Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Công đoàn kịp thời chia sẻ khó khăn với người lao động phải cách ly, điều trị COVID-19

  

01:53 02/03/2022

Số lượng đoàn viên, người lao động và con em tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh bị nhiễm COVID-19 tăng cao trong thời gian qua. Để động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Thôn Hợp Lý - xã Hương Minh là một trong nhưng địa bàn có số người nhiễm COVID-19 cao của huyện Vũ Quang với 14 ca F0. Trong đó, nhiều F0 là đoàn viên, người lao động và con em tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Trước tình hình đó, Công đoàn cơ sở Trường Mầm non xã Hương Minh đã quyên góp tiền mặt, nhu yếu phẩm thăm hỏi, động viên và trao quà cho các gia đình F0 tại thôn Hợp Lý.


Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Hương Minh tặng quà, động viên đoàn viên, con em bị nhiễm COVID-19.

Chị N.T.M - một đoàn viên mắc COVID-19 ở huyện Vũ Quang chia sẻ: “Trong những ngày tôi cách ly, điều trị bệnh, công đoàn cơ quan thường xuyên quan tâm, tiếp tế thực phẩm, thuốc thang. Đó là niềm động viên tinh thần rất lớn giúp tôi vững tâm điều trị”.

Thời gian qua, dịch COVID-19 cũng đã “tấn công” nhiều nhà máy, xí nghiệp khiến lượng công nhân, lao động nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.


LĐLĐ huyện Cẩm Xuyên tặng quà, động viên công nhân Công ty TNHH May và Thương mại Đăng Nhật.

Công ty TNHH May và Thương mại Đăng Nhật (xã Cẩm Trung - huyện Cẩm Xuyên) hiện có hơn 10 lao động là F0. Để động viên tinh thần, chia sẻ với người lao động trong giai đoạn khó khăn, công ty cũng đã hỗ trợ kit test, nhu yếu phẩm cho những lao động không may bị nhiễm COVID-19. Cùng đó là hỗ trợ người lao động được nhận các chế độ lương, phụ cấp trong thời gian nghỉ điều trị bệnh.

Ông Nguyễn Văn Hiệu - Giám đốc Công ty cho biết: “Công nhân bị mắc COVID-19 phải nghỉ việc thì doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng, tuy nhiên, công ty luôn sẵn sàng chia sẻ, tạo điều kiện tối đa để người lao động được nhận đầy đủ chế độ theo quy định trong quá trình điều trị”.


Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh làm việc với Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV An Việt Phát về việc hướng dẫn đoàn viên, người lao động hoàn tất thủ tục nhận hỗ trợ khi bị nhiễm COVID-19.

Theo khảo sát sơ bộ, tại khu kinh tế Vũng Áng hiện có hàng trăm công nhân làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp mắc COVID-19. Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cơ sở rà soát, thống kê danh sách người lao động là F0 để kịp thời thông tin, hướng dẫn người lao động các quy định cụ thể liên quan đến hồ sơ, thủ tục nhận chế độ bảo hiểm xã hội. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với doanh nghiệp tăng cường các biện pháp tuyên truyền đoàn viên, người lao động nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, góp phần duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.


Cán bộ công đoàn tuyên truyền các biện pháp phòng dịch cho công nhân Công ty TNHH MCC Việt Nam.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ngô Đình Vân cho biết: “Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp kịp thời thăm hỏi, động viên người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; thường xuyên đăng tải thông tin về chế độ ốm đau của người lao động khi nhiễm COVID-19 trên cổng thông tin điện tử, trang facebook, nhóm zalo công đoàn để người lao động biết về quyền lợi của mình và các bước hoàn thành thủ tục; công đoàn các cấp cũng đẩy mạnh chuyên mục tư vấn pháp luật, hỗ trợ giải đáp những thắc mắc của đoàn viên”.

Bằng những hoạt động kịp thời, thiết thực, công đoàn các cấp đã phát huy cao vai trò, trách nhiệm đối với đoàn viên. Sự quan tâm, đồng hành, chia sẻ của công đoàn đã giúp lao động nhiễm COVID-19 yên tâm điều trị và có thêm động lực phấn đấu trong lao động, sản xuất.

Thủ tục hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc COVID-19:

Theo Công văn 238/BYT-KCB ngày 14/1/2022 của Bộ Y tế, để được hưởng chế độ ốm đau, người lao động là F0 cần thực hiện thủ tục như sau:

Bước 1: Xin cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Sau khi hoàn thành cách ly, điều trị tại nhà, người lao động là F0 cần liên hệ trung tâm y tế, trạm y tế chăm sóc, quản lý để xin cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Nếu được cấp không đúng mẫu quy định, người lao động được đề nghị cơ sở y tế cấp lại.

Bước 2: Nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho doanh nghiệp.

Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, người lao động phải nộp cho doanh nghiệp bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Thời hạn nộp trong 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Nếu nộp muộn khiến doanh nghiệp chậm nộp cho cơ quan BHXH, người lao động phải giải trình lý do bằng văn bản.

Sau khi nhận hồ sơ từ người lao động, doanh nghiệp sẽ lập thêm Mẫu số 01B-HSB và gửi toàn bộ hồ sơ cho cơ quan BHXH trong 10 ngày làm việc.

Bước 3: Nhận tiền trợ cấp ốm đau từ cơ quan BHXH.

Thời hạn giải quyết trả trợ cấp cho người lao động là tối đa 6 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

 Theo BHT 


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện