Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh thảo luận tổ một số dự án luật, luật sửa đổi

  

01:39 01/06/2022

Chiều 31/5, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh đã tham gia thảo luận tại tổ về dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Cùng tham gia thảo luận còn có đại biểu Quốc hội các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Ninh Thuận.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình - Nguyễn Thị Thu Hà chủ trì buổi thảo luận tổ chiều 31/5.

Đảm bảo quyền lực Nhà nước thuộc về Nhân dân

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Trần Đình Gia tán thành với sự cần thiết ban hành luật nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, quan điểm của Đảng về phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Đại biểu cho rằng, để Luật Thực hiện dân chủ cơ sở thực sự đi vào đời sống, các cấp chính quyền cơ sở cần tạo mọi điều kiện để người dân có thể phát huy tinh thần dân chủ ở mức cao nhất; cần bổ sung, cụ thể hóa cơ chế “dân thụ hưởng” tại mỗi loại hình thực hiện dân chủ ở cơ sở. Qua đó có cơ chế bảo vệ cũng như hình thức khuyến khích, động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân phát huy tốt tinh thần dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến hay, mang tính xây dựng cho cơ sở một cách kịp thời.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH Trần Đình Gia tham gia góp ý xây dựng dự án Luật Thực hiện dân chủ cơ sở.

Đại biểu đề nghị bổ sung thêm một số nội dung cần công khai, như: Việc quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước cấp xã; công khai việc thu hồi đất để thực hiện dự án, công trình đầu tư; công khai việc xác nhận nguồn gốc đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các nguồn tài trợ khác; quy định một số hình thức công khai thông tin đặc thù phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin. Đồng thời, có chế tài xử phạt việc tung tin sai sự thật, giả mạo dân chủ trên các trang mạng xã hội và áp dụng việc trưng cầu ý kiến của Nhân dân.

Nâng cao tính khả thi của các quy định trong dự thảo luật

Tham gia thảo luận về dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu (ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh) khẳng định việc sửa đổi luật là cần thiết, nhằm thể chế quan điểm, chủ trương, chính sách về quản lý phát triển xã hội có hiệu quả, nghiêm minh, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát sinh trong thực tiễn và khắc phục những bất cập trong các quy định của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình hiện hành.

ĐBQH Phan Thị Nguyệt Thu phát biểu góp ý dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Để nâng cao tính khả thi của dự thảo luật, đại biểu đề nghị rà soát phạm vi điều chỉnh, cân nhắc quy định tại khoản 2, Điều 4 “Hành vi bạo lực quy định tại khoản 1 điều này cũng được áp dụng đối với người đã ly hôn, người chung sống với nhau như vợ chồng, người đã từng có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng” đảm bảo thống nhất với Luật Hôn nhân và gia đình.

Đại biểu bày tỏ sự băn khoăn đối với một số nội dung liên quan đến nơi ở người bị bạo lực trong thời gian cấm tiếp xúc? Việc giám sát đối với người bị cấm tiếp xúc như thế nào? Người bị cấm tiếp xúc có hành vi vi phạm thì xử lý ra sao?

Theo đại biểu, biện pháp cấm tiếp xúc theo quyết định của ủy ban nhân dân hoặc tòa án nhân dân còn chưa khả thi vì điều kiện áp dụng biện pháp này phải có đơn yêu cầu của nạn nhân hoặc sự đồng ý của nạn nhân. Thực tế có nhiều trường hợp không bảo vệ được nạn nhân và hậu quả đáng tiếc xảy ra. Từ đó, đại biểu đề nghị xem xét, cân nhắc các quy định đối các biện pháp cấm tiếp xúc, chế tài xử phạt đối với người có hành vi bạo lực, đảm bảo tính khả thi.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/chinh-quyen/dai-bieu-quoc-hoi-ha-tinh-thao-luan-to-mot-so-du-an-luat-luat-sua-doi/232535.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện