Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tuổi trẻ Hà Tĩnh “tiếp sức” lực lượng y tế cơ sở, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

  

03:44 17/03/2022

Chung sức phòng chống dịch COVID-19 trong bối cảnh mới, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã và đang thành lập các đội hình tình nguyện hỗ trợ lực lượng y tế cơ sở, giúp đỡ F0 đang điều trị tại nhà.

Đoàn viên thanh niên đi chợ hộ F0 đang điều trị tại nhà.

Bắt đầu từ tháng 3/2022, ngay khi tiếp nhận chủ trương của Ban Thường vụ Huyện đoàn Nghi Xuân về việc thành lập các đội hình tình nguyện hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, anh Trần Tuấn Vũ - đoàn viên Đoàn thanh niên xã Xuân Viên (Nghi Xuân) đã không ngần ngại tham gia. Từ đó đến nay, Tuấn Vũ và 12 thành viên trong đội luôn sẵn sàng điện thoại để tiếp nhận thông tin của người dân cần hỗ trợ.


Trần Tuấn Vũ - thành viên đội tình nguyện hỗ trợ F0 điều trị tại nhà xã Xuân Viên hỗ trợ phun khử khuẩn địa điểm từng có F0.

Anh Trần Tuấn Vũ chia sẻ: “Số điện thoại và danh sách các tình nguyện viên trong đội đều được công khai trên các trang mạng xã hội để người dân dễ tiếp cận, liên hệ. Các thành viên hỗ trợ đi chợ hộ, kêu gọi nguồn lực trao tặng túi thuốc an sinh, lương thực, thực phẩm cho các gia đình F0 có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó chúng tôi còn hỗ trợ, chở nhân viên trạm y tế xã đi đến các nhà F0 lấy mẫu; hướng dẫn người dân khi đến tiêm; tuyên truyền phòng, chống dịch…”.


ĐVTN Nghi Xuân trao tặng thực phẩm cho F0 điều trị tại nhà có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với Xuân Viên, đội hình tình nguyện hỗ trợ F0 điều trị tại nhà cũng được triển khai tại 16 xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện Nghi Xuân. Mỗi đội có ít nhất 10 tình nguyện viên, tập hợp các thanh niên, sinh viên, học sinh đang sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Dù mới chỉ đi vào hoạt động 2 tuần nhưng 17 đội tình nguyện đã tổ chức hơn 50 đợt tuyên truyền phòng chống dịch cho ĐVTN và Nhân dân đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng; trao tặng hơn 60 túi thuốc an sinh; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các gia đình F0 tổng trị giá gần 20 triệu đồng…


Huyện đoàn Thạch Hà kêu gọi nguồn lực, phối hợp với Đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện trao tặng tủ thuốc cho F0 điều trị tại nhà.

Nắm bắt thực trạng từ sau tết số lượng F0 điều trị tại nhà tăng, Huyện đoàn Thạch Hà cũng đã nhanh chóng thành lập 23 đội thanh niên tình nguyện (TNTN) với hơn 250 ĐVTN ở tất cả các xã, thị trấn hỗ trợ gia đình F0. Không chỉ huy động nguồn lực trao tặng nhu yếu phẩm, tủ thuốc an sinh, lực lượng này còn hỗ trợ các gia đình F0 gieo trồng mùa vụ.


ĐVTN xã Thạch Sơn hỗ trợ F0 điều trị tại nhà gieo lạc.

Bí thư Đoàn xã Thạch Sơn Nguyễn Thị Vân cho biết: “Chúng tôi thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin để hỗ trợ các gia đình F0. Mới đây, khi trên địa bàn xã có 2 gia đình F0 đang điều trị tại nhà gặp khó khăn do vụ mùa đến mà không thể gieo trồng, đội tình nguyện xã đã huy động 10 ĐVTN hỗ trợ gieo 1,5 sào lạc. Ngoài ra, chúng tôi cũng hỗ trợ các gia đình ngày công phun khử khuẩn nhà khi có nhu cầu”.

Không chỉ tích cực hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, các đội hình thanh niên xung kích tình nguyện phòng, chống dịch tại 6/6 phường, xã ở thị xã Hồng Lĩnh cũng đang phát huy vai trò hỗ trợ lực lượng y tế cơ sở.


ĐVTN phường Nam Hồng hỗ trợ y tế xã nhập dữ liệu bệnh nhân COVID-19.

Anh Phan Văn Đường - Bí thư Thị đoàn Hồng Lĩnh cho biết: “F0 điều trị tại nhà tăng đồng nghĩa với việc lực lượng y tế cơ sở phải làm việc nhiều hơn, trong khi nhân lực vừa ít lại vừa có người nhiễm virus SARS-CoV-2 phải tạm nghỉ làm. Vì vậy, với vai trò xung kích tình nguyện, các đội hình thanh niên hỗ trợ nhân viên y tế hướng dẫn người dân khai báo y tế; nhập dữ liệu bệnh nhân F0, người F1; hỗ trợ đưa thuốc cho F0... Nhiều đơn vị như Nam Hồng, Bắc Hồng, các ĐVTN tình nguyện hỗ trợ 10 tiếng/ngày”.

Mỗi địa phương một cách làm và tình nguyện viên nào cũng rất linh hoạt. Mỗi tình nguyện viên đảm nhận nhiều công việc khác nhau nhưng tất cả đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng hỗ trợ bệnh nhân và lực lượng y tế một cách nhanh nhất có thể. Qua đó, góp phần đồng hành, chia sẻ, giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ y tế tại cơ sở, giúp công tác khám và điều trị F0 kịp thời, hiệu quả hơn.

"Thời gian qua, trước diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả. Trong bối cảnh chống dịch mới, tổ chức đoàn tập trung hỗ trợ F0 điều trị tại nhà và tình nguyện hỗ trợ lực lượng y tế cơ sở là việc làm rất ý nghĩa… Trong thời gian tới, để các hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân rộng các mô hình sáng tạo, hiệu quả trong các cơ sở đoàn toàn tỉnh; đồng thời, động viên, khuyến khích các ĐVTN đã khỏi bệnh tham gia chăm sóc, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà." - Bí thư Tỉnh đoàn Lê Thành Đông

Theo baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện