Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Di chứng hậu COVID-19 và lời khuyên của bác sỹ Hà Tĩnh

  

04:26 28/03/2022

Ứng phó với các vấn đề hậu COVID-19, các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh đã thành lập các tổ tư vấn điều trị và khuyến cáo người dân cần chủ động theo dõi các triệu chứng sau khi điều trị khỏi COVID-19, song không nên lo lắng thái quá.

Bác sỹ Ngô Xuân Lam tư vấn cho một trường hợp bị di chứng hậu COVID-19.

Ông N.B.T (xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc) mắc COVID-19 trên nền bệnh bệnh đái tháo đường và cao huyết áp nên phải điều trị 14 ngày tại bệnh viện. Mặc dù đã khỏi bệnh được gần 1 tháng nhưng ông vẫn liên tục gặp phải các triệu chứng hậu COVID-19.

“Sau khi được xuất viện về nhà, tôi vẫn có triệu chứng khó thở, rát họng, ho đờm nhiều. Tôi cũng thường đi bộ, tập luyện thể thao nhẹ nhàng nhưng không thấy hiệu quả. Vì có nhiều bệnh nền nên tôi phải đến viện gặp bác sỹ hỗ trợ, tư vấn điều trị”, ông T. cho biết.

Mắc COVID-19 khi cơ thể không có bệnh nền và đã khỏi gần 1 tháng nhưng chị B.T.N (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) vẫn ho kéo đờm, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi. Để khắc phục các triệu chứng, chị N. đã phải đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám, kiểm tra và nhận tư vấn điều trị của bác sỹ.


Bác sỹ Khoa Điều trị theo yêu cầu BVĐK tỉnh Hà Tĩnh khám cho một bệnh nhân bị hậu COVID-19.

Không chỉ ông T., chị N. mà đã có nhiều người đã mắc COVID -19 đang phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe hậu COVID như: mệt mỏi, ho dai dẳng, đau đầu, chóng mặt, hụt hơi, mất ngủ… Để kịp thời chăm sóc sức khỏe cho người bệnh bị di chứng sau mắc COVID-19, ngành Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo các bệnh viện trong tỉnh đã thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ, điều trị cho người bệnh.

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập tổ tư vấn điều trị hậu COVID-19 với nòng cốt 4 bác sỹ tại Khoa Điều trị theo yêu cầu cùng 40 bác sỹ thuộc các chuyên khoa để thực hiện công tác tư vấn, điều trị, theo dõi sức khỏe cho bệnh nhân sau khi đã khỏi bệnh COVID-19.

Bệnh viện cũng thành lập tổ tư vấn cho những bệnh nhân khỏi bệnh trên nền tảng mạng Zalo với hơn 200 thành viên trong bệnh viện để tham gia tư vấn khi có yêu cầu. Hiện tại, trung bình mỗi ngày có khoảng 40 bệnh nhân đến trực tiếp khám, tư vấn về các triệu chứng mắc phải sau khi đã khỏi COVID-19 như: khó ngủ, đau đầu, sổ mũi, rát họng, ho và một số bệnh nhân kèm theo tiêu chảy. Đối với nhóm Zalo, các thành viên trong nhóm thay nhau trả lời, hướng dẫn cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe và phương pháp điều trị cho người dân.

Bác sỹ Ngô Xuân Lam - Phụ trách Tổ tư vấn điều trị hậu COVID-19 của BVĐK tỉnh cho biết: “Không giống như những bệnh khác, hậu COVID có thể xảy ra ở bất kỳ ai, kể cả người bị triệu chứng nhẹ. Khi đến các cơ sở y tế, người bệnh sẽ được bác sỹ hỏi về tiền sử bệnh và các triệu chứng hiện gặp. Thông qua đó sẽ chỉ định các kỹ thuật cận lâm sàng… để có căn cứ tư vấn người bệnh vào nhập viện điều trị nội trú hoặc kê đơn thuốc điều trị tại nhà một cách phù hợp".


Bác sỹ Lam tư vấn qua điện thoại cho một bệnh nhân.

Thời gian gần đây, khi số ca bệnh COVID-19 tại Hà Tĩnh liên tục tăng, đồng nghĩa với việc số người mắc các chứng hậu COVID-19 cũng gia tăng, nhiều cơ sở y tế trong tỉnh cũng đã chủ động các giải pháp để ứng biến với tình hình.

Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh cũng đã triển khai tư vấn, điều trị triệu chứng và di chứng của COVID-19 thông qua các phương pháp về phục hồi chức năng như: phục hồi chức năng hô hấp thông qua hệ thống các bài tập chuyên sâu; điều trị các bệnh lý di chứng tâm lý thần kinh với hỗ trợ bởi các hệ thống máy móc; hỗ trợ điều trị đau nhức mỏi cơ, xương, khớp thông qua các bài tập tăng cường sức mạnh cơ, các sóng siêu âm, sóng ngắn, laser công suất cao, xoa bóp, điều trị bằng hồng ngoại, parafin… phục hồi chức năng cho hệ thống cơ-xương-khớp.


Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh ứng dụng laser công suất thấp nội mạch để điều trị cho bệnh nhân có di chứng hậu COVID-19.

Bên cạnh đó, các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế tuyến huyện cũng đã triển khai các tổ tư vấn điều trị hậu COVID-19 nhằm giúp bệnh nhân có phương pháp điều trị, sử dụng thuốc phù hợp, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế và giảm chi phí đi lại và điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Nhóm Zalo trực tuyến bác sỹ Hà Tĩnh điều trị - Phục hồi COVID-19 đã kết nối hơn 800 thành viên trong toàn tỉnh để tư vấn điều trị cho các bệnh nhân sau khi mắc COVID-19 khỏi bệnh. Ban quản trị nhóm cũng công khai danh sách các bác sỹ, số điện thoại của các bác sĩ thuộc các chuyên ngành khác nhau trên nhóm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi trao đổi, tư vấn trực tiếp, tiếp cận thông tin được cụ thể hơn, có phương pháp điều trị và phòng, chống bệnh phù hợp.


Hà Tĩnh kết nối thành lập nhóm bác sỹ tư vấn, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và di chứng hậu COVID-19 trên nền tảng mạng zalo.

"Hiện nay, dù hầu hết các ca mắc COVID-19 đều có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng và được điều trị tại nhà, song, thực tế sau khi khỏi bệnh vẫn có nhiều trường hợp mắc các di chứng hậu COVID-19. Trong khi có nhiều người chủ quan, không theo dõi các triệu chứng thì lại có nhiều người lo lắng thái quá dẫn đến tình trạng điều trị không đúng cách.

Khi có các triệu chứng hậu COVID-19 người dân không nên tự điều trị mà phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám, hướng dẫn, điều trị hoặc liên hệ với các y bác sỹ để được tư vấn điều trị hiệu quả. Với các trường hợp sau điều trị vẫn còn các triệu chứng nặng hơn hoặc kéo dài thì nên đến các cơ sở y tế tuyến tỉnh để được các bác sỹ chuyên khoa tư vấn, hướng dẫn và điều trị." - BS Lê Chánh Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh.

Theo baohatinh.vn



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện