Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Phụ nữ vùng biên Hà Tĩnh thay đổi cuộc sống nhờ sự đồng hành của các cấp hội

  

01:10 02/03/2022

Nhiều năm qua, với sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ, nhất là từ khi Hội LHPN tỉnh phối hợp thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, cuộc sống của phụ nữ khó khăn ở các xã biên giới huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) ngày càng thay đổi tích cực.


Chăm lo sức khỏe cho phụ nữ nghèo vùng biên là một trong những hoạt động của chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương". Trong ảnh: Hội LHPN tỉnh phối hợp Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh khám, cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ nghèo 2 xã Hòa Hải, Phú Gia (ngày 23/2).

Được triển khai từ năm 2018, bằng những hoạt động ý nghĩa, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội LHPN Hà Tĩnh chủ trì đã tạo ra sự thay đổi tích cực cho đời sống phụ nữ vùng biên giới huyện Hương Khê, đặc biệt là các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bây giờ, đến xã Phú Gia, nhiều người vẫn còn nhắc chuyện gia đình chị Tống Thị Hải ở thôn Trường Sơn. 5 năm trước, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống vô cùng chật vật khi cả hai vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định. Đồng lương làm thuê bấp bênh của chồng và thu nhập từ công việc đồng áng của vợ không đủ để nuôi 3 đứa con đang tuổi đến trường.

Giờ đây, với những hoạt động thiết thực từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, gia đình chị Hải đã thoát nghèo, hơn nữa còn vươn lên làm giàu.

“Gia đình tôi có được ngày hôm nay chính là nhờ sự quan tâm, đồng hành của các cấp hội phụ nữ, nhất là các chị em trong Hội LHPN xã Phú Gia. Đặc biệt, thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, chúng tôi đã được hỗ trợ rất nhiều trong thay đổi tư duy, hành động.

Năm 2018, sau khi được giới thiệu tham gia các lớp tập huấn về phát triển mô hình kinh tế và được tiếp cận nguồn vốn 100 triệu đồng từ Quỹ Phát triển phụ nữ, tôi đã mạnh dạn xây dựng trang trại tổng hợp. Có vốn, có kiến thức, tôi còn được các hội viên chung tay giúp sức, chỉ một thời gian ngắn, 1,5 ha vườn tạp của gia đình đã trở thành trang trại cây ăn quả với 300 gốc bưởi Phúc Trạch, hơn 200 cây cam các loại" - chị Hải chia sẻ.


Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Gia Trần Thị Hợi (bên trái) trao đổi với chị Tống Thị Hải về tìm thị trường cho cam bù.

Trong quá trình xây dựng trang trại, vợ chồng chị Hải còn vay thêm vốn đầu tư vào chăn nuôi lợn, gà, dê, bò... nhằm tạo nguồn thu sớm. Đến nay, sau 4 năm, gia đình chị Hải không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu; 2 năm qua, mỗi năm thu nhập từ cam, bưởi, chăn nuôi luôn đạt 400 triệu đồng/năm.


Bên cạnh trồng cây ăn quả, chị Tống Thị Hải còn chăn nuôi dê, trâu, bò, lợn, gà.

Cùng với việc hỗ trợ phụ nữ nghèo nâng cao nhận thức, thay đổi suy nghĩ để tích cực hành động, hỗ trợ nguồn vốn giúp hội viên xây dựng các mô hình kinh tế nhằm xóa đói, giảm nghèo, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, hỗ trợ mô hình sinh kế cho phụ nữ đặc biệt khó khăn, chung tay xây dựng nông thôn mới...


Chị Phan Thị Xuyên (hộ nghèo ở xã Hương Lâm) hạnh phúc bên ngôi nhà mới do chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” hỗ trợ xây dựng.

Chị Nguyễn Thị Xuyên (47 tuổi, ở thôn 6, xã Hương Lâm) cho biết: "Gia đình tôi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà đông con, chồng đau ốm thường xuyên, một mình tôi phải vất vả cáng đáng mọi việc nên cuộc sống vô cùng túng thiếu. Sống trong ngôi nhà xuống cấp nhiều năm nhưng tôi chẳng dám mơ ước chuyện sửa sang.

May mắn, tháng 7/2021, tôi nhận được 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà từ chương trình “Đồng hành với phụ nữ biên cương” và sự giúp đỡ ngày công của hội viên trong thôn, trong xã nên đã xây dựng được căn nhà kiên cố trị giá 100 triệu đồng. Sự quan tâm của chương trình và tâm sức của các cấp hội, sự chia sẻ của các hội viên là động lực để tôi cố gắng vượt qua nghịch cảnh".


Chị Phạm Thị Dân (hộ nghèo đơn thân ở thôn 9, xã Hòa Hải) được chương trình trao bò giống trị giá 15 triệu đồng để tạo vốn xóa đói, giảm nghèo.

Sau 4 năm triển khai, tại địa bàn huyện Hương Khê, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã huy động được 1,65 tỷ đồng dành để hỗ trợ xây dựng 12 ngôi nhà tình thương; trao 13 con bê giống, 7 máy tính, 55 suất học bổng, hàng trăm suất quà tết cùng hàng chục mô hình sinh kế gà giống khác...

Ngoài ra, chương trình cũng đã tổ chức được 16 lớp tập huấn về nội dung xây dựng gia đình hạnh phúc, xử lý rác thải, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và hàng chục buổi tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các chuyên đề phòng chống nạn mua bán người, di cư trái phép, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội...


Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh trao 2 mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo xã Hòa Hải và Phú Gia (Hương Khê).

Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Khê Trương Thị Hằng cho biết: “Là một huyện miền núi có nhiều xã vùng biên, đời sống của nhiều phụ nữ Hương Khê còn rất éo le. Thời gian qua, với sự quan tâm của các cấp hội, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, cuộc sống của phụ nữ nghèo vùng biên thay đổi từng ngày. Thời gian tới, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ từ Hội LHPN tỉnh và các tổ chức để đời sống của phụ nữ vùng biên ngày càng được nâng cao”.

"Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ vùng biên, nhất là phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là một trong những nhiệm vụ quan trọng được hội LHPN các cấp triển khai nhiều năm qua. Trong đó, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” được triển khai hiệu quả, đã mang lại sự đổi thay cho nhiều phụ nữ nghèo vùng biên.

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh cùng các tổ chức đoàn thể trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh các hoạt động, nâng cao hiệu quả của chương trình để phụ nữ nghèo vùng biên không ai bị bỏ lại phía sau.

                                                                            Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Việt Hà"

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện