Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Niềm vui kép của người hưu trí Hà Tĩnh trước tết Nhâm Dần

  

06:17 12/01/2022

Vừa được tăng lương trong hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, vừa được nhận 2 tháng lương trong cùng 1 kỳ chi trả, người hưu trí Hà Tĩnh đang rất phấn khởi, rộn ràng mua sắm tết.

Lựa chọn một số hàng hóa thiết yếu cho dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới, bà Nguyễn Thị Ninh ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) không giấu nổi niềm vui khi vừa nhận được 2 tháng lương hưu theo điều chỉnh mới.


Nhận 2 tháng lương hưu vừa được tăng trước tết Nguyên đán, nhiều hưu trí ở Hà Tĩnh đã tranh thủ mua sắm hàng tết.

Bà Ninh cho biết: “2 năm nay, tiền lương của chúng tôi không được tăng trong khi giá cả lại liên tục tăng khiến đời sống gặp nhiều khó khăn. Tôi về hưu trước năm 1995 nên mỗi tháng chỉ nhận được hơn 2 triệu đồng tiền lương, nay với chính sách mới, lương của tôi đã tăng lên mức 2.500.000 đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng lại giúp tôi giải quyết được khá nhiều việc trong chi tiêu hằng ngày và đỡ phiền đến con cái. Dịp tết năm nay, dù Chính phủ đang phải đối mặt với khó khăn của dịch bệnh nhưng vẫn chi trả 2 tháng lương hưu khiến những người hưu trí như chúng tôi rất xúc động”.

Niềm vui của bà Ninh cũng chính là niềm vui của 58.454 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng (thuộc 7 nhóm đối tượng theo Nghị định số 108/2021/NĐ-CP) vừa được tăng lương ở Hà Tĩnh. Trong điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhiều khoản thu nhập thêm của người dân bị cắt giảm, việc tăng lương tuy mức độ khác nhau nhưng cơ bản giúp cải thiện phần nào cuộc sống của người về hưu, nhất là đối tượng nghỉ chế độ trước năm 1995, có mức lương hưu thấp.


Đến hết ngày 10/1, BHXH Hà Tĩnh đã hoàn thành chi trả 2 tháng lương 1 và 2/2022 cho hưu trí, đối tượng hưởng trợ cấp BHXH.

Ông Phan Văn Anh - Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Thực hiện Nghị định số 108/2021/NĐ-CP ngày 7/12//2021 của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, BHXH tỉnh đã tập trung mọi điều kiện cần thiết để sớm hoàn thành việc điều chỉnh. Với nỗ lực của các bộ phận liên quan, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống cơ sở dữ liệu hiện có, đến 30/12/2021, BHXH tỉnh đã hoàn thành việc điều chỉnh và đến nay đã hoàn thành việc chi trả 2 tháng lương cho các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH”.


Từ ngày 1/1/2022, điều chỉnh tăng thêm 7,4% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 12/2021 đối với các đối tượng đã nêu tại Điều 1 Nghị định 108/2021/NĐ-CP.

Trong bối cảnh dịch bệnh, cùng với việc phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ trả đảm bảo các yếu tố phòng dịch, BHXH Hà Tĩnh còn nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân nhận lương qua thẻ ATM. Nếu như cùng kỳ năm 2021, toàn tỉnh có 10.500 đối tượng nhận lương qua thẻ ATM thì hiện nay, đã có 14.532 người nhận chế độ qua tài khoản ATM.

Ông Nguyễn Văn Lĩnh ở phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Năm nay, tôi và nhiều người có niềm vui kép khi vừa được tăng lương vừa được nhận cùng lúc 2 tháng lương hưu trước tết. Chia sẻ với chính quyền trong công tác phòng chống dịch cũng như cải cách hành chính, tôi đã thực hiện nhận lương hưu qua hệ thống ATM. Đây là hình thức giúp tôi giảm được tiếp xúc nơi đông người vừa giúp tôi chủ động hơn trong quản lý tiền nong. Tranh thủ lúc giá cả hàng hóa chưa tăng, tôi sẽ rút một ít để sắm tết, còn lại tôi dành dụm cho các kế hoạch khác”.


Sử dụng hệ thống ATM giúp người dân chủ động hơn khi nhận lương.

Việc chi trả 2 tháng lương hưu trước tết cho các đối tượng hưu trí là hoạt động nhân văn được BHXH Việt Nam duy trì nhiều năm nay. Theo thông tin từ Phòng Chế độ - BHXH tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 71.286 người được nhận lương hưu, số tiền chi trả của tháng 1 và tháng 2 năm 2022 là hơn 582,6 tỷ đồng (đã bao gồm cả tiền lương hưu, trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng theo Nghị định 108/2021/NĐ-CP), trong đó chi qua tài khoản ATM hơn 150,6 tỷ đồng.

Trước đó, để đảm bảo chi trả kịp thời, đầy đủ và an toàn lương hưu cũng như trợ cấp BHXH cho các đối tượng, BHXH tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong toàn ngành. Theo đó, các phòng ban, huyện thị đã tập trung cao nhiệm vụ rà soát đối tượng, kiểm tra các điểm chi trả, công tác chi trả trên toàn tỉnh.

Bà Phan Thị An ở Đức Thanh - Đức Thọ bày tỏ: “Mỗi tháng lương hưu của tôi chưa đến 3 triệu, lâu nay tôi có buôn bán thêm để tăng thu nhập nhưng 2 năm qua, tình hình dịch bệnh đã khiến nguồn thu nhập phụ này bị ảnh hưởng nặng nề, cuộc sống của gia đình tôi hoàn toàn dựa vào lương hưu của 2 vợ chồng nên có nhiều khoản chi tiêu đành phải cắt giảm. Dịp tết này, được nhận 2 tháng lương, lại được tăng thêm gần 500.000 đồng nên tôi cũng yên tâm hơn khi mua sắm tết”.

Không chỉ mang lại niềm vui cho người dân, những chính sách nhân văn của Chính phủ cũng tạo điều kiện thuận lợi để BHXH củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với các chính sách hiện hành, nhất là trong khó khăn do tình hình dịch bệnh, nhiều người đang có tâm lý muốn rút BHXH một lần.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện