Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Giúp công nhân lâm nghiệp Hà Tĩnh yên tâm giữ rừng

  

01:16 18/01/2022

Công việc vất vả, thu nhập không cao nhưng công nhân Phân trường Ngã Đôi thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn (Hà Tĩnh) đều gắn bó máu thịt với rừng.

Quanh năm làm bạn với núi rừng, cuộc sống gần như tách biệt với bên ngoài, những công nhân của Phân trường Ngã Đôi thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn (Hà Tĩnh) vẫn luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bởi bên họ luôn có sự đồng hành của công ty và tổ chức công đoàn.


Những công nhân ở Phân trường Ngã Đôi có nhiều năm gắn bó với rừng.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ và lâm nghiệp Hương Sơn có 110 công nhân, lao động, hoạt động trong các lĩnh vực: quản lý, bảo vệ rừng; sản xuất gạch tuynel và chăn nuôi lợn. Trong đó, 45 công nhân làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 20.000 ha rừng trên địa bàn 3 xã Sơn Hồng, Sơn Tây, Sơn Kim 1 (Hương Sơn).

Đã có thâm niên 23 năm gắn bó với núi rừng, anh Lưu Trọng Bằng (quê xã Sơn Kim 1 - huyện Hương Sơn) dường như nắm rõ địa thế từng khoảnh rừng, từng gốc cây cổ thụ Phân trường Ngã Đôi (đóng tại xã Sơn Kim 1) quản lý.

Anh Bằng cho biết: “Phân trường Ngã Đôi chia thành 3 trạm với 7 công nhân, quản lý hơn 3.800 ha (rừng tự nhiên thứ sinh), trong đó, diện tích rừng lim giống là 61 ha. Ở đây có không dưới 1.000 cây lim có chu vi trên 100 cm. Chúng tôi coi rừng lim như “báu vật”.


Đường sá đi lại khá khó khăn...

Mặc dù diện tích quản lý không quá rộng so với các phân trường khác của công ty nhưng công việc của công nhân Phân trường Ngã Đôi khá vất vả vì địa hình hiểm trở, có đàn voi sinh sống, số lượng cây gỗ quý hiếm cần được bảo vệ nhiều; cuộc sống tách biệt trong rừng sâu.

Có những thời điểm, công nhân của phân trường phải mang theo cơm, gạo, củi lửa đi tuần tra, ăn ngủ hàng chục ngày trong rừng sâu. Công việc vất vả, thu nhập không cao nhưng công nhân đều gắn bó máu thịt với rừng.


Cán bộ công đoàn thường xuyên quan tâm, động viên anh em công nhân tại phân trường.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của người lao động nơi đây, lãnh đạo công ty và BCH Công đoàn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đời sống vật chất, tinh thần; tạo điều kiện để công nhân có thêm thu nhập, yên tâm giữ rừng.

Theo đó, năm 2016, công ty được Tổ chức Đánh giá cấp chứng chỉ rừng (GFA) cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản trị rừng quốc tế (FSC). Công ty cũng là đơn vị duy nhất ở Việt Nam được cấp chứng chỉ toàn phần cho các dịch vụ hệ sinh thái bao gồm lưu giữ các-bon bảo vệ đất, nước, chống xói mòn


Công đoàn tham mưu lãnh đạo công ty tạo điều kiện để công nhân tham gia các dự án quản lý rừng bền vững.

Đây là cơ sở để công ty tiếp nhận các dự án bảo vệ, phát triển rừng bền vững từ các tổ chức quốc tế. BCH Công đoàn đã tham mưu lãnh đạo công ty tạo điều kiện cho anh em công nhân tham gia các dự án này bằng những hoạt động như: trồng làm giàu từ lâm sản ngoài gỗ trồng cây gây rừng tại các khu đất lâm nghiệp chưa có rừng... để nâng cao thu nhập. Thu nhập bình quân của công nhân khoảng 6 triệu đồng/người/ tháng.

Từ việc tham gia các hoạt động phát triển rừng, mỗi năm, công nhân có thể tăng thêm thu nhập từ 20-30 triệu đồng/người. Nguồn thu này góp phần giúp họ trang trải, ổn định cuộc sống.


Mô hình chăn nuôi gà, vịt, vườn rau, ao cá được công đoàn khuyến khích và hỗ trợ.

Công đoàn cũng khuyến khích, hỗ trợ công nhân tại phân trường phát triển mô hình chăn nuôi gà, vịt, vườn rau, ao cá để đảm bảo nguồn cung thực phẩm. Mỗi dịp lễ tết, công đoàn đều quan tâm thăm hỏi, tặng quà, động viên người lao động công ty nói chung, công nhân quản lý, bảo vệ rừng nói riêng.

Công đoàn cũng quan tâm đời sống văn hóa tinh thần bằng những hoạt động giao lưu thể dục, thể thao, văn nghệ với công nhân toàn công ty và các công đoàn cơ sở khác.


Công đoàn công ty phối hợp Đoàn Khối các cơ quan và Doamh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình "Tết với thanh niên công nhân" năm 2022. (Ảnh Hữu Trung).

Có 6 năm làm việc, gắn bó với phân trường, anh Lê Đức Long (quê xã Sơn Trà - Hương Sơn) chia sẻ: “Bốn bề là rừng, cuộc sống gần như tách biệt với bên ngoài, công việc khá vất vả, nhưng nhờ lãnh đạo công ty và cán bộ công đoàn thường xuyên quan tâm, động viên nên đã tạo động lực rất lớn để chúng tôi giữ vẹn tình yêu với rừng, yên tâm bảo vệ “báu vật” của thiên nhiên ban tặng”.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Trần Trung Anh cho biết: “Thời gian tới, BCH Công đoàn tiếp tục tham mưu lãnh đạo công ty tạo điều kiện cho công nhân tham gia các hoạt động phát triển rừng bền vững để tăng thu nhập, góp phần bảo vệ rừng. Đồng thời, khuyến khích anh em phát huy năng lực sáng tạo, tinh thần lao động để xây dựng công ty vững mạnh”.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện