Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Chủ động tập luyện, sẵn sàng “4 tại chỗ” để phòng chống thiên tai

  

09:05 15/05/2022

Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã sớm rà soát tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tập luyện, chuẩn bị chu đáo “4 tại chỗ” để các đơn vị bộ đội tham gia phòng chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn (CHCN) hiệu quả.

Trung đội dân quân cơ động xã Tân Mỹ Hà (Hương Sơn) thực hiện các thao tác cứu hộ, cứu nạn.

Những ngày này, ngay từ sáng sớm, Trung đội dân quân cơ động xã Tân Mỹ Hà (Hương Sơn) đã có mặt trên dòng sông Ngàn Phố (đoạn chảy qua thôn Trung Thượng) để luyện tập xử lý tình huống tìm kiếm CHCN khi có mưa lũ. Gần 30 chiến sỹ dân quân trên địa bàn chia làm 3 tiểu đội tích cực bám bãi tập, không ngại khó khăn, vất vả, quyết tâm thực hiện tốt nhất, đạt kết quả cao.

Tập luyện phương án PCTT và tìm kiếm CHCN là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch huấn luyện hàng năm của lực lượng dân quân cơ động xã Tân Mỹ Hà. Nhờ hướng dẫn tốt, chuẩn bị chu đáo nên từ động tác bơi, cách tiếp cận hiện trường đến cứu người bị nạn, đưa người và tài sản lên xuồng, sơ cứu ban đầu... đều đã được thực hiện thuần thục, chính xác, an toàn.

Các chiến sỹ dân quân xã Tân Mỹ Hà thực hành huấn luyện cứu người trên sông Ngàn Phố.

Ông Phạm Trường - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tân Mỹ Hà cho biết: “Nằm trong địa bàn trọng điểm lũ lụt nên lực lượng dân quân cơ động của xã luôn xung kích đi đầu trong nhiệm vụ PCTT.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, cùng với việc chuẩn bị đầy đủ phương án hành động, đảm bảo vật chất, chúng tôi còn chú trọng huấn luyện, giúp anh em trang bị thêm nhiều kiến thức, thuần thục kỹ năng, làm quen địa hình, xây dựng các tình huống giả định... để xử lý tốt các tình huống xấu có thể xảy ra trong thực tế”.

Lực lượng dân quân xã Điền Mỹ (Hương Khê) giúp các gia đình neo đơn sửa chữa các nhà nổi chống lũ.

Là địa phương trọng điểm ngập lụt nên xã Điền Mỹ (huyện Hương Khê) đã sớm chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt vật chất, phương tiện bảo đảm, nhất là về tàu xuồng, xăng dầu, máy nổ, máy cưa, xe tải, máy múc… Trong nhiệm vụ chung đó, lực lượng dân quân xã được giao vai trò “chủ công” huy động lực lượng, chuẩn bị cơ sở vật chất và kiểm tra, soát xét, đánh giá tình hình để xây dựng kế hoạch vào cuộc sát đúng, hiệu quả.

Để thực hiện nhiệm vụ của mình, những ngày này, các chiến sỹ sao vuông ở Điền Mỹ đã tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn bà con sớm chuẩn bị phao cứu sinh, can đựng nước ngọt, mua sắm đèn pin... để sẵn sàng trong mọi tình huống. Ngoài ra, lực lượng dân quân trên địa bàn cũng đã bắt đầu thực hiện kế hoạch hỗ trợ các gia đình khó khăn, neo đơn củng cố, tu sửa, làm mới nhà nổi chống lũ lụt.

Cán bộ, chiến sỹ Cơ quan Bộ CHQS tỉnh kiểm tra phương tiện phục vụ PCTT, tìm kiếm CHCN.

Cũng với tinh thần chủ động bảo vệ tốt tính mạng, tài sản của Nhân dân và quân đội, Trung đoàn 841 (đóng ở Cẩm Xuyên) đã chủ động triển khai kế hoạch PCTT, tìm kiếm CHCN từ rất sớm. Là lực lượng cơ động cốt yếu của LLVT Hà Tĩnh nên từ đầu năm đơn vị đã rà soát, bổ sung xong phương án, kế hoạch gắn với đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị... sẵn sàng nhận lệnh bất cứ lúc nào.

Đặc biệt, ngoài nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, ngay từ những tháng đầu năm đơn vị bộ đội này còn tăng cường huấn luyện về thao tác sử dụng các loại phương tiện, kỹ năng cứu đuối nước, phương pháp di chuyển người, vật chất tài sản ra khỏi vùng lũ... cho bộ đội, nhất là lực lượng tân binh.

Phát huy vai trò chủ công trong phòng chống bão lụt, Trung đoàn 841 đã sớm chủ động xây dựng kế hoạch, tập luyện thuần thục các tình huống tham gia ứng cứu, đảm bảo quân số, sẵn sàng phương tiện và trang bị...

Để thực hiện tốt nhiệm vụ PCTT, tìm kiếm CHCN, trên quan điểm, kế hoạch chung của Bộ CHQS tỉnh, từng đơn vị bộ đội và mỗi lực lượng dân quân của các xã trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động xây dựng xong kế hoạch hành động riêng, phù hợp với tình hình thực tiễn của mình.

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, chủ động làm tốt mọi khâu nên từ các vấn đề về nhân lực, phương tiện, trang bị đến việc dự báo tình hình, triển khai phương án ứng phó... đều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Các nội dung cần huấn luyện, diễn tập cũng đã bắt đầu được triển khai để đảm bảo thuần thục, chính xác, an toàn khi vận dụng vào thực tiễn.

... máy móc được kiểm tra, bảo dưỡng cẩn thận để sẵn sàng phục vụ khi có sự cố bất thường về thiên tai.

Cùng với kế hoạch sát đúng thực tiễn, khoa học thì các phương tiện, trang bị phục vụ cho nhiệm vụ PCTT, CHCN cũng đã được chuẩn bị, trang cấp đầy đủ cho các đơn vị bộ đội theo quy định.

Đến nay, LLVT toàn tỉnh đã sẵn sàng 18 xuồng vượt sông các loại, 150 nhà bạt, 3.250 phao cứu sinh, 30 xe chỉ huy, 35 máy cưa, thông tin liên lạc được đảm bảo, nhiều trang bị khác đã đủ. Các loại nhu yếu phẩm, nước uống, thuốc men, phương tiện tăng cường… phục vụ bộ đội tham gia thực hiện hiện nhiệm vụ cũng đã được chuẩn bị chu đáo.

Đại tá Nguyễn Hữu Thông - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Cùng với việc rà soát, bổ sung hệ thống, kế hoạch phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, Bộ CHQS tỉnh cũng đã hiệp đồng chặt chẽ với các sở, ban, ngành chức năng, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống xảy ra.

Các đơn vị bộ đội trực thuộc cũng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đồng cấp và phối hợp với các phòng, ngành tương đương để triển khai thực hiện có hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”, ưu tiên những vấn đề trọng yếu, tập trung cao cho những vùng xung yếu”.

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện