Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Điện Lực Hà Tĩnh bảo vệ người lao động bằng “Văn hóa an toàn lao động”

  

02:56 07/04/2022

Trong mọi hoàn cảnh, ngành Điện lực Hà Tĩnh luôn khẳng định được vai trò, sứ mệnh của mình trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đời sống của nhân dân và góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng nói chung.

Với đặc thù riêng, Điện Lực là ngành kinh tế hoạt động trên nền tảng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Ngành điện còn được pháp luật quy định là nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ xảy ra tai nạn lao động.


Trong quá trình làm việc, cán bộ, công nhân viên (CBCNV) ngành điện nói chung và Điện lực Hà Tĩnh nói riêng luôn phải chịu áp lực về những rủi ro trong tai nạn lao động và những tác động bởi nhiều yếu tố khách quan có thể dẫn đến điều không mong muốn. Qua thống kê, phần lớn các vụ tai nạn lao động nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố chủ quan của con người. Vì vậy việc phòng, chống tai nạn lao động cần bắt đầu từ việc xây dựng “Văn hóa an toàn lao động”. Qua đó, giúp người lao động nâng cao ý thức trong việc tự bảo vệ chính mình, chấp hành nghiêm các nội quy, quy trình, quy định về an toàn lao động, góp phần phòng tránh tai nạn lao động trong hoạt động sản xuất kinh doanh.


Những năm qua, song song với việc đẩy mạnh thực thi văn hóa doanh nghiệp, Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng chú trọng xây dựng “Văn hóa an toàn lao động” hướng đến mục tiêu từng bước hình thành và thay đổi ý thức của mỗi một CBCNV đối với công tác an toàn vệ sinh lao động, tạo thói quen suy nghĩ về an toàn lao động trước khi làm việc.

Xác định hiệu quả của việc xây dựng và duy trì văn hóa an toàn lao động, Điện lực Hà Tĩnh đã tập trung các giải pháp quản lý an toàn; tăng cường huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, đảm bảo CBCNV chấp hành đầy đủ các quy trình, quy định về an toàn lao động khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến đến người lao động nêu cao ý thức, trách nhiệm đối với công tác an toàn lao động; Xây dựng các quy tắc, chuẩn mực ứng xử của các thành viên liên quan tham gia vào quá trình lao động sản xuất.


Năm 2022, với chủ đề: “Đẩy mạnh xây dựng Văn hóa an toàn lao động, tăng cường chuyển đổi số trong quản lý an toàn vệ sinh lao động”, Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện ngày càng thực chất, hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động tại đơn vị. Bên cạnh việc chú trọng các nhóm giải pháp trong công tác quản lý an toàn và huấn luyện kỹ năng, thực hành, Điện lực Hà Tĩnh cũng đặc biệt quan tâm đến các nhóm giải pháp tuyên truyền, giáo dục công tác an toàn vệ sinh lao động sâu rộng đến toàn thể CBCNV, đồng thời để người lao động nhận thức được rằng họ là một phần quan trọng trong nỗ lực xây dựng văn hóa an toàn lao động của Công ty.


Anh Đặng Văn Thạch - đội kinh doanh dịch vụ số 3 Điện lực Thạch Hà cho biết: “Với cách tư duy mới, chúng tôi có thể từ chối thực hiện những công việc khi thấy không đủ điều kiện về an toàn từ đó hình thành thói quen đặt vấn đề an toàn lao động lên hàng đầu. Trước khi làm việc trên lưới điện bắt buộc chúng tôi phải hỏi nhau, tự hỏi và tự trả lời được 3 câu hỏi đó là: Những mối nguy nào có thể xảy ra khi thực hiện công việc này? Mức độ nghiêm trọng khi xảy ra tai nạn do các mối nguy đó gây ra như thế nào? Biện pháp phòng tránh để giảm thiểu nguy cơ có thể xảy ra tai nạn khi tiến hành công việc này? Và đó cũng là điều kiện tiên quyết để thực hiện hiệu quả công tác an toàn lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả, đạt hiệu suất cao”.


Có thể thấy, giờ đây việc xây dựng và duy trì văn hóa an toàn lao động đã trở thành nhiệm vụ quan trọng của mỗi một CBCNV Công ty Điện lực Hà Tĩnh, là xu hướng tất yếu mang lại những lợi ích thiết thực cho mỗi cá nhân và của cả công ty. Đồng thời, làm tốt công tác này sẽ giúp cải thiện điều kiện làm việc, phòng chống tai nạn, bệnh nghề nghiệp, tạo thói quen cho người lao động luôn luôn nghĩ về vấn đề an toàn trước khi thực hiện công việc. Từ đó, từng bước xây dựng môi trường lao động bảo đảm văn hóa, lành mạnh, giúp người lao động an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần tăng năng suất lao động và nâng cao uy tín của doanh nghiệp./.

 Phương Thảo - PCHT



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện