Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh tăng cường phòng dịch trong các hoạt động tập trung đông người

  

03:01 17/01/2022

Những ngày gần đây, Hà Tĩnh liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 cộng đồng, trong đó có nhiều ổ dịch xuất phát từ tiệc cưới hỏi, đám tang... Thực tế đó đặt ra yêu cầu phải tăng cường công tác phòng dịch tại các hoạt động tập trung đông người.

Chỉ trong vòng hơn 1 tuần lễ (từ ngày 8 - 16/1/2022), trên địa bàn các thôn Trung Trinh, Hưng Giang (xã Việt Tiến - huyện Thạch Hà) đã ghi nhận 20 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng.


Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Khoa về các giải pháp phòng, chống dịch.

Điều đáng nói là phần lớn trong số đó xuất phát từ 4 đám cưới, hỏi tại hai thôn này. Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, chính quyền địa phương và ngành chức năng đã lập tức phong tỏa tạm thời thôn các Trung Trinh, Hưng Giang. Đồng thời, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân và triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Chủ tịch UBND xã Việt Tiến Nguyễn Văn Hướng cho biết: “Trước diễn biến phức tạp và nguy cơ bùng phát dịch từ các đám cưới, hỏi, sự kiện tập trung đông người, chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền người dân trong và ngoài khu vực phong tỏa thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Đồng thời, vận động các gia đình có dự định cưới hỏi, liên hoan... tạm thời hoãn tổ chức để tránh nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng”.


Huyện Lộc Hà tăng cường phòng dịch sau khi phát hiện các chùm ca bệnh liên quan đến các sự kiện tập trung đông người.

Tại huyện Lộc Hà, nơi phát hiện 2 chùm ca bệnh tại xã Thạch Kim và Phù Lưu từ đầu tháng 1/2022 đến nay, theo kết quả điều tra truy vết, có 36 F0 trong cộng đồng và hàng trăm F1 có yếu tố dịch tễ liên quan đến các sự kiện đám cưới hỏi, đám tang.

Trước tình hình đó, UBND huyện Lộc Hà đã ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn siết chặt các quy định về việc tổ chức cưới hỏi, liên hoan, đám tang; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân; tiến hành ký cam kết thực hiện các quy định phòng dịch đối với các cá nhân, hộ gia đình tổ chức sự kiện...

Được sự vận động của chính quyền địa phương, Đoàn thanh niên xã Thạch Mỹ, anh Trần Đình Tài (SN 1991 - trú thôn Báo Ân) và bạn gái đã quyết định tổ chức lễ ăn hỏi gọn nhẹ với sự tham gia của một số ít thành viên hai bên gia đình. Kế hoạch tổ chức đám cưới được thay đổi: giảm số lượng khách mời, chia thành hai ca, mượn sân nhà hàng xóm để đặt mâm bàn giãn cách, tránh tập trung đông người... Anh Tài cũng đã tiến hành ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch với chính quyền địa phương.


Cán bộ Đoàn thanh niên xã Thạch Mỹ tuyên truyền, vận động gia đình anh Trần Đình Tài tổ chức đám cưới đảm bảo quy định phòng dịch.

Anh Tài chia sẻ: “Năm ngoái chúng tôi đã phải hoãn đám cưới một lần vì dịch bệnh. Năm nay dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Dù biết cưới hỏi là việc lớn của đời người nhưng vì an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng, chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm các quy định, tổ chức trong điều kiện cho phép”.


Anh Tài ký cam kết với chính quyền địa phương.

Theo số liệu báo cáo của ngành chức năng, từ 4/11/2021 đến 16/1/2022, Hà Tĩnh phát hiện 1.596 ca mắc COVID-19, trong đó có 417 ca cộng đồng. Có thể thấy, nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát trong cộng đồng rất cao, nhất là ở thời điểm trước và sau tết Nguyên đán thường diễn ra các hoạt động tập trung đông người, đồng thời các địa phương cũng sẽ đón một lượng lớn con em về quê ăn tết.

Bà Nguyễn Thị Hệ - Trưởng phòng Nếp sống văn hóa - Gia đình, Sở VH-TT&DL cho biết: “Qua thực tế nắm bắt tình hình và dư luận xã hội, hiện nay, tại một số địa bàn dân cư và các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh, việc cưới, việc tang vẫn có tình trạng tập trung quá số người quy định. Sở đã ban hành Văn bản số 20/SVHTTDL-NSVH&GĐ ngày 7/1/2022 về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong việc cưới, việc tang. Theo đó, đề nghị các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân tổ chức việc cưới, việc tang gọn nhẹ, văn minh, lịch sự; các nhà hàng, khách sạn không tập trung quá số người quy định, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế”.


Trước và sau tết Nguyên đán là thời điểm thường diễn ra đám cưới, liên hoan..., tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh nên người dân cần phải nêu cao ý thức phòng dịch.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Chung: “Trước diễn biến mới, thị xã Kỳ Anh đã tăng mức nguy cơ dịch bệnh trên toàn thị xã lên cấp độ 2 (vùng nguy cơ trung bình), riêng xã Kỳ Hà nâng lên cấp độ 3 (vùng có nguy cơ cao). Thời điểm từ nay đến tết Nguyên đán, chính quyền tăng cường chỉ đạo, quán triệt việc tổ chức các hoạt động phải giới hạn số người theo quy định, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch”.

Để thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp, ngành trong việc tăng cường các giải pháp phòng chống dịch trong việc cưới, tang, hoạt động tập trung đông người, thì ý thức của người dân luôn là yếu tố đóng vai trò tiên quyết. Tuân thủ các quy định phòng dịch theo đúng hướng dẫn ngành chức năng sẽ giúp chúng ta tránh được nguy cơ dịch lây lan, đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng, nhất là trong thời điểm đón tết, mừng xuân.

Ngày 16/1/2022, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Công văn số 272/UBND-VX1 về việc "Giảm số lượng người tham gia các hoạt động tập trung trong nhà để phòng chống dịch COVID-19”. Theo đó, từ ngày 20/1/2022 cho đến khi có văn bản chỉ đạo tiếp theo, các hoạt động tập trung trong nhà không quá 50 người tham gia; người tham gia các hoạt động phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hiện hành, tuân thủ thực hiện quy định 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, đảm bảo giãn cách; người đang trong thời gian tự theo dõi sức khỏe và người có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... không được tham dự các hoạt động.

Các địa phương, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát số người tham gia các hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm. Địa phương, đơn vị nào để dịch lây lan cộng đồng do số người tham gia quá quy định thì người đứng đầu hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Các nội dung khác tiếp tục thực hiện nghiêm theo Văn bản số 228/TB-BCĐ ngày 30/12/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về Thông báo Kết luận của đồng chí Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh về triển khai công tác phòng, chống dịch COVID19 trước diễn biến mới.

 Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện