Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

KHAI MẠC SEA GAMES 31: Bản sắc đậm đà hòa quyện cùng hiệu ứng tuyệt vời của công nghệ

  

00:46 13/05/2022

Đúng 20.00, ngày 12/5, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ diễn ra trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

SEA Games 31 góp phần nâng cao vị thế Việt Nam

SEA Games 31 là một hoạt động thể thao - văn hóa mang tầm khu vực, góp phần quảng bá hình ảnh, tạo ra dấu ấn đậm nét, cũng như góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam.

Chương trình khai mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra với Lễ diễu hành, Lễ thượng cờ Việt Nam và cử hành Quốc ca, thượng cờ Đông Nam Á và SEA Games 31.

11 gương mặt vận động viên xuất sắc nhất của Thể thao Việt Nam đã được chọn để cầm cờ.

Sau nghi lễ khai mạc, các vận động viên sẽ rước đuốc và thắp sáng đài lửa SEA Games 31.

20.00 ngày 12/5, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ diễn ra trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

SEA GAMES 31: Việt Nam hấp dẫn, thân thiện; Đông Nam Á mạnh mẽ, cùng nhau tỏa sáng

Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ góp phần toát lên những hình ảnh đẹp nhất về một Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, hiếu khách, cùng với các quốc gia ASEAN khác cùng tỏa sáng, mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19 thông qua 3 phần trình diễn.

- Phần 1: "Việt Nam thân thiện" với các tiết mục: Trống khai hội Countdown bằng nghệ thuật trình diễn mapping và công nghệ đồ họa thực tế ảo, Việt Nam xin chào, Hồn sen Việt.

- Phần 2: "Đông Nam Á mạnh mẽ" thể hiện sức mạnh của cộng đồng các nước ASEAN khi liên kết sẽ tạo nên một vị thế trên bản đồ thế giới, bao gồm các tiết mục: Hội tụ để tỏa sáng, Đường đến Việt Nam.

- Phần 3: "Đông Nam Á tỏa sáng" thể hiện sức mạnh đoàn kết, tình hữu nghị của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát huy vai trò của ASEAN trên trường quốc tế, bao gồm các tiết mục: Chung một dòng chảy, Hành trình ngọn đuốc SEA Games, Thắp lửa SEA Games.

Tiết mục Trống đồng khai hội.

Ca khúc "Let's shine": Màn đồng diễn sôi động, hấp dẫn

Sau đó là các nghi lễ chính thức như rước cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, cờ SEA Games; phát biểu và tuyên bố khai mạc của lãnh đạo nhà nước, lễ tuyên thệ của vận động viên và trọng tài.

Có khoảng 600 diễn viên, chủ yếu là từ Học viện Múa Việt Nam, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội và 250 vận động viên của Trường Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn tham gia chương trình.

Phần trình diễn ca khúc chủ đề của SEA Game lần thứ 31 "Let's shine" (Hãy tỏa sáng) hứa hẹn sẽ là màn đồng diễn sôi động, hấp dẫn ở phần cuối chương trình khai mạc.

Các nghệ sĩ nổi tiếng trong làng âm nhạc Việt Nam sẽ biểu diễn cùng với hình ảnh linh vật sao la, biểu tượng của 54 dân tộc của Việt Nam, đại diện 11 quốc gia Đông Nam Á...

21:46 ngày 12/05/2022

Lễ Khai mạc SEA Games 31 kết thúc với màn pháo hoa rực rỡ và trình diễn nghệ thuật đặc sắc.

21:30 ngày 12/05/2022

'Hãy cùng tỏa sáng'

VĐV Quách Thị Lan, Nhà vô địch Asian Games 2018, thực hiện nghi thức thắp sắng đài đuốc SEA Games 31 - Ảnh: Tiền phong

Cựu vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Tĩnh, 3 HCV SEA Games 2003, mở đầu phần rước đuốc quanh sân Mỹ Đình. Trải qua 3 lượt truyền đuốc, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trao ngọn đuốc cho VĐV Quách Thị Lan để Nhà vô địch Asian Games 2018 thắp sắng đài đuốc SEA Games 31.

Vào thời khắc ngọn lửa thiêng SEA Games 31 được thắp sáng cũng là lúc ca khúc chủ đề của Đại hội, "Let's shine" (Hãy cùng tỏa sáng) vang lên qua phần trình diễn của ca sĩ Tùng Dương, Hồng Nhung và nhóm Oplus.

21:07 ngày 12/05/2022

Trọng tài quốc tế môn Muay Phan Thị Ngọc Linh đại diện cho các trọng tài làm nhiệm vụ tại SEA Games 31 tuyên thệ - Ảnh: VGP/Tuấn Trần

Vận động viên đấu kiếm Vũ Thành An và trọng tài quốc tế môn Muay Phan Thị Ngọc Linh đại diện cho các VĐV tham gia thi đấu và các trọng tài làm nhiệm vụ tại SEA Games 31 tuyên thệ.

21:03 ngày 12/05/2022

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc SEA Games lần thứ 31 tại Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc SEA Games lần thứ 31 tại Việt Nam: "Thưa quý vị và các bạn!

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tôi trân trọng cảm ơn quý vị đã đến dự Lễ khai mạc Đại hội thể thao các nước Đông Nam Á lần thứ 31 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Việt Nam.

Tôi xin tuyên bố: Khai mạc Đại hội. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!"

20:59 ngày 12/05/2022

Cùng chạm vào vinh quang, cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng, con tim, đôi chân sẵn sàng

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Tổ chức SEA Games 31, phát biểu tại lễ khai mạc SEA Games 31 - Ảnh: Tiền phong

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Tổ chức SEA Games 31, phát biểu:

Trong bầu không khí sôi động, thắm tình đoàn kết hữu nghị, chúng ta hân hoan họp mặt tại thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước Việt Nam tươi đẹp - để tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

Ban Tổ chức Đại hội rất vinh dự và nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các vị khách quốc tế, các quý vị đại biểu khách quý, các cơ quan truyền thông quốc tế và trong nước, cùng hơn 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài đã về dự Đại hội.

Xin kính chúc các quý vị Lãnh đạo, đại biểu khách quý cùng toàn thể quý khán giả sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Theo dòng lịch sử cách đây 64 năm về trước - sau thành công của Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 3 tại Tokyo Nhật Bản, các nhà Lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á đã thống nhất thành lập tổ chức thể thao của khu vực. Năm 1977, Đại hội thể thao Đông Nam Á chính thức được định danh với tên gọi SEA Games và tổ chức luân phiên 2 năm 1 lần tại các quốc gia thành viên.

Theo đó, thể thao Đông Nam Á đã đi qua 30 kỳ SEA Games mang đậm dấu ấn của sự phát triển. Cùng với tinh thần thể thao cao thượng và trong sáng, cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á đã luôn phát huy sức mạnh của mình vì hòa bình, ổn định và phát triển.

Tinh thần đoàn kết hữu nghị, năng động sáng tạo, ứng phó linh hoạt trước những thách thức, khó khăn đã tạo ra đặc trưng cơ bản trong quá trình hình thành và phát triển của khối.

Đặc biệt, khi bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động nặng nề đến kinh tế - xã hội của các quốc gia thì đặc trưng nổi trội đó lại được phát huy một cách mạnh mẽ. Chúng ta đã kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh để tiến tới tổ chức SEA Games 31.

Dẫu còn những khó khăn nhất định nhưng công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 đã hoàn tất, tất cả đều sẵn sàng cho một kỳ Đại hội an toàn và thành công.

Nhân dân Việt Nam nói riêng, nhân dân các nước Đông Nam Á nói chung, bạn bè quốc tế đang rất hào hứng chào đón các cuộc tranh tài hấp dẫn đã, đang và sẽ được diễn ra của gần 5.000 vận động viên với 40 môn thi đấu, 525 bộ huy chương sẽ được trao tại Đại hội này.

Lần thứ hai Việt Nam vinh dự làm nước chủ nhà Đại hội thể thao Đông Nam Á, Ban Tổ chức Đại hội đã trình Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, các quốc gia thành viên để lựa chọn các bộ môn thi đấu hướng tới Đại hội thể thao châu Á, Olympic quốc tế với mong muốn không dừng lại sân chơi trong khu vực, từ chối sự lựa chọn các bộ môn thể thao có lợi thế của nước chủ nhà để thể hiện sự công bằng, ý chí và khát vọng của khu vực Đông Nam Á chúng ta.

Đại hội thể thao lần này là dịp để phát huy những đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á, là nơi để tỏa sáng các giá trị con người, những điểm tương đồng, gần gũi về văn hóa của các quốc gia thành viên đến những cảnh vật tươi đẹp, những loài hoa ngát hương, những cánh đồng lúa trải rộng thẳng cánh cò bay được chở che bởi lũy tre xanh ngút ngàn, mềm mại nhưng mạnh mẽ; từ trăm con suối tìm về để chung một dòng sông vươn ra biển lớn.

Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực, những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại Đại hội - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

"Nào mình cùng chạm vào vinh quang, cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng, con tim, đôi chân sẵn sàng", ca từ của bài hát chính thức của Đại hội đang thúc giục chúng ta. Hi vọng sẽ có nhiều đoàn thể thao, nhiều vận động viên sẽ bước lên bục vinh quang, mang hình ảnh tổ quốc thân yêu của mình để cùng nhau tỏa sáng trên bầu trời đất Việt.

Xin được trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Việt Nam về Đại hội; xin được chân thành cảm ơn sự ủng hộ của các quốc gia thành viên trong khu vực, các tổ chức, các nhà tài trợ, các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đã hướng về Đại hội để thông điệp "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" của Đại hội sẽ tạo ra những ấn tượng sâu sắc, kỷ niệm đẹp đẽ về một kỳ Đại hội thành công.

20:51 ngày 12/05/2022

Sát cánh bên nhau cùng khát vọng phồn vinh và những kỳ tích mới

Thay mặt chính quyền và nhân dân Thủ đô, ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, chào mừng các đoàn thể thao, các vận động viên tham dự SEA Games 31 - Việt Nam 2021 - “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn.”

Ông Chu Ngọc Anh cho biết, hơn 1.000 năm trước, vào thế kỷ 11 - năm 1010, đất Thăng Long xưa - Hà Nội nay được Vua Lý Thái Tổ chọn làm Kinh đô của nước Đại Việt và đặt tên là Thăng Long với mong muốn Kinh đô ngày càng phồn thịnh như linh vật Rồng thiêng bay lên. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, Thăng Long - Hà Nội luôn là mảnh đất “địa linh - nhân kiệt”, nơi hội tụ khí thiêng sông núi, tinh hoa và sức mạnh của đất nước Việt Nam; là Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng, được bạn bè quốc tế tôn vinh là Thành phố vì hòa bình, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người.

Cùng với sự lớn mạnh của đất nước, vị thế, tầm vóc, diện mạo của Thủ đô Hà Nội đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và mang dấu ấn của một thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò, vị thế: là điểm đến thân thiện, một “tọa độ xanh” trên bản đồ thế giới: xanh vì môi trường cảnh quan, xanh vì sức trẻ của trí tuệ và sáng tạo, xanh của hy vọng và hòa bình, bác ái.

"Vượt lên những khó khăn của đại dịch COVID-19, ngày hôm nay, chúng ta cùng sát cánh bên nhau, thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia, niềm động viên, cộng hưởng sức mạnh tinh thần của 11 quốc gia Đông Nam Á, một ngôi nhà chung, cùng khát vọng phồn vinh và những kỳ tích mới", Chủ tịch Thành phố Hà Nội phát biểu.

Ông Chu Ngọc Anh chúc các vận động viên tranh tài tại SEA Games 31 với tinh thần thể thao và đạt được thành tích cao nhất, có những trải nghiệm thú vị, dấu ấn tốt đẹp về Thủ đô Hà Nội.

20:34 ngày 12/05/2022

Đoàn thể thao Việt Nam tham gia SEA Games 31 với 951 VĐV, tranh tài ở tất cả 40 môn thi đấu - Ảnh: VGP/Tuấn Trần

Các đoàn thể thao lần lượt diễu hành. Đi đầu là Đoàn thể thao Brunei với 23 vận động viên tranh tài ở 4/40 môn thi đấu.

Tham dự SEA Games 31 lần này, Đoàn thể thao Campuchia cử 361 VĐV tham gia tranh tài ở 33 môn thể thao.

Tiếp theo là Đoàn thể thao Indonesia với 500 VĐV tham gia tranh tài ở 32 môn thể thao.

Đoàn thể thao Lào có 280 VĐV dự thi ở 28 môn thi.

Đoàn thể thao Malaysia tham gia tranh tài ở 39 môn thi đấu với 586 VĐV.

Đoàn thể thao Myanmar gồm 298 VĐV tranh tài ở 21 môn thi.

Tiếp đến là Đoàn thể thao Philippines với 425 VĐV tham gia tranh tài ở 39 môn thi.

Có số VĐV tương đương với Đoàn Philippine (425 VĐV), Đoàn thể thao Singapore sẽ tham gia tranh tài ở 33 môn thi.

Có lực lượng tham gia SEA Games 31 hùng hậu chỉ sau đoàn chủ nhà, Đoàn thể thao Thái Lan gồm 808 VĐV và sẽ tranh tài ở toàn bộ 40 môn thi đấu.

Đoàn thể thao Timor Lester chỉ có 39 VĐV tham gia 7 môn thi.

Cuối cùng là Đoàn thể thao Việt Nam với 951 VĐV tranh tài ở tất cả các môn thi đấu.

Tiếp đến, 8 VĐV đạt thành tích cao của Việt Nam rước lá cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á gồm Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh), Hoàng Thị Duyên (cử tạ), Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo), Hoàng Thị Mỹ Tâm (karate), Trần Hưng Nguyên (bơi), Đỗ Xuân Hiếu (vovinam), Ngô Văn Lâm (vật) và Trần Đình Nam (pencak silat).

Các VĐV rước cờ SEA Games gồm: Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung), Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (vật), Nguyễn Văn Trí (pencak silat), Trần Nhật Hoàng (điền kinh), Phùng Thị Huệ (jujitsu), Nguyễn Thanh Liêm (vovinam) và Hoàng Văn Nam (vật).

20:11 ngày 12/05/2022

Chính thức khai mạc SEA Games 31

Lễ thượng cờ Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Với khẩu hiệu: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, ngày 12/5/2022, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 – năm 2021 (SEA Games 31) chính thức khai mạc trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Đại hội diễn ra từ ngày 12 – 23/5/2022 tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận với sự tham dự của khoảng gần 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ, trọng tài... thi đấu ở 40 môn, hơn 520 nội dung. Đây là lần thứ 2 Việt Nam đăng cai SEA Games kể từ năm 2003.

Đến dự lễ khai mạc có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, các cơ quan Trung ương, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Về phía các đại biểu quốc tế, có ông Tan Chuan Jin - Chủ tịch Quốc hội Singapore, các vị Bộ trưởng, trưởng đoàn thể thao các nước tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021, Trưởng Đại diện các tổ chức quốc tế và Đại sứ các nước. Bên cạnh đó, khoảng 15.000 người đến sân Mỹ Đình để theo dõi sự kiện đặc biệt này.

19:19 ngày 12/05/2022

Thời gian diễn ra khai mạc SEA Games 31 sẽ có mưa bất chợt nhưng lượng mưa không đáng kế, buổi lễ sẽ diễn ra tốt đẹp

Các tình nguyện viên đã phải nỗ lực để làm sạch sân khấu, sẵn sàng cho màn trình diễn trong Lễ khai mạc SEA Games 31. Ảnh VGP/Tuấn Trần

Chiều nay Hà Nội có mưa diện rộng, do đó các tình nguyện viên đã phải nỗ lực để làm sạch sân khấu, sẵn sàng cho màn trình diễn trong Lễ khai mạc SEA Games 31.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa thông tin, khu vực các quận trung tâm thành phố Hà Nội có mưa rào và dông, một số nơi xuất hiện mưa vừa, mưa to; trong cơn dông cần đề phòng tố lốc và gió giật mạnh.

Cụ thể, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh định vị dông sét và ảnh ra đa thời tiết phát hiện vùng mây đối lưu phát triển mạnh từ khu vực phía Tây Bắc di chuyển vào các huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì, Thạch Thất, Đan Phượng, Hoài Đức, Quốc Oai. Vùng mây dông này tiếp tục di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố Hà Nội.

Chung tay để các nghệ sĩ có màn trình diễn tốt nhất trong Lễ khai mạc SEA Games 31. Ảnh VGP/Tuấn Trần

Đúng 20 giờ tối 12/5, Lễ khai mạc SEA Games 31 diễn ra trên Sân Vận động quốc gia Mỹ Đình. Dự báo thời tiết trong thời gian diễn ra Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ có mưa bất chợt.

Tuy nhiên lượng mưa không đáng kể nên các hoạt động ngoài trời phục vụ cho Lễ khai mạc SEA Games 31 vẫn diễn ra tốt đẹp.

18:45 ngày 12/05/2022

Lực lượng đặc biệt sẵn sàng đảm bảo an ninh cho Lễ khai mạc SEA Games

Lực lượng kỵ binh tham gia bảo đảm an ninh trật tự Lễ khai mạc SEA Games 31. Ảnh VGP/Tuấn Trần

Chỉ còn ít giờ nữa, Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ chính thức khai mạc tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Sân Mỹ Đình là địa điểm sẽ diễn ra lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 31, dự kiến sẽ có khoảng 7 nghìn vận động viên, đại biểu, quan chức đến từ Đông Nam Á, châu Á và thế giới sẽ tham dự.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất, trong đó có công tác đảm bảo an ninh trật tự đã được Công an Hà Nội huy động 100% quân số nhằm bảo đảm thành công tuyệt đối lễ khai mạc...

Công an Hà Nội đã lên các phương án phân luồng tuyến để hạn chế ùn tắc, cũng như tổ chức dẫn, đưa đón các đoàn đại biểu từ nhiều quốc gia tham dự đại hội.

Đặc biệt, hơn 250 cảnh sát đặc nhiệm, trên 100 cảnh sát cơ động và 40 kỵ binh luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng phương án chiến đấu, không để những tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra trong thời gian diễn ra đại hội.

09:57 ngày 12/05/2022

Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ thể hiện một Việt Nam thân thiện, lay động lòng người

Ngọn đuốc của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 sẽ được thắp sáng bởi các VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam.

Trao đổi về chương trình nghệ thuật tại, Lễ khai mạc SEA Games 31, Nghệ sĩ Ưu tú Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Tổng đạo diễn chương trình cho biết, thời gian qua, các nghệ sĩ đã gần như "ăn, ngủ" tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình để rà soát kỹ càng mọi khâu chuẩn bị về kỹ thuật, chuyên môn.

"Cảm xúc của tôi giờ thật khó tả, có thể nói áp lực, nhưng rất hạnh phúc bởi không chỉ mình tôi, mà còn rất đông đồng đội, những nghệ sĩ sáng tạo và tất cả khoảng 1.000 diễn viên, vận động viên đã cùng chung sức trong 2 tháng qua.

Từ lúc đầu mới xây dựng kịch bản, đến xây dựng đội ngũ, đến hôm nay chúng tôi đã có sân khấu tuyệt vời với 8.000m2 và sân khấu mặt dựng 800m2 trên sân Mỹ Đình cùng chương trình đã định hình khá rõ nét.

Cả ê-kip sáng tạo, các diễn viên và vận động viên đã tập luyện rất nhiều ngày, mọi người cũng khá mệt nhưng tất cả đều chung suy nghĩ chúng ta đang nỗ lực làm điều gì đó thật xứng đáng và màn lại tự hào cho đất nước! Đó là hình ảnh của tuổi trẻ cống hiến, cũng là những ngày tháng rực rỡ của chúng tôi!" - Nghệ sĩ Trần Ly Ly chia sẻ.

Trong thời khắc ngọn lửa thiêng SEA Games 31 được thắp sáng cũng là lúc ca khúc chính thức “Let’s shine - Cùng toả sáng” vang lên cùng màn trình diễn của linh vật SEA Games - các chú Sao La, mệnh danh là “Kỳ lân châu Á”. Pháo hoa rực rỡ đánh dấu thời khắc khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Thể hiện sức sống mãnh liệt, sự đoàn kết, bền vững, dẻo dai, bất khuất, sự tinh khiết, trong sáng, bao dung của con người Việt Nam

Về nội dung chương trình, Tổng đạo diễn Trần Ly Ly hé lộ: Màn đầu tiên của chương trình nghệ thuật khai mạc SEA Games 31 có hình ảnh cây Tre.

Cây Tre với biểu tượng sức sống mãnh liệt, sự đoàn kết, bền vững, dẻo dai, bất khuất của người Việt Nam.

Hay màn múa Sen, biểu tượng của sự tinh khiết, sự trong sáng, bao dung, thể hiện tinh thần thể thao và cũng là tinh thần chung của người Việt.

Đó là những hình ảnh chúng tôi muốn giới thiệu một cách khái quát về đất nước, con người Việt Nam trong Lễ khai mạc.

Những hình ảnh này được kết hợp với những công nghệ hiện đại mà thế giới đã sử dụng tại các kỳ Thế vận hội Olympic tại Rio (Brazil), Tokyo (Nhật Bản)... cùng nhiều đại hội thể thao lớn.

Việt Nam học hỏi công nghệ thế giới, để thể hiện bản sắc hình ảnh văn hóa Việt Nam. Trong đó, có màn trình chiếu Mapping với biểu tượng của 40 môn thể thao các quốc gia được thể hiện bằng hình thức tranh Đông Hồ.

Với tràn ngập âm thanh, ánh sáng, công nghệ kết hợp với những nội dung đặc sắc, các nghệ sĩ tin tưởng Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra thực sự ấn tượng, lay động lòng người.

11 con thuyền Đông Nam Á cùng tiến ra biển lớn

Tại Lễ khai mạc SEA Games 31 có màn biểu diễn được kỳ vọng mang lại sự xúc động mạnh mẽ.

Đó là chung một dòng chảy, 11 con thuyền Đông Nam Á cùng tiến ra biển lớn.

"Đây là tinh thần chung, chúng ta hân hoan để cùng tỏa sáng với tất cả 11 các nước anh em, thể hiện một Việt Nam thân thiện và lay động lòng người", Nghệ sĩ Trần Ly Ly chia sẻ.

09:46 ngày 12/05/2022

Việt Nam dự SEA Games 31 với số lượng vận động viên lớn nhất từ trước đến nay

Hình tượng cây tre trong Lễ khai mạc SEA Games 31.

Trong những ngày chính thức diễn ra Đại hội (từ ngày 12 đến 23/5) tại thành phố Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận, các vận động viên của 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á sẽ tham gia tranh tài ở 40 môn thi với 526 nội dung.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 với hơn 1.300 thành viên, trong đó có khoảng 900 vận động viên - số lượng vận động viên lớn nhất kể từ lần đầu thể thao Việt Nam tham dự SEA Games.

Điểm đáng chú ý là ở kỳ Đại hội lần này, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 trong quá trình chuẩn bị nhưng nước chủ nhà Việt Nam đã nỗ lực hết mình cho một kỳ SEA Games thành công cả về công tác tổ chức và chuyên môn.

Trong đó, lĩnh vực chuyên môn ở kỳ SEA Games này, Ban Tổ chức đưa vào chương trình thi đấu các môn gần với Olympic, ASIAD nhất, thay vì lựa chọn nội dung thế mạnh của chủ nhà và cắt giảm các nội dung mà các đoàn thể thao khác có ưu thế.

Tiết mục múa Sen, biểu tượng cho sự tinh khiết, sự trong sáng, bao dung, thể hiện tinh thần thể thao và cũng là tinh thần chung của người Việt.

Tất cả đã sẵn sàng

Đặc biệt, công tác tổ chức được chuẩn bị chu đáo, toàn diện, bảo đảm an ninh, an toàn cho các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thủ đô Hà Nội là nơi đăng cai nhiều môn thi đấu nhất cùng với việc tổ chức các sự kiện lớn là lễ khai mạc và bế mạc SEA Games.

Trong thời gian qua, thành phố đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và trang hoàng tại các địa điểm thi đấu, trên các tuyến phố chính của Thủ đô.

Ngoài ra, đến nay, công tác bảo đảm an ninh, y tế, môi trường, khách sạn... cũng được Hà Nội rà soát chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo, tất cả đã sẵn sàng cho những ngày diễn ra SEA Games 31.

Tiết mục trình diễn áo dài trong Lễ khai mạc SEA Games 31.

SEA Games 31: Ngày hội của tình đoàn kết, hữu nghị, nơi giao lưu các nền văn hóa

SEA Games không chỉ đơn thuần là sự kiện thi đấu thể thao của các quốc gia khu vực Đông Nam Á, mà đây còn là ngày hội thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, là nơi giao lưu các nền văn hóa.

Với niềm tự hào là nước chủ nhà SEA Games 31, mỗi cá nhân của Đoàn thể thao Việt Nam và các cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên phục vụ tại Đại hội phải là nhịp cầu, là đại sứ văn hóa của đất nước; đoàn kết, khắc phục khó khăn, giữ vững kỷ luật, đem hết tinh thần và năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc đăng cai tổ chức SEA Games cũng khẳng định vai trò, trách nhiệm của Việt Nam đối với phong trào thể thao khu vực Đông Nam Á; đồng thời, thể hiện Việt Nam là một trong những thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đóng góp hết mình vì sự phát triển và thịnh vượng của ASEAN.

Trên tinh thần này, mỗi người dân Thủ đô nói riêng và người dân Việt Nam nói chung, hãy thể hiện tốt truyền thống văn hóa và lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp của đất nước đến bạn bè quốc tế.

Qua đó góp phần giữ vững và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác và phát triển giữa các quốc gia, "vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn".

Các địa phương, nơi có địa điểm thi đấu của SEA Games 31 cần tiếp tục làm tốt công tác hậu cần, tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn thể thao thi đấu và khán giả tham gia cổ vũ.

Thái độ chu đáo, ân cần, tình cảm nồng hậu, chân thành của ban tổ chức, người dân địa phương là vô cùng quan trọng, bởi đó vừa là trách nhiệm, vừa thể hiện hình ảnh đẹp, thân thiện của Thủ đô và cả nước trong mắt bạn bè khu vực, quốc tế.

Cùng chung tay vì một kỳ SEA Games thành công! "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn!".

09:44 ngày 12/05/2022

Xem Lễ khai mạc SEA Games 31 qua truyền hình, smartphone sẽ cảm nhận được hiệu ứng tuyệt vời của công nghệ hiện đại

Xem Lễ khai mạc SEA Games 31 qua truyền hình, smartphone sẽ cảm nhận được hiệu ứng tuyệt vời của công nghệ hiện đại.

Theo kịch bản, Lễ khai mạc SEA Games 31 dự kiến kéo dài 120 phút với phần lễ và phần hội, trong đó, chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Lễ khai mạc chú trọng yếu tố văn hóa đặc trưng của Việt Nam cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á, khi kết hợp các màn biểu diễn với những công nghệ hiện đại nhất.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dàn dựng nghệ thuật Lễ khai mạc SEA Games 31, những khán giả không có điều kiện theo dõi trực tiếp trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình cũng không phải chịu nhiều "thiệt thòi".

Ông Nguyễn Hữu Thanh, chuyên gia cố vấn hình ảnh, điều phối kỹ thuật công nghệ đêm khai mạc, bế mạc SEA Games cho biết, với công nghệ Mapping và công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), khán giả xem qua truyền hình, smartphone sẽ cảm nhận được hiệu ứng tuyệt vời của công nghệ.

Chương trình nghệ thuật khai mạc SEA Games 31 có hình ảnh cây Tre - biểu tượng sức sống mãnh liệt, sự đoàn kết, bền vững, dẻo dai, bất khuất của người Việt Nam.

Chẳng hạn, với màn rồng bay lượn, khán giả xem truyền hình sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh thăng hoa sống động khi chú rồng bay lượn từ tâm mặt sàn sân khấu (8.000m2) của Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, cuộn tròn rồi bay lượn vòng quanh sân khấu và toàn bộ trên sân.

Trong khi đó, với mắt thường, khán giả trên sân chỉ thấy chú rồng trên màn hình dựng của sân khấu (800m2).

Theo lý giải của ông Nguyễn Hữu Thanh, vì là "ảo tăng cường" nên khán giả xem qua các nền tảng truyền hình, smartphone lại thấy được.

Đó là công nghệ hiện đại mà thế giới sử dụng như các kỳ Olympic tại Rio (Brazil), Tokyo (Nhật Bản) cùng nhiều kỳ đại hội thể thao quốc tế lớn.

Dù không tiết lộ chi tiết kịch bản Lễ khai mạc SEA Games 31 song ông Nguyễn Hữu Thanh khẳng định: "Chương trình rất đẹp, tuyệt vời!".

Theo baochinhphu.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện