tim mạch), người mắc bệnh tê liệt khó đi lại... nên đang tạm thời hoãn tiêm.

Thạch Hà đang chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền người dân thực hiện việc tiêm chủng; lập danh sách cụ thể các trường hợp chưa được tiêm cần hỗ trợ để Trung tâm Y tế huyện thành lập đội lưu động, đến tận nơi tiêm cho các đối tượng, đảm bảo an toàn tiêm chủng theo quy định.


Song song với tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, Hà Tĩnh cũng đang triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang cơ bản được kiểm soát, song, tại các tỉnh lân cận, nhất là tại các tỉnh phía Nam, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên không thể chủ quan, lơ là. Trong điều kiện bình thường mới, bất cứ lúc nào dịch bệnh cũng có thể xâm nhập và lây lan trong cộng đồng. Vì vậy, đối với những người cao tuổi, người có bệnh lý nền thì việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 là vô cùng cần thiết.

"Hiện tại, các loại vắc-xin phòng COVID-19 đang được triển khai tiêm ở Việt Nam đều an toàn và được phép sử dụng cho cả người già, người có bệnh lý nền. Bất kỳ ai khi tiêm chủng sẽ có những phản ứng thông thường như: sốt nhẹ, hơi ngứa và sưng vị trí tiêm như Bộ Y tế đã khuyến cáo. Để thích ứng an toàn với dịch bệnh, ngay khi đến lượt được tiêm vắc-xin, người dân cần đến ngay các điểm tiêm chủng để được nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn, tránh tâm lý e dè, lo ngại, chần chừ không tiêm. Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất.

                                                                            BS Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh"

 Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện