Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Dân vận khéo, tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng ở thị xã Kỳ Anh

  

00:44 06/01/2022

Nhờ phát huy vai trò và vận dụng sáng tạo công tác dân vận, thời gian qua, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Đại hội Đảng bộ TX Kỳ Anh lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các dự án đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ và là 1 trong 6 chương trình trọng điểm của thị xã.

Để cụ thể hóa nội dung trên, BTV Thị ủy Kỳ Anh đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/ThU, ngày 30/3/ 2021 “về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB các dự án và xử lý tồn đọng, vướng mắc trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo” (Nghị quyết 03).


Đoàn công tác của thị xã Kỳ Anh tuyên truyền về GPMB xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II tại thôn Hải phong 2, xã Kỳ Lợi

Bám sát tinh thần của Nghị quyết 03, BTV Thị ủy đã thành lập 3 đoàn công tác do đồng chí ủy viên BTV làm trưởng đoàn, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động ở các xã, phường đang thực hiện GPMB phục vụ các dự án trọng điểm; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Dựa trên đường găng kế hoạch vận động GPMB, BTV Thị ủy sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát kết quả vận động GPMB của các đoàn công tác và các địa phương, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua từng đồng chí trong đoàn công tác, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, phường.


Gặp gỡ, vận động người dân phường Kỳ Thịnh GPMB, xây dựng đường điện 500kv tại Khu kinh tế Vũng Áng

Với quan điểm, chủ trương và cách làm như trên, công tác lãnh đạo của BTV Thị ủy trên lĩnh vực GPMB đã được cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ, giải pháp, đường găng cụ thể, đặc biệt là lãnh đạo phối hợp nhuần nhuyễn giữa công tác dân vận của Đảng, dân vận chính quyền và công tác vận động quần chúng của MTTQ và các đoàn thể, LLVT.

Công tác dân vận của hệ thống chính trị từ thị xã đến xã, phường đã đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác GPMB phục vụ tốt các dự án đầu tư.

Năm 2021, TX Kỳ Anh đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư 11 dự án, bàn giao diện tích một phần 8 dự án lớn, bàn giao mặt bằng 4 hạng mục và cơ bản hoàn thành 3 hạng mục của dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II; bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 đường 36m; dự án đường trục ngang Khu công nghiệp đa ngành Kỳ Long - Kỳ Liên - Kỳ Phương; bàn giao mặt bằng 71/71 vị trí móng cột và 56/63 khoảng cột ở dự án đường dây 500 kV nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng... Chi trả tiền cho 2.182 hộ dân với số tiền 325,618 tỷ đồng, vận động cất bốc 1.770 ngôi mộ, di dời 371 hộ dân… Xử lý 74/86 vấn đề tồn đọng sau thành lập thị xã; xử lý một phần trong 12 vấn đề tồn đọng thuộc thẩm quyền xử lý, giải quyết của Trung ương, của tỉnh.


Người dân xã Kỳ Lợi đến làm thủ tục nhận tiền bồi thường dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, vận động GPMB của địa phương cũng gặp không ít khó khăn như: một số tồn đọng, vướng mắc kéo dài chưa được xử lý dứt điểm; một số đối tượng cực đoan lợi dụng tình hình tuyên truyền xuyên tạc gây khó khăn; một bộ phận Nhân dân hiểu biết về pháp luật còn hạn chế nên chưa chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; nhiều dự án lớn đầu tư cùng lúc nên khối lượng GPMB lớn, tiến độ thời gian ngắn, gấp rút cũng đặt ra áp lực lớn cho hệ thống chính trị thị xã.

Thời gian tới, BTV Thị ủy xác định phải tập trung làm tốt một số nhiệm vụ chủ yếu như: tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quy mô, tiến độ thực hiện các dự án, trong đó phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác dân vận; thường xuyên sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; thực hiện công khai, minh bạch, phát huy dân chủ, tăng cường đối thoại với Nhân dân; đồng thời tham mưu với tỉnh ban hành các chính sách đặc thù như hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ ngư cụ cho ngư dân, cho vay vốn ưu đãi phục vụ sản xuất…

Thường xuyên quan tâm chia sẻ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư và doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án; tập trung hỗ trợ di dời dân đến nơi ở mới; hạn chế tình trạng người dân tái lấn chiếm đất sau khi đã nhận tiền đền bù.


Người dân phường Kỳ Trinh tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, công trình di dời lên nơi ở mới, nhường đất để xây dựng công trình, dự án

Đổi mới công tác quản lý, điều hành của Hội đồng bồi thường đảm bảo khoa học; xây dựng kế hoạch, đường găng, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu của các thành viên trong Hội đồng bồi thường.

Tăng cường công tác phối hợp với chủ đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền của các xã, phường nơi thực hiện GPMB phục vụ các dự án một cách thường xuyên, chặt chẽ, phân định rõ trách nhiệm của các đơn vị trong quá trình thực hiện công tác chuyên môn.

Phối hợp tốt với lực lượng công an, biên phòng để kịp thời nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình, đồng thời răn đe, giáo dục đối với các hành vi chây ì, chống đối, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thực hiện công tác GPMB các dự án.

Nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ và đoàn thể đối với công tác tôn giáo. Tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc nảy sinh như: đất đai, cơ sở thờ tự, tự do tín ngưỡng, tôn giáo...

Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm trong công tác bồi thường GPMB, cũng như những trường hợp cố tình chây ì, gây rối, xúi giục, lôi kéo, chống đối lại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về triển khai các công trình, dự án trên địa bàn.

Những quan điểm, chủ trương, cách làm và kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là cơ sở và động lực quan trọng để TX Kỳ Anh tiếp tục phát huy tốt vai trò công tác dân vận của hệ thống chính trị, nỗ lực lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ bồi thường, tái định cư, GPMB phục vụ các dự án trọng điểm của tỉnh, đóng góp tích cực vào mục tiêu xây dựng TX Kỳ Anh trở thành thành phố vào năm 2025 và là đô thị động lực của tỉnh trong phát triển kinh tế.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện