Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tổng Thư ký LHQ tiếp tục kêu gọi Nga và Ukraine ngừng bắn

  

07:36 21/04/2022

Ngày 19/4, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi Nga và Ukraine ngừng bắn trong 4 ngày nhân tuần lễ Phục sinh.


Phát biểu với báo giới, Tổng Thư ký LHQ nêu rõ Phục sinh lâu nay vẫn là ngày lễ của niềm hy vọng. Song năm nay, tuần lễ này đang bị "mây đen" của xung đột bao phủ, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm nghìn người.

Theo Tổng Thư ký LHQ, thỏa thuận ngừng bắn sẽ cho phép dân thường có thể sơ tán an toàn ra khỏi khu vực chiến sự, hỗ trợ việc đưa viện trợ nhân đạo tới các khu vực bị ảnh hưởng, nhất là các thành phố Mariupol, Kherson, Donetsk và Luhansk.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an LHQ đã cập nhật tình hình người tị nạn Ukraine và tìm kiếm giải pháp nhân đạo trước mắt để hỗ trợ họ.

Phát biểu trực tuyến từ Hungaria, Phó Cao ủy LHQ về người tị nạn Kelly T. Clements kêu gọi HĐBA bỏ qua những bất đồng để tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Phó Cao ủy LHQ cho biết hiện vẫn còn hơn 13 triệu người đang mắc kẹt ở những khu vực chiến sự nguy hiểm. Họ không thể sơ tán và cũng không tiếp cận được với viện trợ của cộng đồng quốc tế. Do đó rất cần HĐBA sớm có quyết sách phù hợp.

Liên quan tới vấn đề này, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân đã nêu cách thức cơ bản để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo đó, hai bên cần tuân thủ đối thoại và đàm phán chung, qua đó không ngừng thu hẹp bất đồng và tận dụng các điều kiện để đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Đại sứ Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế tối đa, tuân thủ nghiêm ngặt luật nhân đạo quốc tế, bảo vệ dân thường và các cơ sở dân sự, đồng thời tạo điều kiện cho hoạt động sơ tán và hỗ trợ nhân đạo.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đề nghị các nước không gửi vũ khí tấn công cho Ukraine vì hành động này sẽ chỉ dẫn đến leo thang căng thẳng, kéo dài xung đột và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây./.

Theo TTXVN


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện